Tổng thống Mỹ ra lệnh rút gần hết binh lính ở Somalia

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 4/12, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho cơ quan này rút gần hết binh lính Mỹ đang đồn trú tại Somalia vào đầu năm tới.

Tổng thống Mỹ ra lệnh rút gần hết binh lính ở Somalia

Lực lượng Mỹ cùng các binh sĩ Lục quân Quốc gia Somalia trong lễ tốt nghiệp ngày 24/5/2017. Ảnh: CNN

Trong thông báo, Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống Trump “đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ bố trí lại phần lớn nhân sự và tài sản ra khỏi Somalia vào đầu năm 2021”. Tuy nhiên, cơ quan này nhấn mạnh Mỹ không rút quân hoặc tách khỏi châu Phi, đồng thời vẫn duy trì các cam kết với các đối tác châu Phi và tiếp tục hỗ trợ thông qua cách tiếp cận của toàn thể chính phủ.

Mặc dù thông báo không cho biết cụ thể có bao nhiêu binh lính Mỹ sẽ rời khỏi quốc gia này hoặc nơi mà họ sẽ được chuyển tới, tuy nhiên một số có thể được bố trí lại bên ngoài Đông Phi, trong khi những người khác được chuyển tới các nước láng giềng, giúp các lực lượng Mỹ và đối tác hoạt động xuyên biên giới nhằm duy trì sức ép chống lại các tổ chức cực đoan bạo lực ở Somalia. Trước đó, theo báo Wall Street Journal, các binh lính Mỹ sẽ được chuyển tới các căn cứ ở Kenya và Djibouti.

Hiện có khoảng 700 binh sĩ Mỹ được triển khai ở Somalia, nơi hơn một thập kỷ qua Mỹ giúp tiêu diệt chi nhánh al-Shabab địa phương của tổ chức khủng bố al Qaeda và gần đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Lực lượng quân đội Mỹ giúp huấn luyện và hỗ trợ lực lượng an ninh địa phương nhằm chống lại các nhóm chiến binh và thực hiện các cuộc không kích.

Quyết định rút quân đội Mỹ ra khỏi Somalia đi ngược lại với kế hoạch của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, người ủng hộ sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở châu Phi. Trước đó, các quan chức Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ cũng đưa ra cảnh báo rằng các lực lượng Somali không thể chống đỡ được các mối đe dọa khủng bố trong nước nếu không có sự hỗ trợ của lực lượng Mỹ.

Đây là động thái mới nhất trong chính sách nhất quán của chính quyền Tổng thống Trump nhằm rút quân đội Mỹ ra khỏi các cuộc xung đột ở nước ngoài. Vào tháng 11, Tổng thống Trump đã ra lệnh rút 2.000 lính Mỹ khỏi Afghanistan và 500 lính ra khỏi Iran vào giữa tháng 1 tới bất chấp sự phản đối của nhiều quan chức quân đội và an ninh quốc gia.

Theo Đặng Huyền (TTXVN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast