Người lao động Hà Tĩnh phấn khởi nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

(Baohatinh.vn) - Sau 20 ngày thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gần 13.000 lao động Hà Tĩnh phấn khởi khi nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Video: Chị Trần Thị Huyền chia sẻ niềm vui khi nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chị Trần Thị Huyền - Quản lý khách sạn Khánh Huyền (ở địa chỉ số 60, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) phải tạm thời nghỉ việc, thu nhập không đảm bảo, cuộc sống gia đình gặp khó khăn.

Sau khi biết thông tin sẽ được hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN, chị Huyền rất vui vì có thêm phần chi phí trang trải cuộc sống hằng ngày. Chị đến BHXH tỉnh để được hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ và sau 5 ngày thì nhận được số tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng.

Người lao động Hà Tĩnh phấn khởi nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Chị Trần Thị Huyền - Quản lý khách sạn Khánh Huyền địa chỉ số 60 đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP Hà Tĩnh): "Nhận được số tiền hỗ trợ 2,4 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng giúp tôi có thêm phần chi phí, trang trải cho cuộc sống hằng ngày".

“Tôi có gần 80 tháng tham gia BHTN, được nhận số tiền hỗ trợ tương ứng 2,4 triệu đồng. Thật sự, tôi không nghĩ là được nhận tiền sớm như thế này. Đây là sự hỗ trợ kịp thời, là nguồn động viên lớn cho bản thân tôi” - chị Huyền chia sẻ.

Đối với anh Hoàng Bá Quang - nhân viên kỹ thuật Công ty CP Thương mại BT Kim Ngân (địa chỉ 24 - 26, đường Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh) thì số tiền 1,8 triệu đồng nhận từ quỹ BHTN qua tài khoản thực sự có ý nghĩa với gia đình anh, bởi vợ anh chưa có việc làm ổn định lại nuôi con nhỏ. Trước đó, do dịch bệnh COVID-19, công việc của anh không ổn định và thu nhập giảm sâu.

Người lao động Hà Tĩnh phấn khởi nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Anh Hoàng Bá Quang đã gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Người lao động Hà Tĩnh phấn khởi nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Ngày 17/10/2021, nhận được tiền hỗ trợ qua tài khoản, anh Quang rất phấn khởi

Anh Hoàng Bá Quang phấn khởi cho biết: “Tôi nhận được số tiền trong thời gian khá nhanh và vào đúng thời điểm đang “bí”. Số tiền tuy không lớn nhưng rất có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người lao động, góp phần giảm bớt khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh kéo dài. Đây là nguồn hỗ trợ kịp thời, thiết thực đối với những lao động như chúng tôi, động viên mỗi người yên tâm, tiếp tục làm việc, gắn bó với công ty”.

Người lao động Hà Tĩnh phấn khởi nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Sau 5 ngày nộp hồ sơ, 47 nhân viên, người lao động của Công ty CP Thương mại BT Kim Ngân đã nhận được tiền hỗ trợ vào tài khoản cá nhân.

Công ty CP Thương mại BT Kim Ngân hiện có 47 nhân viên, người lao động. Cũng như nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh, công ty gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ cho người lao động và người sử dụng lao động từ quỹ BHTN đang được khẩn trương chi trả, có ý nghĩa rất lớn ở thời điểm này đối với doanh nghiệp.

Video: Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó TGĐ phụ trách nhân sự Công ty CP Thương mại BT Kim Ngân

Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Tổng giám đốc phụ trách nhân sự Công ty CP Thương mại BT Kim Ngân cho biết: “Công ty tiếp cận chính sách này qua phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp từ cán bộ BHXH tỉnh. Ngay sau khi nhận được danh sách do BHXH tỉnh gửi, trên cơ sở thông tin kê khai, cập nhật của người lao động, công ty đã thực hiện đối chiếu, rà soát cẩn thận lại thông tin của từng người lao động rồi gửi lại cho cơ quan BHXH. Chỉ sau 5 ngày, 47 người lao động của công ty đã nhận được tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân”.

Người lao động Hà Tĩnh phấn khởi nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Cán bộ, nhân viên BHXH Hà Tĩnh “căng mình” đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, hoàn tất hồ sơ chi trả hỗ trợ kịp thời cho người lao động được hưởng chính sách theo Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định số 28/QĐ-TTg.

Không chỉ chị Trần Thị Huyền, anh Hoàng Bá Quang mà rất nhiều người lao động ở Hà Tĩnh đều có chung niềm vui khi nhận được tin nhắn thông báo đã nhận được số tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN.

Theo BHXH tỉnh, Hà Tĩnh hiện có khoảng 65.000 lao động được hưởng chính sách từ Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg. Trong đó, số lao động Hà Tĩnh đang quản lý là khoảng 48.000 người (chi trả 115 tỷ đồng); khoảng 17.000 lao động là đối tượng đã dừng đóng BHTN, đang bảo lưu và lao động Hà Tĩnh đang ở ngoại tỉnh (chi trả 42 tỷ đồng).

Để việc chi trả tiền hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động sớm nhất, nhanh nhất, chính xác nhất, những ngày này, cán bộ, viên chức cơ quan BHXH tỉnh không quản ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, khẩn trương rà soát, cập nhật, đối chiếu dữ liệu, lập danh sách người lao động, doanh nghiệp đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN để gửi đến các doanh nghiệp cho người lao động kịp thời rà soát, bổ sung thông tin, giúp doanh nghiệp và người lao động sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ.

Người lao động Hà Tĩnh phấn khởi nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Các phòng nghiệp vụ của BHXH Hà Tĩnh phải làm thêm giờ, làm đêm để kịp tiến độ chi trả hỗ trợ.

Bà Đặng Thị Anh Hoa - Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Đến nay, BHXH Hà Tĩnh đã hoàn thành việc giảm đóng vào quỹ BHTN cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ 1% xuống bằng 0% cho 3.961 đơn vị với 46.838 người lao động, tương ứng số tiền khoảng 27,5 tỷ đồng. Tính đến 18h ngày 19/10/2021, BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả 12.916 người lao động (trong đó, 11.437 người lao động đang tham gia và 1.479 người lao động đã tạm dừng tham gia BHTN) với số tiền 31,4 tỷ đồng".

Xác định đây là chính sách hỗ trợ cấp bách cho người lao động, người sử dụng lao động trong bối cảnh đặc biệt, gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, BHXH Hà Tĩnh đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người lao động được thụ hưởng gói hỗ trợ.

Với khối lượng công việc lớn, việc chi trả chế độ mang tính cấp thiết nên các phòng nghiệp vụ và BHXH các địa phương phải tăng ca để kịp tiến độ. BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành việc chi trả hỗ trợ cho người lao động có tài khoản ngân hàng tại các đơn vị sử dụng lao động trước ngày 15/11/2021.

Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh Đặng Thị Anh Hoa

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast