Ca hiến tạng thứ 100 tại BV Việt Đức giúp hồi sinh nhiều cuộc đời

Từ 100 trường hợp người chết não hiến tạng, các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện được 50 ca ghép tim, 83 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi và nhiều ca ghép mô khác.

Ca hiến tạng thứ 100 tại BV Việt Đức giúp hồi sinh nhiều cuộc đời

Người thân gặp mặt anh Đ.M.K. lần cuối. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 23/3, Giáo sư Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay các bác sỹ của bệnh viện đã thực hiện thành công ca lấy ghép đa tạng từ người cho chết não thứ 100, đánh dấu một bước tiến mới của bệnh viện nói riêng và của ngành y tế nói chung.

Ca hiến nhiều mô, tạng nhất

Theo các bác sỹ, ca hiến-ghép đa mô, tạng thứ 100 tại Bệnh viện Việt Đức là của bệnh nhân bệnh nhân Đ.M.K, 32 tuổi, ở Bắc Giang. Đây cũng là ca hiến được nhiều mô, tạng nhất từ trước đến nay.

Phó giáo sư Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho hay sáng 6/3/2023, đơn vị Tư vấn và Điều phối Ghép tạng ( Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ) nhận được thông tin từ Phòng khám Cấp cứu về một trường hợp bệnh nhân Đ.M.K 32 tuổi bị chấn thương sọ não nặng. Sau đó, Đơn vị Tư vấn và Điều phối Ghép tạng đã gặp mặt và chia sẻ kịp thời với vợ và anh trai ruột của bệnh nhân Đ.M.K., ở Bắc Giang.

Bác sỹ Nghĩa chia sẻ bệnh nhân Đ.M.K bị tai nạn giao thông xe máy tự ngã vào khoảng 00 giờ 30 phút ngày 6/3, bệnh nhân được cấp cứu vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng rất nặng, hôn mê sâu. Sau khi nghe bác sỹ giải thích về tình trạng của bệnh nhân, vợ và anh trai bệnh nhân rất sốc. Khi đề cập đến việc hiến, mô tạng sau khi chết não, gia đình anh Đ.M.K đã bàn bạc và đồng ý hiến mô, tạng.

Vợ anh Đ.M.K là người đặt bút ký vào đơn tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng của chồng để hồi sinh những cuộc đời mới.

Ca hiến tạng thứ 100 tại BV Việt Đức giúp hồi sinh nhiều cuộc đời

Những cuộc đời mới được hồi sinh từ tạng hiến của anh K. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sau 1 ngày điều trị và hồi sức tích cực, các y bác sỹ đã cố gắng hết sức tìm cơ hội sống cuối cùng cho anh Đ.M.T nhưng kỳ tích đã không đến với gia đình.

Ban Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo ca ghép với sự tham gia của nhiều đơn vị chuyên môn. Cuộc đại phẫu được tiến hành vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 7/3/2023. Mô, tạng hiến của bệnh nhân bao gồm: Tim, gan, 2 thận, 4 mạch máu, 14 gân, 2 sụn. Cùng lúc đó, bệnh nhân nhận cũng đang được chuẩn bị để tiến hành ghép tạng. Tất cả những diễn biễn trong khi phẫu thuật đều được thực hiện đúng theo quy trình.

Anh Đ.M.K cũng là trường hợp người cho chết não hiến tạng thứ 9 tại Bắc Giang. Bắc Giang hiện đang đứng đầu cả nước về số người hiến tạng sau khi chết não tại Việt Nam.

Cần lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp

Giáo sư Trần Bình Giang cho biết từ trường hợp đầu tiên vận động gia đình người chết não hiến tạng vào năm 2010, đến nay đã có 100 gia đình đồng ý hiến tạng người thân khi bị các bệnh lý chấn thương hay các bệnh lý khác bị chết não hiến tặng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Nhờ đó, các bác sỹ của bệnh viện đã thực hiện được 50 ca ghép tim, 83 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi và nhiều ca ghép mô khác.

“Số liệu trường hợp chết não hiến tạng trong thời gian qua không phải là lớn nhưng đó là những nghĩa cử cao đẹp của nhiều gia đình người hiến tạng và sự cố gắng của đội ngũ vận động giải thích cho gia đình người bệnh. Tôi xin gửi lời tri ân của người bệnh đã được nhận tạng và của đội ngũ cán bộ y tế làm công tác hiến ghép tạng tới gia đình của những người hiến tạng. Bởi những hành động cao đẹp của họ đã được lan toả, cứu sống nhiều người khác” - Giáo sư Trần Bình Giang nhấn mạnh.

Ca hiến tạng thứ 100 tại BV Việt Đức giúp hồi sinh nhiều cuộc đời

Người nhà anh Đ.M.K đã tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng của chồng để hồi sinh những cuộc đời mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phó giáo sư Nguyễn Quang Nghĩa cho hay hiện nay nhu cầu ghép tạng của người bệnh rất lớn, số bệnh nhân chờ được ghép tạng tại Bệnh viện Việt Đức lên đến hàng trăm người. Đa số thời gian chờ đợi để có nguồn tạng là rất lâu, có bệnh nhân bệnh nặng không thể chờ được ghép tạng và đã qua đời. Nếu không có nguồn tạng từ người cho chết não, phần lớn bệnh nhân trông chờ vào nguồn tạng do người nhà hiến tặng.

Mỗi ngày ở bệnh viện Việt Đức có 5 - 10 trường hợp chết não nhưng số trường hợp đồng ý hiến tạng rất ít ỏi.

Giáo sư Trần Bình Giang phân tích việc hiến, tặng mô, tạng là sự sẻ chia sự sống nhằm mục đích kéo dài sự sống cho những người bị suy tạng. Đây là một nghĩa cử cao đẹp của người hiến, tặng mô, tạng giúp nối dài sự sống cho những người bệnh tưởng chừng như đã tắt hết hy vọng với cuộc đời. Với tinh thần nhân ái, sẻ chia, bệnh viện hy vọng sẽ có nhiều người sau khi chết não hiến tạng để góp phần thay đổi cuộc sống của những người bệnh kém may mắn đang chờ nguồn tạng hiến./.

Theo thống kê của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đến nay đã có 170.000 người trên toàn quốc đăng ký hiến mô tạng. Trên toàn quốc, trong 13 năm nay có khoảng 150 trường hợp chết não hiến tạng, đây là số lượng rất ít so với số lượng người chết não thống kê tại các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Theo Thùy Giang (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast