Ukraina thử nghiệm thành công vũ khí cực khủng mới

Đại diện của công ty Iskra cho biết rằng, họ đã thử nghiệm thành công trạm radar mới có khả năng theo dõi và phát hiện các thiết bị tàng hình.

Ukraine đã hoàn thành việc phát triển trạm radar mới với tên gọi là MR-18. Thông tin này đã xuất hiện vài ngày trước và video thử nghiệm chúng được đăng tải trên kênh DIGITEC.

Theo đại diện của nhà sản xuất, trạm radar mới này có khả năng phát hiện tất cả các kỹ thuật tàng hình, bao gồm các loại máy bay tàng hình, tên lửa tàng hình...

ukraina thu nghiem thanh cong vu khi cuc khung moi

Trạm radar di động MR-18 của Ukraina có khả năng phát hiện và theo dõi tất cả các thiết bị trang bị công nghệ tàng hình.

MR-18 là tổ hợp radar di động cao với dải băng tần sóng vô tuyến mét. Trạm radar mới này được dùng để tự động phát hiện, theo dõi mục tiêu và xác định vị trí của mục tiêu (hướng, góc phương vị), khoảng cách mục tiêu đồng thời xác định vận tốc theo các hướng của mục tiêu, trong đó có các mục tiêu sử dụng công nghệ tàng hình trước radar.

Hiện tại các tính năng kỹ thuật và khả năng thực sự của chúng chưa được tiết lộ. Tuy nhiên giống như những dự án mới của Ukraina trước về tên lửa, bom và máy bay không người lái, các chuyên gia nghi ngờ khả năng thực sự của trạm radar mới này.

Thông tin về việc phát triển và sản xuất MR-18 được giới thiệu vào tháng 8/2016 trong bài viết của tờ báo “Narodna Armіya” (thuộc Bộ Quốc phòng Ukraina ).

Tờ báo này cho biết rằng, Ukraina đang tiến hành nghiên cứu và chuẩn bị thử nghiệm trạm radar mới. Sau đó, xuất hiện thêm nguồn tin rằng, trạm radar mới này được phát triển dành cho một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á và có khả năng được xem xét để phục vụ trong quân đội Ukraina.

“MR-18 là trạm radar được trang bị hệ thống ăng ten kiểu mạng pha kỹ thuật số, tạo các chùm bức xạ dạng số vào máy thu và máy phát, bộ lọc tín hiệu số và xử lý thông tin kỹ thuật số.

Ngoài việc sử dụng rộng rãi công nghệ kỹ thuật số, chúng còn được trang bị những công nghệ mới nhất của các thành phần tín hiệu tương tự (Analog). Đặc biệt loại radar MR-18 được thiết kế các máy thu với dải băng tần động học 100 dB”, phó giám đốc NPK Iskra, ông Vyacheslav Trailin tiết lộ.

MR-18 có khả năng chống lại các tín hiệu nhiễu với cường độ mạnh, bao gồm loại tín hiệu gây nhiễu chủ động, bị động, đồng bộ hoặc không đồng bộ. Vì vậy cho dù hoạt động trong môi trường xuất hiện nhiễu mạnh nhưng chúng hoàn toàn đủ khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu ở chế độ tự động.

Hệ thống radar được gắn trên xe tải địa hình và có thể chuyển từ trạng thái vận chuyển sang trạng thái chiến đấu trong thời gian 5 phút, và ngược lại trong thời gian 3 phút.

Thời gian gần đây mặc dù đang khủng hoảng trầm trọng nhưng Ukraina liên tục tuyên bố phát triển và thử nghiệm thành công nhiều loại vũ khí mới.

Trước đó vào tháng 2/2017 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố, nước này đã thử nghiệm thành công một loại tên lửa không đối đất tự phát triển nội địa mới, tuy nhiên ngay sau đó các chuyên gia đã vạch trần khả năng của chúng.

Ngoài ra tháng 12/2016 họ cũng tuyên bố thử nghiệm thành công các máy bay và phương tiện chiến đấu không người lái.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast