Ra đồng diệt chuột

(Baohatinh.vn) - Sau mùa mưa lũ, bà con nông dân thường xuống đồng diệt chuột, bảo vệ cây trồng vụ đông, cắt đứt mầm sinh sôi của loài gặm nhấm này vào vụ xuân năm sau. Tuy nhiên, kịch bản thời tiết năm nay thay đổi, mưa lũ ít hơn trung bình nhiều năm đã tạo điều kiện thuận lợi cho loài dịch hại nguy hiểm số 1 của cây trồng sinh sôi và phát triển mạnh...

Năm thứ 2 đi vào sản xuất, HTX Sản xuất rau an toàn thị trấn Đức Thọ do chị Trần Thị Hà làm chủ nhiệm hiện có khoảng 10 loại rau, quả. Vào vụ đông, cây trồng chủ yếu là rau ăn lá ngắn ngày, lứa gối lứa, HTX thu về không dưới 30 triệu đồng. Mới đây, HTX gieo trồng thêm 600 gốc bầu, phủ kín toàn bộ 2 ha. Tuy nhiên, chuột đang là vấn nạn đối với bà con. Chị Hà cho biết: “Vùng sản xuất vốn được chuyển đổi từ sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng rau, mùa này, đồng lúa không có thức ăn, chuột chạy vào trú ngụ ở vùng rau. Cực chẳng đã, năm nay, mưa lũ ít, chuột sinh sôi và hoành hành khủng khiếp. Từ đầu mùa đến giờ, HTX đã tổ chức vây bắt 2 đợt, mỗi đợt diệt được 2.000 con”.

Ra đồng diệt chuột ảnh 1

Trong ảnh: Bà con nhân dân phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) ra quân diệt được trên 18.000 con chuột chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Ảnh: Thu Hằng (Đài Hồng Lĩnh)

Bình thường, mỗi mùa lũ lụt có thể thủ tiêu hàng trăm nghìn con chuột do bị nước cuốn trôi, bị vùi trong hang hốc. Số còn lại, chúng thường tìm đến vùng gò, đồi, nghĩa trang để tránh nước, bà con đặt bẫy, đào ổ là có thể bắt được ngay. Bà Nguyễn Thị Thanh (xóm Mỹ Triều, Thạch Tân, Thạch Hà) cho hay: “Mọi năm, chuột chết trôi ngoài đồng nhiều vô kể. Nó là loài tinh khôn, nếu không có lụt thì kể cả vây bắt kịch liệt cũng khó lòng đoán được di chuyển của chúng. Tình hình này chắc chắn vụ lúa xuân tới, chuột tha hồ sinh sôi và phá hại”.

Cùng nỗi lo này, bà con nông dân Lộc Hà cũng tranh thủ ra đồng đặt bẫy, bỏ bã diệt chuột từ nhiều tháng nay. Những năm có mưa lụt, huyện phát động ra quân đồng loạt nhằm tăng hiệu quả, thì năm nay phải lần lữa mãi vì trời không có mưa lớn. Thế nên, tùy điều kiện từng vùng, các xã sẽ chủ động phương án, còn lại, bà con vẫn “đánh lẻ” trên đồng ruộng nhà mình. Ông Phan Thanh Nhàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Sự tàn phá của chuột còn hơn cả sâu bệnh. Năm nào càng ít mưa lụt thì năm đó chuột gây hại càng lớn. Có những cánh đồng, bà con vừa gieo giống xuống, chỉ sau 1 đêm đã bị chuột ăn sạch”.

Chuột là loài động vật có khả năng sinh sản rất lớn, mỗi đôi có thể đẻ ra 20.000 con chuột các thế hệ sau 3 năm. Theo đó, chúng tiếp tục sinh sôi theo cấp số nhân và phá hại mùa màng. Năm nay, không có nhiều đợt mưa lớn, nước lên chưa thể đe dọa đến sự sống của loài dịch hại tinh khôn nhất của đồng ruộng thì khả năng sinh sản của chúng chắc chắn sẽ tăng lên.

Ông Nguyễn Tống Phong - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “Vào giai đoạn này, chuột chủ yếu đang co cụm ở bờ vùng, bờ thửa hoặc gò đồi cao ráo, chờ thời điểm thích hợp khi vụ đông bắt đầu cho sản phẩm, chúng sẽ di chuyển ra đồng, phá hại mùa màng. Dự báo, từ nay đến vụ xuân 2015, chuột sẽ phát sinh, gây hại trên diện rộng. Chính vì vậy, đây là thời điểm thuận lợi nhất để bà con khoanh vùng, diệt chuột một cách hiệu quả nhất.

Theo dõi qua nhiều năm cho thấy, sức tàn phá của chuột rất lớn, phạm vi rộng, khó kiểm soát khi phát sinh ở tỷ lệ cao. Cách tốt nhất là phong trào diệt chuột cần được đồng nhất về thời điểm ở các địa phương, sử dụng đa dạng phương pháp nhằm tiêu diệt triệt để.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast