Tăng cường đối thoại dân chủ trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Đảng ủy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã chú trọng đổi mới mở rộng dân chủ theo tinh thần “nghe chiến sỹ nói, nói để chiến sỹ hiểu”; qua đó, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong các cơ quan, đơn vị.

Tăng cường đối thoại dân chủ trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Đội ngũ cán bộ các cấp Trung đoàn 841 thường xuyên quan tâm gần gũi, sâu sát nắm bắt tâm tư, tình cảm của chiến sỹ, tạo không khí đoàn kết, dân chủ trong đơn vị.

Chúng tôi có mặt tham dự một buổi đối thoại giữa thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh với cán bộ, chiến sỹ cơ quan Bộ CHQS tỉnh. Với không khí dân chủ, cởi mở, gần gũi, đồng chí Chính ủy đã định hướng những nội dung, vấn đề cần tập trung trao đổi.

Sau phần gợi mở của đồng chí Chính ủy, các cán bộ, chiến sỹ đã mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề quan tâm trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, điều lệnh quản lý bộ đội; bảo đảm đời sống văn hóa tinh thần; dân chủ về kinh tế, đời sống vật chất và thực hiện chế độ, chính sách ở đơn vị...

Tăng cường đối thoại dân chủ trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thường xuyên sâu sát cơ sở, trực tiếp trao đổi, nắm bắt tình hình từ chiến sỹ để xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Ảnh tư liệu

Được trực tiếp chứng kiến một buổi sinh hoạt “đối thoại” giữa thủ trưởng và các cơ quan Bộ CHQS tỉnh với cán bộ, chiến sỹ, chúng tôi mới thấy được không khí dân chủ, đoàn kết, gần gũi, cởi mở, chân tình. Các vấn đề đặt ra đều được tổng hợp và và phúc đáp thấu đáo.

“Khi cấp trên đối thoại trực tiếp với cấp dưới, anh em sẽ mạnh dạn nói những điều “mắt thấy, tai nghe”, đó là dịp để cấp trên nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, thắc mắc của cán bộ, chiến sỹ”, Thượng tá Phan Huy Tâm - Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho hay.

Tăng cường đối thoại dân chủ trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Việc duy trì thường xuyên chế độ đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh với các cơ quan, đơn vị tạo bầu không khí dân chủ, đoàn kết, góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

“Mềm hóa” nội dung, phương thức đối thoại là chìa khóa để triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh. Đây là dịp để mỗi cán bộ, chiến sỹ mạnh dạn gửi gắm những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng đối với cấp trên.

Vấn đề có ý nghĩa quyết định thành công của đối thoại trực tiếp đó là cấp trên phải luôn sâu sát, gần gũi, chân thành, tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến, đồng thời giải quyết thấu đáo mọi thắc mắc của cán bộ, chiến sỹ.

“Qua các cuộc đối thoại trực tiếp, được giãi bày những tâm tư, nguyện vọng của mình với lãnh đạo đơn vị, chúng tôi càng thấy mình trưởng thành hơn, mạnh dạn hơn. Với những chiến sĩ trẻ như tôi, đây cũng là dịp để học hỏi thêm về tâm thế, kinh nghiệm cho quá trình huấn luyện, phấn đấu trong môi trường quân đội”, Binh nhất Nguyễn Viết Đại - chiến sĩ Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 vui vẻ cho biết.

Tăng cường đối thoại dân chủ trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Các cán bộ chủ trì ở Đại đội 20 Trinh sát thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chiến sỹ, nhờ đó kịp thời giải quyết thấu đáo các vấn đề đặt ra từ thực tế.

Đối thoại dân chủ thông qua “phiếu thăm dò” cũng là một trong những hình thức được các cơ quan, đơn vị áp dụng có hiệu quả. Đối tượng được “thăm dò” rất đa dạng, có thể là một tập thể, nhóm đối tượng, từng cán bộ, chiến sỹ..., đặc biệt là bảo đảm yếu tố “bí mật thông tin cá nhân”.

Nội dung phiếu thăm dò ý kiến của cán bộ, chiến sỹ tập trung đánh giá mức độ tín nhiệm cán bộ chủ trì; về trình độ năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ cán bộ các cấp; việc bảo đảm chế độ tiêu chuẩn chính sách; chế độ kinh tế công khai...

“Đây là cơ sở giúp cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp nắm bắt được tình hình, từ đó đề ra biện pháp xử lý; khắc phục tình trạng đơn thư nặc danh, vượt cấp”, Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - Chính ủy Trung đoàn 841 cho biết.

Tăng cường đối thoại dân chủ trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh

Cán bộ chủ trì ở Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình và kết quả huấn luyện, nhờ đó chất lượng huấn luyện được nâng cao.

Bằng việc “mềm hóa”, tăng cường đối thoại trên tinh thần “nghe bộ đội nói, nói để bộ đội hiểu” gắn với tiếp thu, giải đáp cụ thể, thấu tình đạt lý các vấn đề đặt ra là cơ sở để cán bộ, chiến sỹ yên tâm bày tỏ tâm tư, nguyện vọng.

Đại tá Nguyễn Tất Nhân - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: “Nhờ mở rộng dân chủ nên kỷ cương, kỷ luật được siết chặt; phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ các cấp được chấn chỉnh. Tình trạng vi phạm kỷ luật, đơn thư nặc danh... từng bước được hạn chế, tạo sự ổn định và phát triển trong cơ quan, đơn vị”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast