Hà Tĩnh sẽ vận động hiến trên 7.350 đơn vị máu để cấp cứu người bệnh

(Baohatinh.vn) - 3 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.723 đơn vị máu. Hà Tĩnh phấn đấu trong cả năm 2021 sẽ vận động hiến trên 7.350 đơn vị máu để cứu chữa cho người bệnh.

Vào khoảng 12h30 phút ngày 11/3/2021, bệnh nhân Đào Thị Liệu (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) được chuyển vào Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Hà Tĩnh trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, cần phải truyền máu gấp.

Ngay sau đó, BVĐK thành phố Hà Tĩnh đã nhanh chóng kêu gọi cán bộ, y bác sỹ và thành viên ngân hàng máu sống có cùng nhóm máu A với bệnh nhân tham gia hiến máu cứu người.

Hà Tĩnh sẽ vận động hiến trên 7.350 đơn vị máu để cấp cứu người bệnh

Điều dưỡng Nguyễn Thị Minh (BVĐK thành phố Hà Tĩnh) hiến máu cứu bệnh nhân Liệu (Ảnh N.O).

Nhận được thông tin, điều dưỡng Phạm Thị Mơ (Khoa Nhi) và điều dưỡng Nguyễn Thị Minh (Khoa Khám bệnh) lập tức có mặt để hiến 2 đơn vị máu cứu bệnh nhân. Nhờ sự tiếp máu kịp thời và sự tận tâm cứu chữa của bác sỹ, bệnh nhân Liệu đã qua cơn nguy kịch và nhanh chóng hồi phục.

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - có lẽ suốt cả cuộc đời này, bệnh nhân T.T.T.N. (xã Phú Phong, Hương Khê) không thể nào quên được câu nói ấy. Ngày 16/3/2021, chị N. nhập viện tại Khoa Sản, BVĐK huyện Hương Khê trong tình trạng đau bụng, huyết áp thấp, thể trạng da xanh.

Chị N. được xác định chửa ngoài dạ con, cần phải mổ cấp cứu. Thời điểm này, kho máu của BVĐK huyện Hương Khê không còn nhóm máu B mà chị N. cần nên bệnh viện đã nhanh chóng liên hệ với Huyện đoàn để được hỗ trợ.

Hà Tĩnh sẽ vận động hiến trên 7.350 đơn vị máu để cấp cứu người bệnh

Chiến sỹ Nguyễn Thanh Minh - Công an huyện Hương Khê hiến một đơn vị máu cứu bệnh nhân N.

Nhận được tin báo, ngay trong đêm, Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thanh Hải và Phó Bí thư Đoàn xã Hương Trà Đinh Tiến Bằng cùng chiến sỹ Nguyễn Thanh Minh (Công an huyện) đã trực tiếp hiến 3 đơn vị máu để truyền cho sản phụ N. Nhờ được cung cấp nguồn máu kịp thời, bệnh nhân N. đã qua cơn nguy kịch và phục hồi tốt sau phẫu thuật.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân được cứu sống nhờ những giọt máu nghĩa tình của những người hiến máu trong những ngày gần đây.

Hà Tĩnh sẽ vận động hiến trên 7.350 đơn vị máu để cấp cứu người bệnh

Trong 3 tháng đầu năm 2021, Hà Tĩnh đã tiếp nhận được trên 1.720 đơn vị máu phục vụ cho việc cứu chữa bệnh nhân (trong ảnh: Đoàn viên thanh niên Sở Y tế Hà Tĩnh tham gia hiến máu tình nguyện).

Theo báo cáo của Ban Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 15 CLB ngân hàng máu sống, 16 đội, nhóm tình nguyện viên hiến máu dự bị tại các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và 1 nhóm những người có nhóm máu hiếm (Rh-). Bất kể ngày đêm hay mưa, nắng, cứ có thông tin người bệnh cần máu là các ngân hàng máu sống luôn luôn có người tình nguyện hiến máu.

Bác sỹ Dương Đức Anh - Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà chia sẻ: “Đến nay, tôi cũng không nhớ mình đã hiến máu bao nhiêu lần, chỉ biết rằng mỗi lần góp phần giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch là tôi thấy cuộc sống của mình thêm phần ý nghĩa. Đối với tôi, hiến máu cứu người chính là tình thương, trách nhiệm với cộng đồng”.

Hà Tĩnh sẽ vận động hiến trên 7.350 đơn vị máu để cấp cứu người bệnh

Y bác sỹ BVĐK huyện Đức Thọ hiến máu để cấp cứu cho người bệnh.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.723 đơn vị máu, đảm bảo đủ nguồn máu dự trữ cho cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế. Còn trước đó, trong cả năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức 32 đợt hiến máu và tiếp nhận được trên 7.030 đơn vị máu.

Thạc sỹ Hoàng Quốc Anh - Phó Trưởng khoa Huyết học truyền máu (BVĐK tỉnh) cho biết: “Mỗi năm, bệnh viện cần khoảng 7.000 đơn vị máu cho việc cấp cứu bệnh nhân mất máu cấp, thiếu máu mãn tính, bệnh nhân phẫu thuật, chạy thận nhân tạo… Trong đó, nguồn máu nhân đạo đã góp phần rất lớn cho việc cứu nhiều ca bệnh qua cơn nguy kịch.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, bệnh viện sử dụng 6.385 đơn vị máu cho cấp cứu, điều trị thì có tới 6.038 đơn vị là từ nguồn máu nhân đạo, còn lại là trực tiếp từ ngân hàng máu sống và mua ngoại viện".

Hà Tĩnh sẽ vận động hiến trên 7.350 đơn vị máu để cấp cứu người bệnh

Năm 2021, phấn đấu tiếp nhận trên 7.350 đơn vị máu.

Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu tiếp nhận 7.350 đơn vị máu. Hy vọng, với tinh thần “tương thân, tương ái” và thông điệp “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, mục tiêu đó sẽ sớm hoàn thành, góp phần đảm bảo nguồn cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh.

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast