Dịch tả lợn châu Phi ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, hơn 11.000 con gia súc phải tiêu hủy

(Baohatinh.vn) - Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Những ngày gần đây, dịch bùng phát nhanh làm cho các địa phương và người chăn nuôi khó kiểm soát.

Dịch tả lợn châu Phi ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, hơn 11.000 con gia súc phải tiêu hủy

Hà Tĩnh đã có hơn 11.000 con lợn bị mắc bệnh DTLCP

Tính đến thời điểm này, Hà Tĩnh có 12/13 huyện thị, thành phố (còn mỗi huyện Nghi Xuân) bị “dính” bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), hơn 11.000 con lợn đã buộc phải tiêu hủy.

Đặc biệt, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp tại 4 huyện: Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Đức Thọ.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu cho biết: Là huyện mới phát sinh dịch TLCP (ngày 16/6/2019), nhưng đến nay số lợn chết và buộc phải tiêu hủy nhiều nhất nhì tỉnh với số lượng hơn 3.700 con. Hơn tháng nay, bình quân mỗi ngày, trên địa bàn tiêu hủy từ 20 – 30 con lợn bị bệnh DTLCP.

Dịch tả lợn châu Phi ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, hơn 11.000 con gia súc phải tiêu hủy

Dịch bệnh kéo dài khiến lực lượng chuyên môn tại nhiều địa phương mệt mỏi

“Đặc biệt, sau thời gian mưa bão gây ngập úng nhiều nơi, việc tiêu hủy lợn chết gặp nhiều khó khăn, công tác tiêu độc khử trùng khó thực hiện triệt để nên dịch bùng phát mạnh. Dịch bệnh kéo dài nên lực lượng huy động chống dịch ở các cấp mệt mỏi, rất khó huy động thêm người để tiêu hủy số lượng lớn” – Ông Sáu trăn trở.

Đối với địa bàn huyện Can Lộc, Cẩm Xuyên, DTLCP cũng đang tiếp tục bùng phát trên diện rộng trong những ngày gần đây. Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT – BVCTVN huyện Can Lộc Đoàn Minh Lương cho hay: Toàn huyện đã có 21/23 xã, thị trấn xuất hiện dịch, làm chết và tiêu hủy hơn 4.000 con của 669 hộ chăn nuôi. Ngoài ra, DTLCP hiện cũng đang bùng phát mạnh tại nhiều xã như: Trung Lộc, Thượng Lộc và Vĩnh Lộc.

Dịch tả lợn châu Phi ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, hơn 11.000 con gia súc phải tiêu hủy

Thời gian trực và hoạt động phun khử trùng tiêu độc không đảm bảo yêu cầu

Cũng theo ông Lương, ngoài nguyên nhân không có vắc xin đặc trị thì phần lớn các chốt kiểm soát dịch được lập và duy trì tốt ở thời gian đầu, về sau số người, thời gian trực và hoạt động phun khử trùng tiêu độc không đảm bảo yêu cầu. Điều đáng nói, tình trạng người dân mua lợn giống từ địa phương khác về và một số hộ đã tái đàn trong vùng dịch, lợn tiếp tục bị mắc bệnh phải tiêu hủy.

Bệnh DTLCP trên địa bàn Hà Tĩnh đang diễn biến phức tạp, khó lường, số lượng lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy tăng nhanh. Dịch bệnh lây lan thông qua nhiều hoạt động tiếp xúc của con người; việc mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn, sản phẩm của lợn...

Ngành chuyên môn dự báo, dịch bệnh TLCP ở Hà Tĩnh còn tiếp tục phát sinh, lây lan mạnh. Nhất là tại các địa phương chưa có dịch, tái phát các ổ dịch cũ, nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi quy mô lớn, làm chết, buộc phải tiêu hủy nhiều lợn, gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi.

Dịch tả lợn châu Phi ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, hơn 11.000 con gia súc phải tiêu hủy

Dự báo dịch bệnh sẽ hết sức khó khăn và tiếp tục phát sinh, lây lan tại các địa phương

Tại cuộc họp bổ cứu mới đây, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt nhấn manh: Dù khó khăn đến đâu ngành chuyên môn cùng với chính quyền các cấp vẫn phải tiếp tục nỗ lực để ngăn chặn bệnh DTLCP. Trong đó, rà soát tổng đàn lợn hàng tháng để quản lý, hướng dẫn người chăn nuôi không tăng đàn ồ ạt, tái đàn tại các vùng dịch và khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn; vận động các cơ sở chăn nuôi lớn không nhập lợn từ các tỉnh khác về để chăn nuôi, giết mổ, tránh dịch bệnh lây lan.

Dịch tả lợn châu Phi ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, hơn 11.000 con gia súc phải tiêu hủy

Các địa phương khẩn trương tiêm phòng vắc xin phòng bệnh đợt 2 cho gia súc theo kế hoạch

Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị các ngành liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, xử lý, tiêu hủy lợn bệnh kịp thời, đảm bảo môi trường nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan rộng; tăng cường công tác quản lý đối với các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ. Các địa phương tiếp tục, bố trí các nguồn kinh phí mua vật tư, dụng cụ và tiền công để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch đảm bảo hiệu quả.

Đặc biệt, phát động đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi, nhất là tại vùng dịch, vùng bị ngập lụt và các khu vực có nguy cơ phát sinh lây lan dịch bệnh cao. Đồng thời khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm định kỳ đợt 2 năm 2019 theo kế hoạch, đảm bảo tỷ lệ, chất lượng.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast