Nhật ký thao trường

Chúng tôi đến thao trường của Trung đoàn 841 - Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh vào dịp đầu tháng 11. Thời tiết mưa nắng thất thường như muốn thử thách tinh thần, ý chí quyết tâm, sự bền bỉ dẻo dai của cán bộ, chiến sỹ nơi đây...

Những tiếng hô dõng dạc: “Mục tiêu bia số 4, cự ly 100 mét, nằm chuẩn bị… Bắn!” vang lên như làm tăng thêm niềm say mê tập luyện. Bên cạnh các loại súng như Tiểu liên AK, Trung liên, B40, B41, lựu đạn, thuốc nổ là những khẩu hiệu cổ động thao trường như: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, “Vượt nắng thắng mưu, say sưa luyện tập”, “Gian khó không sờn, nắng mưa chẳng quản, bên nhau đoàn kết, hăng say luyện rèn”. Có đến thao trường, chứng kiến tinh thần tập luyện hăng say và sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 chúng ta mới cảm nhận được sự quyết tâm của họ. Tất cả đều hướng đến mục tiêu đạt kết quả cao nhất trong đợt kiểm tra thực hành “3 tiếng nổ”: bắn súng AK ở 3 tư thế nằm, quỳ, ngồi, đánh thuốc nổ, ném lựu đạn.

Đại đội 5 - Tiểu đoàn 2 huấn luyện trên thao trường
Đại đội 5 - Tiểu đoàn 2 huấn luyện trên thao trường

Sau hơn 2 tháng vào môi trường quân đội, các chiến sỹ mới đã trưởng thành lên rất nhiều về nhận thức cũng như sức khoẻ. “Vào bộ đội để trưởng thành hơn!”, Đó là lời tâm sự của Binh nhì Lê Duy Tình - chiến sỹ Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841. Quê ở Thị xã Hồng Lĩnh, tốt nghiệp khoa Lịch sử Trường Đại học sư phạm Đà Nẵng với tấm bằng loại khá, được kết nạp Đảng khi đang học đại học nhưng ra trường Tình chưa vội xin việc làm mà mong muốn được vào bộ đội để thực hiện nghĩa vụ quân sự của một công dân và rèn luyện bản thân có bản lĩnh trong cuộc sống. Vì theo như Tình nói, quân đội là một trường đại học tổng hợp để mọi quân nhân được học tập, rèn luyện và trưởng thành hơn. Mong muốn của Tình là sau khi hoàn thành nghĩa vụ thì được học lên và phục vụ lâu dài trong quân đội. Biết vào bộ đội là gian lao vất vả với những buổi học chính trị, những ngày nắng mưa trên thao trường học bắn súng, đánh thuốc nổ, ném lựu đạn, học chiến thuật, tập điều lệnh đội ngũ nhưng ai cũng an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ rèn luyện để bảo vệ Tổ quốc.

Binh nhì Hoàng Gia Pháp quê ở xã Kỳ Tây, Kỳ Anh thì vào bộ đội để thực hiện ước mơ làm tròn nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc, rèn luyện bản thân, xây dựng bản lĩnh vững vàng. Gia đình có điều kiện kinh tế khá tốt nhưng Pháp lại lựa chọn đời quân ngũ để trưởng thành hơn. Theo như nhận xét của bố Pháp khi vào đơn vị thăm con thì: “sau 2 tháng học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội Pháp đã chững chạc lên rất nhiều, cơ thể săn chắc, khẩu khí tác phong đỉnh đạc. Tôi rất mừng vì con mình đã phấn đấu và rèn luyện tốt trong quân đội”.

Đại uý Võ Tá Thuận, Đại đội trưởng Đại đội 5 cho biết: “Là đơn vị khung huấn luyện chiến sỹ mới nên chúng tôi xác định phải đưa chiến sỹ mới vào mội trường kỷ luật quân đội theo từng bước, từ thấp lên cao, những bài tập từ đơn giản đến phức tạp, tăng dần khối lượng luyện tập theo thời gian, bên cạnh đó còn phải làm tốt công tác động viên tư tưởng kịp thời vì các chiến sỹ mới từ bên ngoài vào chưa quen môi trường kỷ luật quân đội, lại thêm nỗi nhớ nhà nên anh em trong chỉ huy Đại đội phải thường xuyên nắm bắt tư tưởng, giải quyết những khó khăn cùng anh em chiến sỹ”.

Một ngày trên thao trường cùng cán bộ, chiến sỹ Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841đã làm cho chúng tôi thêm tin tưởng hơn vào ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sỹ nơi đây. Dù nắng hay mưa, dù khó khăn vất vả nhưng những người lính vẫn cố gắng quyết tâm khắc phục, miệt mài tập luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ khoá huấn luyện chiến sỹ mới đợt 2 năm 2011…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast