Cô giáo Hà Tĩnh giúp hàng ngàn học sinh luyện thi trắc nghiệm dễ dàng

(Baohatinh.vn) - Với việc ứng dụng Google Forms, cô Nguyễn Thị Mai (Trường THPT Nguyễn Đình Liễn, Cẩm Xuyên) đã giúp hàng ngàn học sinh THPT ở Hà Tĩnh ôn luyện và làm quen với hình thức thi trắc nghiệm.

Giai đoạn này, hơn 14 ngàn học sinh khối 12 ở Hà Tĩnh đang gấp rút tích lũy kiến thức cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Việc ứng dụng Google Forms để xây dựng và sử dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến của cô Mai đã giúp các em tự tin hơn trong ôn tập, hệ thống kiến thức và làm quen với hình thức thi trắc nghiệm như ở các kỳ thi THPT quốc gia.

Em Lê Thị Lĩnh - lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: “Chúng em được làm quen với ứng dụng Google Forms từ cuối học kỳ 1 nhưng chính thức học tập và sử dụng bắt đầu từ đợt nghỉ dịch đến nay. Tiện ích của ứng dụng này là giúp em ôn tập kiến thức, đồng thời thực hiện một bài thi trắc nghiệm như hình thức thi THPT quốc gia. Đây cũng là cách để em làm quen với thời gian, tâm lý và phương pháp làm bài thi trắc nghiệm chuẩn bị kỹ cho kỳ thi sắp tới”.

Cô giáo Hà Tĩnh giúp hàng ngàn học sinh luyện thi trắc nghiệm dễ dàng

Sáng kiến kinh nghiệm của cô Mai được hình thành trong quá trình tìm tòi ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Cô Mai là giáo viên Địa lý được phân công về giảng dạy tại trường THPT Nguyễn Đình Liễn theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh năm 2012. Năm 2016, cô đã có đề tài “Ứng dụng phần mềm Adobe Presenter xây dựng và sử dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm tương tác nâng cao hiệu quả dạy học Địa lí 12”. Dù được Hội đồng khoa học ngành xét đạt sáng kiến kinh nghiệm bậc 4 nhưng phần mềm này vẫn bộc lộ một số hạn chế trong quá trình áp dụng vào thực tế.

Trăn trở về một phần mềm dạy học hoàn thiện và tiện dụng hơn đã thôi thúc cô luôn tìm kiếm những những phần mềm tiện ích hơn.

“Sau thời gian dài tìm kiếm trên các trang mạng, năm 2019, tôi tình cờ bắt gặp ứng dụng Google Forms. Để hiểu hơn ứng dụng này, tôi đã tìm tòi qua các tài liệu trên youtube sau đó tổng hợp những ưu điểm và tính năng để hoàn thiện dần. Tháng 11/2019, đề tài “Ứng dụng Google Forms xây dựng và sử dụng Bộ câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến nâng cao hiệu quả dạy học Địa lí 12” bắt đầu thử nghiệm. Ứng dụng này cũng được ngành xét đạt sáng kiến kinh nghiệm bậc 4” - cô Mai cho biết.

Cô giáo Hà Tĩnh giúp hàng ngàn học sinh luyện thi trắc nghiệm dễ dàng

Chỉ cần 1 điện thoại thông minh, học sinh có thể làm bài thi trắc nghiệm mọi lúc, mọi nơi

Tiện ích của ứng dụng Google Forms là sau khi giáo viên soạn câu hỏi trắc nghiệm trên ứng dụng, gửi đường link cho học sinh qua gmail, zalo hay facebook messenger và cài đặt thời gian làm bài, học sinh chỉ cần kích vào đường link đăng nhập thông tin và làm bài. Sau khi hoàn tất gói câu hỏi, các em nhấn nút gửi và có ngay điểm số, biết đáp án chính xác và phần giải thích cho những câu trả lời sai.

Ứng dụng này còn được sử dụng trong dạy học như: thảo luận nhóm, tổ chức trò chơi giữa các đội chơi trong lớp; sử dụng trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập qua việc hỏi bài cũ, kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì; sử dụng để khảo sát và điều tra về nhu cầu việc làm, nhu cầu tự học, nhu cầu thi đại học của học sinh…

Vượt xa mục đích ban đầu đặt ra đó là nâng cao hiệu quả dạy học môn Địa lý 12, sáng kiến kinh nghiệm của cô Mai đã được Trường THPT Nguyễn Đình Liễn nói riêng và các trường THPT trên toàn tỉnh áp dụng cho tất cả các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đặc biệt, ứng dụng này cũng đã trở thành giải pháp tối ưu giúp học sinh Hà Tĩnh ôn luyện kiến thức trong những ngày nghỉ học tránh dịch và trong những ngày cao điểm này.

Không riêng khối 12 mà đến nay, các khối 10, 11 ở các trường cũng áp dụng Google Forms vào các giờ kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh, đồng thời giúp các em làm quen dần với hình thức thi trắc nghiệm để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia vào cuối cấp.

Cô giáo Hà Tĩnh giúp hàng ngàn học sinh luyện thi trắc nghiệm dễ dàng

Với sự đổi mới trong phương pháp truyền thụ kiến thức, những giờ giảng của cô Mai luôn thu hút học sinh.

Với thành tích nhiều năm liền được công nhận là giáo viên giỏi trường, từ năm học 2016 - 2017 cô Nguyễn Thị Mai đã được tín nhiệm cùng đồng nghiệp tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tỉnh.

Từ sự góp sức của cô giáo trẻ tâm huyết, chất lượng đội tuyển Địa lý của Trường THPT Nguyễn Đình Liễn ngày càng được khẳng định. Trong 3 năm qua, đội tuyển đã có 9 học sinh được công nhận học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 1 thủ khoa, 2 giải nhì, 2 giải ba cho 2 học sinh lớp 10 thi vượt lớp…

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast