Gia tăng các bệnh về mắt ở Hà Tĩnh, người dân không nên chủ quan

(Baohatinh.vn) - Theo đánh giá của Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh, hàng năm có thêm hàng ngàn trường hợp tiếp tục mắc mới các bệnh về mắt. Đến nay, có trên 40.000 trường hợp bị đục thủy tinh thể và một số bệnh về mắt chưa được phẫu thuật.

Dù chỉ mới 48 tuổi, tuy nhiên, do mắc phải đái tháo đường, điều trị lâu dài, anh Nguyễn Văn Tr. (Thạch Hà) đã bị đục thủy tinh thể phải nhập viện để tiến hành việc thăm khám và phẫu thuật kịp thời.

Gia tăng các bệnh về mắt ở Hà Tĩnh, người dân không nên chủ quan

Số lượng bệnh nhân bị bệnh về mắt ngày càng gia tăng.

Theo các bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh, các trường hợp như vậy không hiếm. Bình quân mỗi ngày, Bệnh viện Mắt đón khoảng 80-90 bệnh nhân đến thăm khám, điều trị và có khoảng 40-50 bệnh nhân phải điều trị nội trú. Các bệnh thường gặp là đục thủy tinh thể, tật khúc xạ (cận, viễn, loạn), Glucôm, bọng thịt, viêm loét giác mạc, tăng nhãn áp..

Số lượng bệnh nhân ngày một gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Trong đó, trẻ em phổ biến là bị tật khúc xạ; còn ở độ tuổi 40 đến 55, số lượng người bị đục thủy tinh thể phải đến thăm khám, điều trị ở các cơ sở y tế ngày càng nhiều hơn.

Bác sỹ Lê Công Đức - Giám đốc Bệnh viện Mắt cho biết: “Bình quân mỗi năm, đơn vị thăm khám và điều trị cho trên 12 ngàn người, trong đó điều trị nội trú khoảng trên 4.000 người, trong số này có khoảng gần 3.000 người bị đục thủy tinh thể. Điều đáng lo ngại là con số này đều tăng dần theo hàng năm".

Gia tăng các bệnh về mắt ở Hà Tĩnh, người dân không nên chủ quan

Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh mỗi ngày thăm khám, điều trị cho từ 80-90 bệnh nhân.

Theo bác sỹ Võ Tá Thiện - Trưởng khoa Khám bệnh - Cận lâm sàng (Bệnh viện Mắt), việc gia tăng bệnh nhân mắc các bệnh về mắt, ngoài yếu tố tuổi tác thì còn do các tác động tiêu cực như ô nhiễm môi trường, thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt.

Đối với tình trạng người bị bệnh về mắt, nhất là đục thủy tinh thể ngày một trẻ hóa là do các đối tượng thường bị bệnh nền như đái tháo đường, gout, khớp, phải sử dụng thuốc kháng viêm thường xuyên trong thời gian dài.

Gia tăng các bệnh về mắt ở Hà Tĩnh, người dân không nên chủ quan

Bác sỹ Võ Tá Thiện thăm khám cho một bệnh nhân nhỏ tuổi.

Được biết, để kịp thời phát hiện các bệnh lý về mắt cho người dân, thời gian qua, Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh đã thường xuyên tổ chức các đợt khám sàng lọc miễn phí cho người dân để tư vấn các giải pháp điều trị. Tuy nhiên, để người dân ý thức tự giác trong việc chăm sóc đôi mắt của mình lại đang còn nhiều khó khăn.

“Nhìn chung, đại bộ phận người dân nhất là ở các vùng nông thôn vẫn đang chủ quan với các triệu chứng bệnh về mắt, cho rằng thị lực giảm chỉ là dấu hiệu của tuổi già, không đi khám, chữa trị.

Nhiều người bị đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý võng mạc khác thường chỉ đến khám ở giai đoạn muộn khi thị lực suy giảm nghiêm trọng hoặc đã mất hẳn thị lực nên việc điều trị vừa gặp nhiều khó khăn, tốn kém chi phí và phải đối mặt với nguy cơ biến chứng cao” - bác sỹ Lê Công Đức cho biết thêm.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, để đảm bảo một đôi mắt sáng, khỏe, cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, cung cấp thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt vitamin A giúp oxy hóa các chất gây hại cho mắt.

Thư giãn mắt sau mỗi giờ làm việc bằng cách nhắm mắt lại hoặc chớp mắt nhiều lần khi làm việc ở những nơi nhiều bụi và ánh sáng mạnh. Kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng một lần là cách tốt nhất giúp sớm phát hiện những bệnh về mắt để điều trị kịp thời và nên đi khám mắt khi có biểu hiện lạ.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast