Đã ra Giêng, người giúp việc vẫn “đủng đỉnh” ăn tết!

(Baohatinh.vn) - Người giúp việc “đủng đỉnh” ăn tết khiến cuộc sống của nhiều gia đình ở Hà Tĩnh bị đảo lộn. Thậm chí nhiều người còn “khóc dở mếu dở” vì người làm.. “bùng" việc vào phút chót!

Chị Lê Quỳnh Ng. (phường Thạch Linh - TP. Hà Tĩnh) có con nhỏ hơn 1 tuổi, bản thân lại đang mang bầu bé thứ hai nên khá vất vả trong việc chăm con và làm việc nhà. Chính vì vậy, vai trò của người giúp việc rất quan trọng.

Khi về tết, người giúp việc nhà chị Ng. hẹn mùng 5 tết sẽ lên để chị kịp đi làm, thế nhưng đến hôm nay (mùng 7 âm lịch) vẫn chưa thấy quay lại.

Chị Ng. cho biết: “Trước khi về tết, tôi đã dặn bác giúp việc lên đúng hẹn, nhưng giờ gọi điện mới nghe bác nói nghỉ đến mùng 10 vì có việc riêng. Thế nên, tôi không thể gửi con cho ai, đành phải xin nghỉ làm thêm ít hôm để trông con”.

Đã ra Giêng, người giúp việc vẫn “đủng đỉnh” ăn tết!

Chị Ng. phải xin nghỉ việc thêm ít ngày để ở nhà trông con trong khi chờ người giúp việc quay trở lại.

Dù được gia chủ trả mức lương, thưởng khá cao, đối đãi tử tế nhưng sau tết nhiều người giúp việc vẫn chưa có ý định và hẹn thời gian cụ thể quay lại với công việc.

Hết mấy ngày tết, chị Trần Thị Y. (phường Thạch Quý - TP. Hà Tĩnh) như ngồi trên đống lửa khi thấy thái độ “ậm ừ” của người giúp việc mỗi lần chị hỏi bao giờ quay lại. Chị Yến chia sẻ: “Ngoài thanh toán đầy đủ lương, tôi thưởng tết bác giúp việc một số tiền kha khá; mua sắm đầy đủ bánh kẹo, gạo nếp và nhu yếu phẩm để bác mang về làm quà tết cho gia đình. Hôm bác về thì bố trí xe ô tô chở đến nhà và cũng không quên dặn quay lại đúng hẹn...”.

Nhưng sát ngày đi làm, chị Y. gọi năm lần bảy lượt thì nhận được câu trả lời “chưa hết tết”. Sau nhiều lần thuyết phục không được, chị Y. đành phải mang con về quê ở Hương Khê để gửi ông bà nội chăm sóc.

Lâm vào tình cảnh “khóc dở mếu dở” hơn cả là vợ chồng anh Đặng Thành L. (thị xã Kỳ Anh) khi người giúp việc đột nhiên gọi điện báo sẽ không quay lại nữa mà đi miền Nam. Anh L. bức xúc: “Họ nghỉ đột xuất như vậy thì mình biết tìm đâu ra người thay thế ngay được. Hơn nữa, để người mới quen việc, quen em bé cũng mất thời gian, trong khi hai vợ chồng phải đi làm cả ngày. Vợ chồng tôi chưa biết tính sao đây...”.

Đã ra Giêng, người giúp việc vẫn “đủng đỉnh” ăn tết!

Không có người giúp việc sau tết, nhiều gia đình phải nhờ đến sự giúp đỡ của ông bà nội, ngoại.

Trên thực tế, việc “khủng hoảng” người giúp việc sau tết vẫn thường diễn ra bởi tháng Giêng là thời điểm trùng với lịch gieo cấy vụ mùa, lễ hội... đa số người làm tìm cách để được ở nhà lâu hơn.

Bà Trần Thị T. - một người chuyên làm nghề giúp việc ở huyện Thạch Hà chia sẻ: “Các con tôi đi làm ăn xa, cả năm mới về một lần nên tôi muốn ở nhà chơi ít bữa, hơn nữa nhà vẫn còn mấy sào ruộng chưa gieo cấy xong. Để ổn định việc gia đình thì cũng phải ngoài rằm tháng Giêng mới quay trở lại công việc được”.

Đã ra Giêng, người giúp việc vẫn “đủng đỉnh” ăn tết!

Chính tâm lý thích nghỉ ngơi, lại nắm bắt được nhiều nơi có nhu cầu nên người giúp việc càng “đủng đỉnh”, đẩy gia chủ vào thế khó.

Để tránh tình trạng sau tết giúp việc đến hẹn lại... không lên, các gia đình trước khi quyết định thuê người làm, đôi bên cần có các điều khoản rõ ràng về thời gian làm việc, giá dịch vụ, tìm hiểu rõ nhân thân… Dù là quan hệ chủ - giúp việc nhưng trong quá trình sinh sống nhất thiết phải có sự tôn trọng, chia sẻ với nhau thì mối quan hệ mới bền lâu, người giúp việc tin tưởng, tự giác quay lại công việc đúng hẹn.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast