Không có máy lạnh, làm thế nào để ngủ mát, dễ chịu hơn

Nếu không có máy lạnh hoặc muốn tiết kiệm điện, bạn có thể tận dụng tủ lạnh, quạt gió hoặc nước để làm mát cơ thể khi đi ngủ vào ban đêm.

Không có máy lạnh, làm thế nào để ngủ mát, dễ chịu hơn

Làm mát ga giường, vỏ gối giúp mọi người dễ ngủ hơn vào ban đêm nếu không có điều hòa. Ảnh: FocusedCollection

Nhiệt độ chạy máy lạnh lý tưởng vào ban đêm là 25-28 độ C, tùy theo từng người. Vào mùa hè, nhiệt độ trong nhà thường sẽ tăng cao hơn mức này, ngay cả vào ban đêm. Nếu không thể lắp đặt điều hòa, hoặc đang trải qua một đợt nóng bất thường, thì vẫn có một số cách giúp bạn hạ nhiệt để ngủ ngon hơn.

Theo Cnet, 1-2 giờ trước khi đi ngủ, bạn có thể để vỏ gối hoặc ga trải giường mỏng vào túi nylon, sau đó cho vào ngăn đá tủ lạnh. Các vật dụng làm bằng vải này sẽ được làm mát mà không bị cứng lại. Khi đi ngủ, lấy ga và vỏ gối ra để thay vào giường, và chúng sẽ giữ mát đủ lâu để bạn có thể chìm vào giấc ngủ khi thời tiết nóng.

Tương tự, hãy để một đôi tất vào ngăn đá tủ lạnh và lấy ra đi vào chân trước khi đi ngủ. Giống như các ngón tay, bàn chân và ngón chân nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ và đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Nếu bàn chân được giữ mát, toàn bộ cơ thể cũng sẽ cảm giác mát hơn.

Một lựa chọn gần như không mất chi phí khác là đặt một chiếc khăn ẩm lên giường để giúp cơ thể tản nhiệt khi bắt đầu đi ngủ. Tuy nhiên, hãy đặt một chiếc khăn khô bên dưới khăn ẩm để tránh nước ngấm vào đệm. Khăn sẽ không giữ ẩm và mát suốt đêm, nhưng đủ để giúp giữ mát khi bắt đầu đi ngủ.

Bạn cũng có thể đổ nước lạnh vào một chai nhựa, quấn trong một chiếc khăn mỏng rồi mang lên giường, để ở nơi gần bàn chân. Điều này giúp khu vực chân mát mẻ, dễ ngủ hơn.

Sau khi đã làm mát “đồ dùng” đi ngủ, hãy tìm cách lưu thông không khí. Quạt máy là một lựa chọn tiết kiệm, chỉ sử dụng khoảng 1% điện năng so với máy lạnh. Đặt một chiếc quạt bên cạnh giường và đặt trước quạt một bát nước đá. Không khí từ quạt sẽ được làm lạnh trước khi thổi về phía bạn. Ngoài ra, nếu có thể hãy đặt thêm một chiếc quạt nữa, hướng ra ngoài qua cửa sổ, để thổi không khí nóng từ phòng ngủ ra ngoài.

Có những lời khuyên trên mạng nói rằng nên ngủ khỏa thân để giữ mát. Tuy nhiên cách này sẽ không hiệu quả nếu bạn đổ mồ hôi. Tốt hơn, hãy mặc đồ ngủ nhẹ, chẳng hạn như cotton, giúp thấm hút mồ hôi ra khỏi cơ thể, tránh để mồ hôi ngấm xuống giường.

Một số loại đệm thoáng khí, giúp cải thiện luồng không khí đi qua và hút nhiệt ra khỏi cơ thể. Đây là lựa chọn tốt, nhưng sẽ tốn kém. Nếu đệm nằm ngoài phạm vi ngân sách, hãy thử cân nhắc sử dụng ga trải giường hoặc gối làm mát, làm bằng vải thoáng khí như bông hữu cơ, vải lanh hoặc tre. Đây là các vật liệu thoáng khí và hút ẩm.

Ngoài ra, hãy tìm cách ngăn không cho phòng ngủ không bị quá nóng vào ban ngày, bằng cách sử dụng rèm cản sáng để phòng không bị tích nhiệt. Không khí nóng bay lên, vì thế các tầng trên của nhà sẽ nóng hơn tầng dưới cùng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast