Hôm nay, xét xử vụ bán độ ở CLB Ninh Bình

Theo kế hoạch, sáng nay, Hội đồng xét xử sơ thẩm (TAND tỉnh Ninh Bình), sẽ xét xử vụ án “Đánh bạc và tổ chức đánh bạc” đối với 9 cầu thủ Ninh Bình tham gia bán độ tại AFC Cup hồi tháng 3 năm nay.

Sau khoảng 3 tháng điều tra, đầu tháng 8, vụ cầu thủ Ninh Bình bán độ tại AFC Cup 2014 đã được cơ quan cảnh sát điều tra hoàn tất hồ sơ và chuyển sang Viện KSND tỉnh Ninh Bình.

Được biết, Hội đồng xét xử sơ thẩm, đại diện là ông Nguyễn Thành Đoàn - Phó Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình sẽ ngồi ghế chủ toạ kiêm thẩm phán xét xử vụ án “Đánh bạc và tổ chức đánh bạc”. Dự kiến 10 bị cáo liên quan đến vụ án ra xét xử trong thời gian 1 ngày làm việc.

3 cầu thủ Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng và Phan Anh Tuấn được xem là chủ mưu của vụ bán độ.

3 cầu thủ Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng và Phan Anh Tuấn được xem là chủ mưu của vụ bán độ.

9 cầu thủ Ninh Bình tội “Đánh bạc và tổ chức đánh bạc” gồm: Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hưng, Lê Văn Duyệt.

Trong khi đó, đầu mối của vụ bán độ là Đào Đức Lợi, SN 1978 tại An Dương - TP Hải Phòng, cũng được xét xử trong ngày hôm nay.

Vấn đề đang được nhiều người quan tâm là các cầu thủ sẽ nhận mức án nào? Căn cứ vào quy định tại Điều 248 và 249 của Bộ luật Hình sự, các cầu thủ V.Ninh Bình tham gia cá độ và dàn xếp tỷ số đang phải đối mặt với mức án từ 2 năm đến 10 năm tù. Tội Đánh bạc trái phép được quy định tại Điều 248 Bộ luật Hình sự; còn tội Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc (còn được gọi là chứa bạc) trái phép được quy định tại Điều 249.

Năm 2005, mức án cao nhất dành cho nhóm cầu thủ bán độ tại SEA Games 23 là 4 năm tù với Quốc Vượng (chủ mưu). Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Trần Hải Lâm và Châu Lê Phước Vĩnh bị phạt 2 năm tù treo về tội tổ chức đánh bạc; Lê Bật Hiếu và Huỳnh Quốc Anh bị phạt 2 năm 6 tháng tù treo vì tội tổ chức đánh bạc.

Vụ cầu thủ Ninh Bình bán độ mở đầu cho một mùa giải nhiều sóng gió của bóng đá Việt Nam. Trước đó, ngày 18/3/2014, CLB Ninh Bình thi đấu trên sân của Kelantan FC (Malaysia) trong khuôn khổ AFC Cup. Trước trận đấu, tại khách sạn ở Malaysia, tiền vệ Trần Mạnh Dũng đã rủ thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng và cầu thủ Lê Quang Hùng, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hưng, Lê Văn Duyệt tham gia dàn xếp tỷ số và cá độ bắt kèo “tài ba hòa - tức trận đấu có bàn thắng ba quả là hòa, cao hơn thắng, thấp hơn thua”. Số tiền cá độ là 2 tỉ đồng, nếu thua hay thua thì chia đều số tiền.

Ngày 19/3 khi Đội Vissai Ninh Bình bay về TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Mạnh Dũng đã nhắn Đào Đức Lợi chuyển tiền cho mình thông qua tài khoản của một người bạn là Trần Công Thành để tránh bị phát hiện.

Sau khi nhận đủ số tiền 800 triệu đồng, 9 cầu thủ Vissai Ninh Bình chia nhau số tiền. Bốn cầu thủ đá chính là Lê Văn Duyệt, Lê Quang Hùng, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng được 85 triệu đồng/người, 5 cầu thủ dự bị là Nguyễn Mạnh Dũng, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng được hưởng 75 triệu đồng/người.

Hai cầu thủ Văn Thắng và Danh Ngọc dù không tham gia bán độ nhưng cũng được “tặng quà” 20 triệu đồng và 50 triệu đồng. Tuy nhiên, cả 2 đã được kết luận không liên quan đến vụ bán độ, đã trở lại sân thi đấu cho Ninh Bình ở AFC Cup.

Trước khi có kết luật của toà, VFF đã tạm đình chỉ thi đấu vói 9 cầu thủ Ninh Bình. Trong khi đó, AFC cũng ra lệnh cấm thi đấu có thời hạn với 9 cầu thủ trên.

Bầu Trường vắng mặt, nhiều bố mẹ cầu thủ tới toà xin giảm án.

Do bận công tác tại TP.HCM, bầu Trường sẽ không tham dự buổi xét xử hôm nay. Đại diện cho CLB Ninh Bình sẽ là Chủ tịch Phạm Văn Lệ. Trước đó, bầu Trường đã có đơn xin giảm án cho các cầu thủ Ninh Bình, sau đó 9 cầu thủ đã được tại ngoại.

Cũng trong phiên toà hôm nay, bố mẹ 9 cầu thủ sẽ tham dự. Tất cả đều mong sự khoan hồng của pháp luật. Thậm chí bố mẹ cầu thủ Trần Mạnh Dũng còn mang bộ sưu tập huy chương của con để xin toà giảm án.

Theo Vietnamnet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast