Đẩy mạnh CCHC, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Nhân dịp sang nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại Hà Tĩnh, sáng 31/3, Đoàn công tác Bộ Nội vụ CHDCND Lào do Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Ni Sít Kẹo Păn Nha đến chào xã giao và có buổi làm việc với UBND tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tiếp, làm việc với đoàn.

day manh cchc tiet kiem thoi gian cho nguoi dan doanh nghiep

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Hà Tĩnh luôn xác định rõ, để tập trung phát triển kinh tế, tạo môi trường đầu tư thuận lợi thì phải tập trung cải cách hành chính, giảm thủ tục không cần thiết và tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính tại Hà Tĩnh được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong 2015, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 1/63, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) xếp thứ 15/63 tỉnh thành trong cả nước.

day manh cchc tiet kiem thoi gian cho nguoi dan doanh nghiep

PGĐ Sở Nội vụ Hà Tĩnh Phan Thị Tố Hoa báo cáo tình hình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị và giải đáp một số thông tin tới đoàn công tác.

Hà Tĩnh đã tập trung thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức và đã đem lại những kết quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao; từng bước nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả 3 cấp.

Đến nay, 20/22 sở, ngành và UBND cấp huyện, xã đã thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị đã đi vào nề nếp, hồ sơ của các tổ chức, các nhân cơ bản được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh.

day manh cchc tiet kiem thoi gian cho nguoi dan doanh nghiep

Ông Bun Chăn Ni Nhạ Vông – Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương – Bộ Nội Vụ Lào mong muốn được thông tin chi tiết về các vấn đề liên quan đến giải pháp, kinh phí, nhân lực... thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Hà Tĩnh.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến những giải pháp, phương pháp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, tập trung vào những vấn đề trọng tâm như: Nguồn kinh phí để thực hiện cơ chế; diện tích, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; về tổ chức, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; về thủ tục hành chính thực hiện qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đội ngũ công chức làm việc tại bộ phân tiếp nhận và trả kết quả; các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; hoạt động về cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, đơn vị; phát triển cơ chế, đào tạo cán bộ…

day manh cchc tiet kiem thoi gian cho nguoi dan doanh nghiep

Ông Thong Sả Vắn Păn Nha Vi Chít – Phó Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Bộ Nội vụ Lào muốn được thông tin về diện tích của các cơ quan, đơn vị đã đáp ứng yêu cầu hay chưa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho rằng, mặc dù đạt nhiều kết quả cao trong công tác cải cách hành chính, tuy nhiên, bộ máy quản lý Hà Tĩnh vẫn còn cồng kềnh, chồng chéo. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục sắp xếp lại theo hướng tinh gọn bộ máy lãnh đạo.

Theo đó, những cơ quan, đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ sẽ được tổ chức, sắp xếp lại; sát nhập các thôn, xóm có quy mô nhỏ, sát nhập các xã có tỷ lệ dân số thấp. Việc sắp xếp lại bộ máy quản lý sẽ góp phần giảm lượng cán bộ, giảm cồng kềnh của bộ máy quản lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Hà Tĩnh luôn xác định rõ, để tập trung phát triển kinh tế, tạo môi trường đầu tư thuận lợi thì phải tập trung cải cách hành chính, giảm thủ tục không cần thiết và tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

day manh cchc tiet kiem thoi gian cho nguoi dan doanh nghiep

Ông Lương Quang Luyện - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Nội vụ Việt Nam: Hà Tĩnh là một trong những địa phương đi đầu cả nước về cải cách hành chính, thể hiện qua chỉ số đánh giá trong các năm qua.

Ông Ni Sít Kẹo Păn Nha – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Nội vụ Lào cho rằng, qua báo cáo, cho thấy công tác thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tại Hà Tĩnh đạt được kết quả rất tốt, giao dịch với nhân dân được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo đúng pháp luật.

day manh cchc tiet kiem thoi gian cho nguoi dan doanh nghiep

Đoàn đã nắm rõ các thông tin về các quy định, cơ cấu hoạt động của cơ chế một cửa, liên thông một cửa. Đây sẽ là nhưng bài học, kinh nghiệm quý giá cho Bộ Nội vụ Lào trong việc cải cách hành chính.

Năm 2015, Hà Tĩnh chỉ đạo quyết liệt việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, kết quả đã rà soát 1.341 thủ tục, giảm được 1.377/5.633 thành phần hồ sơ. Năm 2016, thực hiện phân kỳ thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các ngành, lĩnh vực, có 306 thủ tục hành chính được thực hiện đơn giản hóa, cắt giảm được 436 thành phần hồ sơ và giảm được 3116 ngày giải quyết so với quy định của Trung ương. Quý I năm 2017, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận 4.170 hồ sơ, thực hiện trả đúng hạn 4.136 hồ sơ (99,18%).

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast