Nếu tấn công Iran: Mỹ sẽ phải trả giá đắt

Iran tập trung các vũ khí phòng không của mình để bảo vệ các cơ sở hạt nhân do lo ngại có thể xảy ra một cuộc tấn công theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tờ báo Al Qabas cho biết.

Nếu tấn công Iran: Mỹ sẽ phải trả giá đắt

Iran tăng cường lực lượng phòng không xung quanh các cơ sở hạt nhân.

Hệ thống tên lửa phòng không do Nga sản xuất đã được phát hiện gần nhà máy làm giàu uranium Fordo, cách Tehran và Natanz 150 km. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo rằng, nếu Mỹ tấn công Iran sẽ kích động một cuộc xung đột thảm khốc hơn nhiều so với cuộc chiến ở Iraq.

Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran cho biết thêm rằng, lần gần đây nhất Mỹ tấn công vào Iran vì chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt, đã tiêu tốn 7 nghìn tỷ USD và cướp đi sinh mạng của 58.976 người Mỹ.

Lực lượng phòng không Iran được trang bị hệ thống phòng không S-300, Tor, hệ thống tên lửa và pháo phòng không Pantsir-S1 của Nga, MIM-23 Hawk của Mỹ, pháo phòng không tự động Oerlikon GDF-005 của Thụy Sĩ và hệ thống tên lửa đất đối không Rapier của Anh.

Về phía Mỹ, tàu ngầm hạt nhân USS Georgia mang theo 154 tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk đã tiến vào eo biển Hormuz. Tàu ngầm này được hộ tống bởi các tàu tuần dương tên lửa của hải quân Hoa Kỳ USS Port Royal (CG 73) và USS Philippine Sea (CG 58).

Vào đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ tấn công Iran sau các cuộc tấn công tên lửa vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Hậu quả một người dân Iraq đã chết và các toàn nhà ngoại giao bị phá hủy.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đổ lỗi cho Tehran về vụ tấn công, trong khi đó Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết rằng, vụ tấn công được thực hiến bởi một nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến các chuyên gia tin rằng, Mỹ sẵn sàng tấn công với Iran đó là do nước này đã tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân sau khi thỏa thuận hạt nhân sụp đổ.

Ông Trump muốn phát động một cuộc tấn công phủ đầu vào Iran sau khi IAEA công bố một báo cáo về sự phát triển của chương trình hạt nhân Iran. Báo cáo nói rõ rằng, Iran không tuân thủ các điều khoản trong Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung và nước này đã tăng cường làm giàu uranium. Vì vậy, Hoa Kỳ triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52H Stratofortress tới Trung Đông.

Về phía Iran, họ tuyên bố rằng, uranium chỉ được làm giàu ở mức 20%, được sử dụng làm nhiên liệu hạt nhân, cũng như cho các mục đích y tế và nghiên cứu. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế lo ngại rằng, uranium tại nhà máy Fordo được làm giàu tới 95%.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast