Vận hành thông suốt trung tâm hành chính công các xã mới tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các xã mới tại Hà Tĩnh được yêu cầu vận hành thử nghiệm hoạt động trung tâm phục vụ hành chính công đảm bảo không bị gián đoạn các thủ tục của người dân.

Từ ngày 16/6-28/6/2025, Hà Tĩnh sẽ chính thức vận hành thử nghiệm chính quyền cấp xã mới. Một trong những nội dung rất được quan tâm là công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức sau khi trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã hình thành và đi vào hoạt động.

bqbht_br_12dsc09377a.jpg
Từ ngày 16/6, Hà Tĩnh sẽ vận hành thử nghiệm trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Để việc tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức được liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn, đảm bảo vận hành thử nghiệm hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã hiệu quả, chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, UBND tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc gửi các địa phương. Văn bản hướng dẫn cụ thể các nội dung về xây dựng, hoàn thiện phương án tổ chức của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, nhất là bố trí cơ sở vật chất, cơ cấu nhân sự, quy trình điện tử, hạ tầng kỹ thuật”.

Theo đó, trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; phương án dự kiến đã trình Trung ương; số lượng hồ sơ TTHC và cơ sở vật chất để bố trí trụ sở trung tâm hành chính công cấp xã phù hợp. Xem xét bố trí thêm một hoặc một số điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Rà soát, dự kiến nhân sự sẽ điều hành, làm việc tại của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã sau sắp xếp để cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đến làm việc, thực hiện vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức. Đồng thời tổ chức cấu hình tài khoản, thiết lập quy trình điện tử trên hệ thống…

bqbht_br_2dji-0847a.jpg
UBND tỉnh yêu cầu các địa phương bố trí trụ sở trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã một cách phù hợp.

Văn bản cũng quy định rõ, lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã gồm giám đốc là 1 phó chủ tịch UBND cấp xã và 1 phó giám đốc tương đương trưởng phòng thuộc UBND cấp xã.

Công chức, viên chức, nhân viên tại trung tâm là công chức, viên chức các phòng chuyên môn; của cơ quan Trung ương tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cử đến thực hiện nhiệm vụ; nhân sự của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ theo hợp đồng lao động được ký kết.

Trung tâm Công báo – Tin học tỉnh sẽ huy động nhân lực để hỗ trợ tạo lập tài khoản, thiết lập quy trình điện tử cho các TTHC trên hệ thống để vận hành thử nghiệm và hoàn thiện các chức năng của hệ thống để đảm bảo từ ngày 1/7/2025 thông suốt trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

bqbht_br_17dsc09427a.jpg
UBND tỉnh hướng dẫn rõ cơ cấu tổ chức của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã sau khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp.

Theo ông Hoàng Tùng Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các địa phương sau khi bố trí trụ sở, nhân sự, trang thiết bị cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã thì phải thực hiện thử nghiệm việc nộp, tiếp nhận, chuyển xử lý và kết thúc quy trình, trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Để việc vận hành thử nghiệm trong thời gian đầu được thông suốt, nên lựa chọn các TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ để thực hiện.

Liên quan đến quy chế phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã sau sắp xếp, trung tâm sẽ nhanh chóng cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu tỉnh sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Quyết định số 36/2023/QĐ-UBND ngày 08/9/2023 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về tổ chức hoạt động của bộ phận một cửa các cấp phù hợp với tình hình thực tiễn của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Tập trung xử lý dứt điểm các kiến nghị của công dân

Tập trung xử lý dứt điểm các kiến nghị của công dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh tập trung xử lý các ý kiến, kiến nghị của công dân, đảm bảo các vụ việc được xử lý dứt điểm, tránh phát sinh điểm nóng, khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào chính quyền cơ sở.
Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh - Khăm Muồn

Hội nghị cấp cao Hà Tĩnh - Khăm Muồn

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, trên cơ sở nội dung biên bản ký kết tại Hội nghị cấp cao năm 2024, trong năm nay, 2 tỉnh đã kề vai sát cánh, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực.
Tiếp thu, giải trình các kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh

Tiếp thu, giải trình các kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh, cử tri nhiều xã, phường kiến nghị các nội dung liên quan đến xây dựng hạ tầng thiết yếu cùng những vấn đề khác liên quan đến đời sống dân sinh.
Ngành Nông nghiệp và Môi trường phát huy đoàn kết, tiên phong đổi mới, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Hà Tĩnh

Ngành Nông nghiệp và Môi trường phát huy đoàn kết, tiên phong đổi mới, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Hà Tĩnh

80 năm hình thành và phát triển, ngành Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, ngày càng khẳng định vai trò là “trụ đỡ” vững chắc của nền kinh tế tỉnh nhà. Những đóng góp to lớn của ngành trong suốt chặng đường qua là minh chứng sinh động cho tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến bền bỉ của các thế hệ cán bộ, người lao động toàn ngành, góp phần quan trọng đưa Hà Tĩnh vươn lên, khẳng định vị thế trong vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Tập trung cao ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng người dân

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Tập trung cao ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng người dân

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang Hà Tĩnh tập trung cao cho công tác ứng phó với mưa lũ, chủ động phương châm “4 tại chỗ”, phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.