Đổi tiền lẻ, tiền mới để thu lời là hành vi trái pháp luật

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang cận kề, việc đổi tiền lẻ thu phí đang diễn ra công khai trên nhiều tài khoản mạng xã hội ở Hà Tĩnh. Đây là hành vi vi phạm pháp luật đã được các cơ quan chức năng cảnh báo.

Theo phong tục, vào dịp tết Nguyên đán, người dân thường sử dụng tiền mới, tiền lẻ để mừng tuổi, cúng lễ đầu năm... Vì thế, dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới trên các trang Facebook ở Hà Tĩnh đã sôi động ngay từ đầu tháng 12 âm lịch.

Đổi tiền lẻ, tiền mới để thu lời là hành vi trái pháp luật

Dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới được nhiều tài khoản Facebook đăng công khai trên mạng xã hội.

Khi vào ô tìm kiếm trên Facebook, gõ từ khóa “đổi tiền lẻ, đổi tiền lì xì”, nhiều bài viết đổi tiền lẻ, tiền mới ngay lập tức được hiển thị. Các chủ tài khoản Facebook này đều cam kết tiền đổi là tiền thật, tiền mới, nguyên seri, có thể giao hàng tận nơi và yêu cầu chuyển khoản đặt cọc trước nếu đổi số lượng lớn; phí đổi tiền lẻ, tiền mới phụ thuộc vào mệnh giá, số lượng tiền cần đổi và thời điểm đổi.

Tài khoản Facebook A.Đ.H. viết: “Năm nay em nhận đổi tiền lẻ tiền mới; tiền lẻ tiền mới đi chùa; làm hoa lì xì năm mới vào dịp Nguyên đán 2024, đủ các loại mệnh giá, giá công khai rẻ nhất Hà Tĩnh. Đổi trên 10 triệu hoặc chuyển trước giá ưu đãi...”.

Sau lời quảng cáo, chủ tài khoản còn đính kèm hình ảnh từng xấp tiền mới đủ các loại mệnh giá, từ 1.000 đồng cho đến 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng. Thông tin này đã nhận được sự quan tâm của nhiều người. Đáng nói, sau lời mời chào, tài khoản này còn cam kết “giá công khai rẻ nhất Hà Tĩnh”.

Đổi tiền lẻ, tiền mới để thu lời là hành vi trái pháp luật

Hoạt động đổi tiền lẻ lấy phí là hành vi vi phạm pháp luật đã được các cơ quan chức năng cảnh báo.

Còn tài khoản Facebook M.S.N. thì cam kết đổi tiền uy tín chất lượng tận tâm. Theo tìm hiểu của PV, để có tiền lẻ, tiền mới sử dụng, nhiều người sẵn sàng chấp nhận đổi tiền mới với mức chênh lệch dao động từ 5-15%, tùy theo loại mệnh giá.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo, việc đổi tiền lẻ lấy phí là hành vi vi phạm pháp luật, tuy vậy, vào mỗi dịp tết Nguyên đán, dịch vụ này vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh. Thấy tiện nên nhiều người dân đã hỏi đổi và phải trả phí, tuỳ vào số lượng cũng như mệnh giá cần đổi.

Đổi tiền lẻ, tiền mới để thu lời là hành vi trái pháp luật

Người dân đến giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank Hà Tĩnh.

Chị H.T.H. (thị trấn Cẩm Xuyên) cho biết: “Công việc cuối năm bận rộn, chúng tôi không có nhiều thời gian đến ngân hàng đổi tiền lẻ. Những ngày gần đây, thấy một số tài khoản trên Facebook đăng bài đổi tiền lẻ, tiền mới, tôi và một số người gần nhà đã đổi một ít để dùng mừng tuổi dịp tết và đi lễ chùa đầu năm. Dù đổi bằng hình thức này mất phí nhưng vì nhanh gọn nên chúng tôi vẫn chấp nhận”.

Ông Nguyễn Văn Trung - Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “NHNN tỉnh đã chủ động nắm bắt nhu cầu tiền mặt trên địa bàn; có kế hoạch thu, chi tiền mặt cho các tổ chức tín dụng (TCTD), Kho bạc Nhà nước đảm bảo khoa học, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD nộp, rút tiền mặt, đặc biệt là dịp cao điểm tết Nguyên đán. NHNN tỉnh đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời tiền mặt với số lượng, cơ cấu các loại mệnh giá tiền đủ điều kiện lưu thông cho các TCTD phục vụ thanh toán, chi trả lương, phục vụ mua - bán hàng hóa dịp tết và chi tiêu trong đời sống của người dân".

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, người dân không nên tìm đến dịch vụ đổi tiền lẻ (có mất phí) trên thị trường. Việc các tổ chức, cá nhân hoạt động đổi tiền lẻ nhằm hưởng chênh lệch là hành vi trái pháp luật, cần được xử lý theo quy định của Nhà nước.

Đổi tiền lẻ, tiền mới để thu lời là hành vi trái pháp luật

Cá nhân có hành vi đổi tiền lẻ để kiếm lời của các cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Châu, Đoàn Luật sư Hà Tĩnh cho biết: Hành vi đổi tiền lẻ để kiếm lời của các cá nhân, tổ chức là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 20 - 40 triệu đồng theo quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Bên cạnh đó, việc đổi tiền lẻ thông qua các phương thức vi phạm pháp luật còn tiềm ẩn nguy cơ khiến người đi đổi tiền trở thành bị hại trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khi bị lừa đổi tiền giả, đổi thiếu tiền, tiền không nguyên vẹn...

“Hiện nay, tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội diễn ra với thủ đoạn hết sức tinh vi. Khi đổi tiền lẻ qua mạng, bên cạnh việc phải chịu phí đổi rất cao, người dân sử dụng dịch vụ này còn có nguy cơ bị lừa đảo. Không ít trường hợp người dân chuyển khoản xong thì chủ tài khoản trang mạng xã hội đã chặn liên lạc và mất tích, ăn chặn tiền của khách. Người dân cần đề cao cảnh giác để không “mắc bẫy” đổi tiền lẻ, tiền mới qua mạng xã hội trong dịp tết” - Luật sư Phan Văn Chiều khuyến cáo.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast