Cán bộ y tế cơ sở ở Thạch Hà đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

(Baohatinh.vn) - Nhờ việc chủ động tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và xét nghiệm PCR, đến nay, 100% cán bộ y tế cơ sở tại Thạch Hà (Hà Tĩnh) hoàn toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để kịp thời triển khai trong các tình huống khẩn cấp.

Cán bộ y tế cơ sở ở Thạch Hà đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Tân Lâm Hương.

Ngày 20/8, chị Hoàng Ngọc Oánh (điều dưỡng viên Trạm Y tế xã Tân Lâm Hương) cùng với 21 điều dưỡng của các xã, thị trấn trên địa bàn Thạch Hà được tham gia buổi tập huấn lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 do Trung tâm Y tế huyện tổ chức.

Dù thời gian tập huấn chỉ diễn ra trong 1 buổi nhưng chị Oánh đã có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận những kiến thức trong lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và xét nghiệm PCR; cách sử dụng trang phục phòng hộ và kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cán bộ y tế cơ sở ở Thạch Hà đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Việc lấy mẫu đòi hỏi sự khéo léo của các kỹ thuật viên.

"Khó nhất trong quy trình lấy mẫu là kỹ thuật lấy dịch tỵ hầu, đòi hỏi các kỹ thuật viên vừa phải khéo léo để người được lấy mẫu không bị đau, vừa lấy đủ số lượng mẫu để bỏ vào môi trường. Độ sâu theo chuẩn để lấy mẫu là 10 cm.

Các mẫu bệnh phẩm PCR sau khi lấy sẽ được cuốn giấy, bọc trong 1 lớp nilon để bảo quản trong phích lạnh. Trong mẫu đơn, phải ghi cụ thể từng tên tuổi và địa chỉ từng người; mẫu gộp 5 hay gộp 10 thì sẽ ghi người đầu, người cuối theo danh sách kèm theo mã bệnh phẩm của xã. Các danh sách có cả bản mềm lẫn bản cứng và phải khớp số thứ tự để trước khi gửi vào CDC không bị nhầm lẫn" - chị Oánh chia sẻ.

Nhờ nắm rõ và được thực hành thuần thục kỹ thuật lấy mẫu, chị Oánh là 1 trong 10 điều dưỡng viên của Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà và là 1 trong 152 cán bộ y tế của Hà Tĩnh lên đường chi viện giúp Nghệ An phòng, chống dịch COVID-19 vào sáng 24/8.

Cán bộ y tế cơ sở ở Thạch Hà đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Hà Tĩnh đã cử 152 cán bộ, nhân viên, sinh viên ngành y tế ra chi viện cho Nghệ An phòng, chống dịch COVID-19 (Ảnh Phúc Quang - Đoàn Loan).

Trong khi đó, dù thời gian tập huấn chưa lâu, song mọi quy trình, kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm được chị Nguyễn Thị Hòa (điều dưỡng viên Trạm Y tế thị trấn Thạch Hà) thực hành hết sức thuần thục.

Theo chị Hòa, để thực hiện lấy mẫu test nhanh, nhân viên y tế cần chuẩn bị các dụng cụ, vật tư gồm khay thử, nắp lọc, ống nghiệm chứa dịch tách chiết, tăm bông lấy mẫu vô trùng.

“Nhiệm vụ của nhân viên y tế là từ từ đưa đầu que tăm bông vô trùng vào mũi tới điểm gờ xuống trong khoang mũi và giữ nguyên khoảng 5 - 10 giây để đầu que hấp thụ tối đa mẫu bệnh phẩm. Nghe có vẻ đơn giản nhưng để không gây khó chịu, thậm chí tổn thương vòm mũi của người được lấy mẫu là rất khó, đòi hỏi nhân viên y tế phải khéo léo, căn đúng điểm dừng” - chị Hòa mô tả.

Cán bộ y tế cơ sở ở Thạch Hà đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Nhân viên y tế đối chiếu, rà soát các thông tin liên quan tới việc lấy mẫu xét nghiệm.

Công việc tiếp theo là nhúng đầu que mẫu vào ống chiết có môi trường rồi lắc mạnh để trộn đều; nhỏ 3 giọt mẫu chiết từ ống vào ô nhận mẫu của khay thử. Chờ khoảng 15 phút, nếu ô nhận mẫu lên 1 vạch là âm tính; nếu lên 2 vạch sẽ cho kết quả dương tính và lúc này, người bệnh cần lập tức báo cho cơ sở y tế gần nhất để được làm xét nghiệm khẳng định.

Đáp ứng các kỹ thuật lấy mẫu, chị Hòa đã được Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà tin tưởng, giới thiệu tham gia vào đoàn cán bộ chi viện cho Nghệ An.

Cán bộ y tế cơ sở ở Thạch Hà đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Việc thường xuyên thay găng tay y tế sẽ bảo đảm an toàn cho người được lấy mẫu.

Trong khi đó, chị Hoàng Thị Kim Tuyến (nữ hộ sinh của Trạm Y tế xã Thạch Hội) lại là người đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác lấy mẫu xét nghiệm. Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Thạch Hà, chị Tuyến đã lấy hàng ngàn mẫu xét nghiệm cho người dân tại các vùng có dịch như Thạch Long, Tân Lâm Hương, Việt Tiến...

“Trước khi tiến hành lấy mẫu, nhân viên y tế sẽ đứng một bên, đồng thời nhắc nhở người bệnh phải kéo khẩu trang che miệng; thao tác này tuy nhỏ nhưng sẽ đảm bảo an toàn cho đôi bên bởi quá trình lấy mẫu sẽ không tránh khỏi việc người được lấy mẫu sẽ ho, hắt xì... Với kinh nghiệm thực tế sẵn có, tôi cũng hướng dẫn, truyền đạt lại kỹ thuật lấy mẫu cho những đồng nghiệp mới tham gia tập huấn” - chị Tuyến bộc bạch.

Cán bộ y tế cơ sở ở Thạch Hà đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Trước khi tiến hành lấy mẫu, nhân viên y tế sẽ đứng một bên và nhắc nhở người bệnh kéo khẩu trang để che miệng.

Đến thời điểm hiện tại, tại 22 trạm y tế xã, thị trấn trên toàn huyện Thạch Hà, đã có 44 cán bộ, nhân viên y tế được tập huấn và thuần thục công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Trong thời gian đầu, cán bộ xét nghiệm của Trung tâm Y tế huyện thường xuyên giám sát, hỗ trợ để cán bộ y tế xã đảm trách công việc được phân công.

Cán bộ y tế cơ sở ở Thạch Hà đáp ứng công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Các mẫu bệnh phẩm PCR được đặt trong ống môi trường để bảo quản.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà Nguyễn Thế Phiệt cho biết: “Việc tập huấn, trang bị kiến thức cho nhân viên y tế cơ sở nhằm chủ động lực lượng, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 tại Thạch Hà đã từng diễn biến hết sức phức tạp. Hiện tại, tất cả trạm y tế của các xã, thị trấn đều có kỹ thuật viên lấy mẫu xét nghiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng cho các trường hợp có biểu hiện ho, sốt; đặc biệt tại các điểm phức tạp, tập trung đông người như chợ đầu mối, các cơ sở buôn bán, kinh doanh...”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast