Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thăm, làm việc tại Hà Tĩnh

Ngày 7/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã về kiểm tra tình hình tổng kết thi hành Hiến pháp tại Hà Tĩnh. Dự buổi làm việc với Bộ trưởng có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã nghe báo cáo về tình hình thi hành Hiến pháp năm 1992, Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003. Theo đó, ngoài UBND tỉnh đã ban hành trên 1.600 Quyết định, Chỉ thị mang tính điều hành cao thì từ năm 2004 đến nay, HĐND tỉnh cũng đã ban hành trên 150 Nghị Quyết, HĐND cấp huyện có khoảng gần 1.900 văn bản quy phạm pháp luật và cấp xã mỗi năm có khoảng 4 văn bản/xã.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và hứa sẽ chỉ đạo sát sát sao, đầy đủ, kịp thời các vấn đề có liên quan
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và hứa sẽ chỉ đạo sát sát sao, đầy đủ, kịp thời các vấn đề có liên quan

Nhìn chung, các văn bản được ban hành đều đúng trình tự, có tính khả thi cao, góp phần quan trọng vào việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tác động tích cực đến công cuộc phát triển KT-XH của địa phương…. Thường trực HĐND các cấp đã phát huy tốt vai trò của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thường trực và các ban của HĐND tổ chức, hoạt động đều dựa vào các quy định hiện hành. Mối quan hệ giữa HĐND với UBND cùng cấp với HĐND cấp trên; giữa HĐND tỉnh với Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Ngoài ra, việc tổ chức các kỳ họp, việc thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền của đại biểu hay thực hiện chức năng, nhiệm vụ cụ thể của HĐND các cấp… cũng đều được tiến hành theo đúng quy định.

Liên quan đến tình hình triển khai tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992, Hà Tĩnh đã thành lập tổ giúp việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Theo nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã triển khai kịp thời và phối hơp có hiệu quả với các cơ quan hữu quan. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã tiến hành họp soát xét và đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ để chuẩn bị Hội nghị tổng kết sắp tới. Các huyện, thành phố, thị xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và hết các huyện đều thành lập tổ giúp việc có thành phần tương tự như ở cấp tỉnh. Hiện tất cả địa phương đã chỉ đạo tổng kết từ cơ sở, tổ chức tổng kết chỉ đạo ở cấp huyện và hoàn chỉnh báo cáo gửi về tỉnh. …

Phát biểu tại hội nghi, Bộ trưởng Hà Hùng Cường thông tin một số vấn đề có liên quan đến công tác này ở các cơ quan trung ương và một số địa phương trong nước. Bên cạnh việc đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đã đạt được của Hà Tĩnh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng lưu ý một số vấn đề như: Tổ giúp việc cần nỗ lực và có sự phối kết hợp để phát huy vai trò, trách nhiệm của mình nhằm nâng cao chất lượng báo cáo; kịp thời hoàn thiện và gửi báo cáo tới Ban chỉ đạo Trung ương đúng thời gian quy định; tổ chức Hội nghị tổng kết phải tranh thủ nhiều ý kiến tham gia đóng góp nhưng phải tránh sự lợi dụng của các thế lực thù địch; không chỉ dừng lại ở báo cáo tổng kết, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh cần tiếp tục đóng góp, tham mưu trong quá trình thực hiện sắp tới….

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của đoàn và hứa sẽ chỉ đạo sát sát sao, đầy đủ, kịp thời các vấn đề có liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast