Nga đã phá hủy kế hoạch của Mỹ ở biển Đen?

Nga đã và đang kiểm soát Biển Đen và làm thất bại mọi âm mưu đối với Biển Đen của Mỹ và phương Tây.

Tờ Sohu của Trung Quốc đã nói về tình hình ở khu vực Biển Đen, nơi Nga tiếp tục củng cố vị thế của mình. Tác giả lưu ý rằng, Biển Đen là một khu vực cực kỳ quan trọng về mặt địa chính trị không chỉ đối với Nga mà còn đối với nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ.

Nga đã phá hủy kế hoạch của Mỹ ở biển Đen?

Biển Đen trở thành khu vực tranh chấp giữa các quốc gia.

Nga trong suốt lịch sử của mình đã tìm cách để kiểm soát “hồ chứa” này, điều này mang lại cho Nga nhiều lợi thế rất lớn. Trong thời kỳ Liên Xô, Moscow có hạm đội Biển Đen hùng mạnh, cho phép lãnh đạo Liên Xô kiểm soát tình hình.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, một phần đáng kể của hạm đội Biển Đen đã đến Ukraine, tuy nhiên Kiev đã không nhận ra tiềm năng của chúng: những tàu chiến của hạm đội dần dần bị lỗi thời và những con tàu mới không được chế tạo.

Biển Đen là tuyến đường biển chính nối liền Đông Âu, Trung Á và Kavkaz với Địa Trung Hải. Các cảng Biển Đen không đóng băng vào mùa đông. Tất cả điều này làm cho khu vực này trở thành một nơi mà lợi ích địa chính trị cực kỳ quan trọng đối với một số lượng lớn các quốc gia.

Đối với Hoa Kỳ, họ coi khu vực này là một trong những khu vực quan trọng nhất của việc mở rộng về phía đông của NATO. Washington chưa bao giờ che giấu mối quan tâm của mình trong việc kiềm chế Nga ở Biển Đen. Vì vậy, tại Romania người Mỹ đã đặt hệ thống phòng không Patriot, cũng như các thành phần khác trong hệ thống phòng thủ tên lửa của họ. Cũng có những dấu hiệu cho thấy Washington vẫn đang tìm cách thiết lập một căn cứ hải quân ở Ukraine.

Thực tế Hoa Kỳ đã có kế hoạch lớn đối với Crimea, nhưng năm 2014 Nga đã phá hủy chúng. Bán đảo đã được thống nhất với Nga, cho phép Moscow tăng cường ảnh hưởng ở khu vực Biển Đen.

Việc Crimea trở thành một phần của Nga liên tục bị các nước phương Tây, Mỹ lên án và dẫn đến cuộc đối đầu của phương Tây và Moscow trên Biển Đen đã tăng lên rất nhiều. Đặc biệt, các tàu NATO bắt đầu xâm nhập vào khu vực này và bắt đầu hiện diện ở khu vực Biển Đen.

Để đối phó với hoạt động gia tăng của Mỹ và các đồng minh ở Biển Đen, Nga đã thực hiện một loạt các biện pháp cho phép nước này chuẩn bị lực lượng để đáp trả xứng đáng với đối thủ của mình. Hạm đội Biển Đen được bổ sung thêm nhiều tàu chiến ​​và tàu ngầm mới, nhóm VKS ở Crimea được tăng cường thêm máy bay ném bom Tu-22M3 và hệ thống tên lửa phòng không S-400 nổi tiếng cũng được đặt trên bán đảo.

Các chuyên gia Trung Quốc khẳng định, việc triển khai quân sự của Nga không chỉ giúp giảm bớt áp lực của Mỹ ở Biển Đen và đảm bảo an ninh cho biên giới phía nam, mà còn khẳng định ảnh hưởng của Moscow ở khu vực Địa Trung Hải.

Theo các nhà phân tích quân sự, hệ thống phòng thủ của Nga ở Crimea và ở Biển Đen cho phép quân đội Nga phản ứng nhanh chóng trong mọi tình huống. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga gửi tín hiệu rõ ràng đến Ukraine, Georgia và các quốc gia Biển Đen khác để họ ngừng ảo tưởng về Hoa Kỳ.

Có thể nói rằng, Nga đã không cho phép Hoa Kỳ giành được chỗ đứng trên Biển Đen. Kế hoạch của Lầu Năm Góc về xây dựng một căn cứ trên Biển Đen ở ngay sát biên giới Nga phải nhận thất bại.

Trước đó chuyên gia quân sự Ukraine Oleg Zhdanov tuyên bố rằng, Nga đã biến Crimea thành một pháo đài bất khả xâm phạm.

Nga đã phá hủy kế hoạch của Mỹ ở biển Đen?
Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast