Trường Mầm non Cẩm Hòa khai khống số học sinh để làm đẹp thành tích

(Baohatinh.vn) - Khai khống số lượng học sinh để làm đẹp thành tích huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, hay vì mục đích khác? Câu chuyện ở Trường Mầm non Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) đang khiến dư luận băn khoăn, bức xúc.

truong mam non cam hoa khai khong so hoc sinh de lam dep thanh tich

Năm học 2016-2017, trên cơ sở kế hoạch của Phòng GD & ĐT Cẩm Xuyên, Trường Mầm non Cẩm Hòa phấn đấu huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến trường đạt 33,9%, và trẻ mẫu giáo đến trường đạt 100% trên tổng số trẻ trong độ tuổi trên địa bàn. Tuy nhiên, quá trình vận động không đạt được chỉ tiêu này nên Ban Giám hiệu nhà trường đã “sáng tạo” bằng cách kê khống số lượng các cháu lên hàng chục em so với số thực tế.

truong mam non cam hoa khai khong so hoc sinh de lam dep thanh tich

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Cương: Nhà trường đã khai khống số lượng học sinh để đạt chỉ tiêu huy động (?!)

Làm việc với phóng viên Báo Hà Tĩnh, cô Nguyễn Thị Kim Cương - Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận việc trường tự ý khai khống số học sinh mẫu giáo và nhà trẻ của trường trong những năm qua. Nguyên nhân là do mặc dù đã tuyên truyền, vận động tích cực nhưng vẫn không huy động được các cháu trong độ tuổi đến trường như mục tiêu đã đề ra. Bởi đặc thù ở nông thôn, phụ huynh có thời gian rảnh rỗi để ở nhà nuôi giữ con trẻ. Thậm chí, một số cháu ban đầu đi học, nhưng được ít hôm, khóc nhiều quá nên gia đình lại cho nghỉ. Vì áp lực thành tích, nhà trường đã khai khống số lượng để đạt chỉ tiêu kế hoạch.

truong mam non cam hoa khai khong so hoc sinh de lam dep thanh tich

Thầy Đặng Quốc Hiền

Thầy Đặng Quốc Hiền - Trưởng Phòng GD&ĐT Cẩm Xuyên cho biết, có việc khai khống số học sinh lên so với con số thực tế ở Trường Mầm non Cẩm Hòa. “Theo kiểm tra sơ bộ ban đầu của tổ công tác, năm học 2016-2017, Trường Mầm non Cẩm Hòa khai lệch lên 21 em so với thực tế, trong đó có 10 em độ tuổi mẫu giáo, 11 em độ tuổi nhà trẻ. Phòng quán triệt là con số thực tế đến đâu phải báo cáo thực đến đó. Ai sai thì phải chịu trách nhiệm” - thầy Hiền nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ năm học này mà từ năm học trước (2015-2016), Trường Mầm non Cẩm Hòa đã khai khống số lượng ở nhóm nhà trẻ trên thêm 28 cháu và nhóm mẫu giáo cũng khai thêm 3 cháu (!?).

truong mam non cam hoa khai khong so hoc sinh de lam dep thanh tich

Liệu có sự trục lợi trong việc khai khống số học sinh?

Dư luận đang đặt câu hỏi, ngoài áp lực thành tích, có hay không việc nhà trường lập danh sách khống số lượng học sinh để tư lợi. Bởi hiện nay, đối với các xã đặc biệt khó khăn ở vùng bãi ngang ven biển, mỗi học sinh mẫu giáo (trên 3 tuổi), được Nhà nước hỗ trợ 120 nghìn tiền ăn trưa mỗi tháng.

Dư luận cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm quản lý của Phòng GD & ĐT Cẩm Xuyên đối với sự việc này.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast