Xây nhà lùi để đón nắng gió

Thay vì xây hết đất, căn nhà được thiết kế lùi sâu, chừa lại khoảng sân rộng để đón nắng gió nhiều nhất.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Ngôi nhà được xây trên mảnh đất diện tích 400 m2, cạnh quốc lộ 19 huyện Sông Hinh (Phú Yên) là của cặp vợ chồng trẻ và con gái nhỏ. Mong muốn của gia chủ là có không gian sống thoải mái đảm bảo sự riêng tư, đồng thời có thể kinh doanh quán cà phê ở mặt tiền.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Để phù hợp với mong muốn của gia chủ, nhóm kiến trúc sư quyết định bố trí hai cổng riêng biệt cho ngôi nhà. Một cổng vào sân nhà tới phòng khách và cổng riêng cho quán cà phê nhằm tách biệt giao thông, tạo sự riêng tư cho chủ nhà.

Thay vì xây nhà liền kề với quán, khu sinh hoạt của gia chủ được lùi lại phía sau, chừa một khoảng sân rộng cho hồ nước và cây xanh nhằm đón gió và không khí tươi cho không gian sống.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Vì nhà ở kết hợp kinh doanh nên mọi không gian dù tầng trệt hay tầng lầu đều được tính toán để mở các ô cửa kính và khoảng không lớn tại nhiều vị trí khác nhau nhằm trông coi quán cà phê phía mặt tiền dễ dàng.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Khoảng sân với hồ nước rộng 10 m2 nằm giữa khu đất là không gian đệm có chức năng phân cách khối nhà chính với quán cà phê. Cách thiết kế này vừa giúp gia chủ có sự riêng tư mà vẫn kết nối, không gây bí bách.

Mảng xanh, hồ nước tạo lớp lá chắn tự nhiên trước nhiệt độ, tiếng ồn và khói bụi đồng thời giúp căn nhà có diện mạo tươi mới, đầy sức sống. Hồ nước còn giúp điều hòa, làm mát không khí và cân bằng độ ẩm trong nhà. Thiết kế mái hiên lớn giúp che chắn nắng cho khối nhà chính.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Mái ngói dốc là thiết kế quen thuộc với những ngôi nhà nông thôn Việt Nam trước đây. Mái gồm hệ khung sắt, lợp bằng ngói đất nung đỏ - vật liệu địa phương rẻ và mát, phù hợp với cảnh quan xung quanh và nhịp điệu của núi đồi. Độ dốc của mái còn giúp thoát nước tốt, thoáng khí, tránh ứ đọng nước những ngày mưa.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Khối nhà chính có thiết kế mở, tạo sự liền mạch, thông thoáng cho tất cả các không gian.

Khoảng thông tầng với mảng cửa kính cao giúp người trong nhà dễ dàng quan sát quán cà phê, cũng giúp lấy sáng cho trung tâm, kết nối giữa tầng trệt và lầu.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Khoảng thông tầng cao với cửa kính lớn đưa ánh sáng tràn ngập vào các phòng công năng.

Thiết kế mở không chỉ giúp không gian thoáng sáng, đối lưu không khí tốt mà còn đáp ứng được nhu cầu trò chuyện, gắn bó của gia đình khi mọi người dễ dàng tương tác với nhau dù đứng ở vị trí nào.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Nội thất dùng vật liệu gỗ tự nhiên của địa phương, được thiết kế đơn giản, hiện đại nhằm tạo ra một không gian nhẹ nhàng và thông thoáng.

Nền nhà lát gạch bóng mờ chống trơn trượt và chịu lực tốt, ít bị trầy xước bởi các yếu tố bên ngoài. Loại gạch này có khả năng hút sáng tốt, dễ vệ sinh.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Các không gian sinh hoạt đều thoáng mát do tận dụng thiên nhiên bằng cách cửa mở ra khoảng không trống trong và ngoài nhà.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Nguồn sáng được lấy một phần lớn từ hệ thống cửa ra vào và phụ trợ bằng giếng trời ở trên mái.

Các khung cửa đối xứng giúp nâng thẩm mỹ cho không gian, trong khi đảm nhiệm tốt công năng lấy sáng và quan sát.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Vị trí đặt khoảng thông tầng giúp các thành viên trong gia đình dễ dàng tương tác nhưng vẫn quan sát được hoạt động bên ngoài. Cách thiết kế này không những giúp gia chủ dễ trông coi quán cà phê mà còn lấy sáng tự nhiên hiệu quả.

Xây nhà lùi để đón nắng gió

Bản vẽ ngôi nhà.

Tổng chi phí công trình là 2,5 tỷ đồng.

Xây nhà lùi để đón nắng gió
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast