Chuyện chưa kể về những người lính mặc áo blouse trắng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với tình yêu thương của người thầy thuốc, trách nhiệm của quân nhân, những người lính mặc áo blouse trắng trong các đơn vị quân sự, biên phòng ở Hà Tĩnh đang ngày đêm bám địa bàn, bám biên giới để chăm sóc sức khỏe cho đồng đội và Nhân dân.

Video: Quân y Đồn Biên phòng Phú Gia chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Suốt hơn 2 năm nay, bác sỹ, thiếu tá Lê Xuân Định – Bệnh xá trưởng Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh (đóng ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) luôn tất bật khuya sớm để chăm lo sức khỏe cho đồng đội và bà con nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Tất cả mọi việc, từ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý đến động viên, đôn đốc, khuyến khích, hỗ trợ và khám chữa bệnh đều đến tay anh.

Chuyện chưa kể về những người lính mặc áo blouse trắng ở Hà Tĩnh

Bác sỹ, thiếu tá Lê Xuân Định (mặc áo blouse) đang trao đổi với đồng nghiệp về những ca bệnh khó.

Bác sỹ Lê Xuân Định chia sẻ: “23 cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn nỗ lực hết mình, không quản ngại khó khăn để đồng đội và Nhân dân được chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn trước dịch bệnh. Từ đầu năm 2021 đến nay, chúng tôi đã khám chữa bệnh cho gần 4.000 lượt bệnh nhân, trong đó có gần 2.300 là quân nhân, còn lại là Nhân dân nơi khó khăn, người nghèo khổ”.

Chuyện chưa kể về những người lính mặc áo blouse trắng ở Hà Tĩnh

Quân y Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh test kiểm tra COVID-19 cho đồng đội.

Bà Bùi Thị Bình (75 tuổi, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang) tâm sự: “3 năm nay, tôi bị thoái hóa cột sống, vai gáy, thoát vị không đi lại được. Tôi đến bệnh xá của Bộ CHQS tỉnh để chữa trị và đã được các y, bác sỹ ở đây tích cực điều trị nên bệnh tình đã có nhiều chuyển biến. Tôi rất hài lòng với thái độ, tinh thần chăm sóc bệnh nhân của bệnh xá và cảm ơn các anh, chị quân y nhiều lắm”.

Chuyện chưa kể về những người lính mặc áo blouse trắng ở Hà Tĩnh

Những người lính mặc áo blouse của Bộ CHQS tỉnh châm cứu cho người dân.

6 năm nay, đại úy Võ Văn Đức – y tá phụ trách Trạm Y tế quân dân y kết hợp Phú Gia (Đồn Biên phòng Phú Gia, Hương Khê) gắn bó với đồng bào biên giới Phú Lâm. Dù nắng hay mưa, đông hay hè, anh đều thường xuyên có mặt tại trạm y tế để thăm khám sức khỏe cho đồng đội và bà con nơi biên viễn. Dù một mình phải cáng đáng nhiều việc nhưng anh luôn nỗ lực hết mình, luôn đặt sức khỏe của mọi người lên trên hết.

Chuyện chưa kể về những người lính mặc áo blouse trắng ở Hà Tĩnh

Ngày nối ngày, y tá Võ Văn Đức (người cầm túi) cần mẫn trong việc thăm khám cho người dân thôn Phú Lâm, xã Phú Gia.

Y tá Võ Văn Đức cho biết: “Do đặc thù công việc, địa bàn phức tạp nên nhiệm vụ của tôi có phần nặng nề hơn. Theo đó, ngoài đảm bảo an toàn dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng đội thì mỗi ngày tôi phải khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho bà con dân bản và tích cực tham gia hỗ trợ phòng chống COVID-19 cùng nhiều loại dịch bệnh, nhiều chương trình mục tiêu quốc gia về y tế khác. Nhờ vậy, sức khỏe của đồng đội và người dân luôn đảm bảo, đơn vị và dân bản đang an toàn trước sự uy hiếp của các loại dịch bệnh”.

Chuyện chưa kể về những người lính mặc áo blouse trắng ở Hà Tĩnh

Quân y Đồn Biên phòng Phú Gia thăm khám, tư vấn sức khỏe cho bà Phan Thị Thành.

Bà Phan Thị Thành (80 tuổi, bản Phú Lâm) cho biết: “Tôi đau yếu từ lâu, ông nhà cũng bị tai biến nặng nên việc thuốc thang, thăm khám, chữa trị phải được thực hiện thường xuyên. Nhưng vì đường sá xa xôi, núi đồi hiểm trở nên việc xuống huyện, xuống tỉnh rất khó khăn, nhất là những lúc đêm hôm, mưa gió. Rất may, chúng tôi đã nhận được sự chăm sóc nhiệt tình, chu đáo của y tá Đức. Gia đình tôi và bà con bản Phú Lâm biết ơn anh Đức và đơn vị nhiều lắm”.

Chuyện chưa kể về những người lính mặc áo blouse trắng ở Hà Tĩnh

Quân y Biên phòng phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh và Công ty CP Dược Hà Tĩnh khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho người dân Hòa Hải (Hương Khê).

Thời gian qua, lực lượng quân y BĐBP Hà Tĩnh đã tập trung vào cuộc với quyết tâm cao, đầy tâm huyết và trách nhiệm. Đặc biệt, 40 người lính đeo quân hàm xanh đang mặc áo blouse đã triển khai đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, ngoài 3 tổ quân y với đầy đủ xe cứu thương, trang thiết bị sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ thì quân y biên phòng còn tổ chức 16 tổ truy vết, xét nghiệm ở Bộ chỉ huy và các đồn, trạm để cách ly các quân nhân có yếu tố dịch tễ. Qua đó, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng quân y đã thực hiện cách ly y tế hơn 40 quân nhân, lấy hơn 2.000 mẫu xét nghiệm, lập kế hoạch tiêm vắc xin cho 1.226 người và thực hiện tiếp nhận, khai thác, cấp phát các trang thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu chống dịch.

Chuyện chưa kể về những người lính mặc áo blouse trắng ở Hà Tĩnh

Y sỹ Nguyễn Đức Toàn (Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ) khám bệnh cho bà con huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào).

Thượng tá Nguyễn Văn Lượng - Trưởng ban Quân y BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Với chức trách và nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã thực hiện tốt công tác điều trị dự phòng, quản lý sức khỏe cho bộ đội để đảm bảo luôn có trên 99% quân số khỏe và khám chữa bệnh tốt cho bà con vùng biên giới. Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng quân y cũng thăm khám và điều trị cho hơn 600 lượt cán bộ, chiến sỹ, khoảng 7.000 lượt người dân vùng biên và người dân nước bạn Lào. Ngoài ra, chúng tôi còn tập trung làm tốt công tác phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết và các loại dịch bệnh khác trong các đơn vị bộ đội cũng như trên địa bàn biên giới”.

Chủ đề Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast