5 cách đơn giản giúp trẻ ham học

Học tập là một hành trình dài cả đời. Đối với trẻ em, việc học diễn ra khi chúng lắng nghe, quan sát, khám phá, đặt câu hỏi và thử nghiệm.

Việc học không chỉ giới hạn trong bốn bức tường của lớp học vì học tập là một phần không thể thiếu trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ, nên có động lực và hứng thú với việc học là rất quan trọng.

5 cách đơn giản giúp trẻ ham học

Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em đều thích học nhiều như những người khác. Một số trẻ cảm thấy việc học nhàm chán, trong khi một số trẻ khác chỉ đơn giản là thiếu động lực.

Là cha mẹ, bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc học tập của con bạn. Có những bước bạn có thể thực hiện để giúp con trau dồi thái độ tích cực đối với việc học. Nói thì dễ hơn làm, nhưng tin tốt là có nhiều cách sáng tạo để giúp con bạn hứng thú hơn với việc học.

Lên lịch cho một đêm chiếu phim gia đình mang tính giáo dục

Xem phim là một cách tuyệt vời để gắn kết gia đình, nhưng bạn có biết rằng phim cũng có thể là một công cụ giáo dục tuyệt vời không? Có rất nhiều bộ phim mang tính giáo dục và thông tin cho trẻ em.

5 cách đơn giản giúp trẻ ham học

Tại sao không lên lịch xem một bộ phim gia đình mang tính giáo dục vào một buổi tối khi mọi người ở nhà và rảnh rỗi, chẳng hạn như tối thứ Sáu hoặc tối cuối tuần?

Chọn một bộ phim vui nhộn và thú vị cho trẻ em. Bằng cách này, chúng sẽ tận hưởng thời gian dành cho gia đình trong khi học mà không hề nhận ra điều đó!

Cho con cơ hội chơi với những đứa trẻ khác

Sắp xếp thời gian để con bạn chơi với những đứa trẻ khác là một cách tuyệt vời để làm cho việc học vui vẻ và thú vị hơn.

Thời gian chơi không chỉ giúp trẻ giải trí mà còn cung cấp cho trẻ cơ hội hoàn hảo để xây dựng các kỹ năng xã hội và phát triển các kỹ năng sống quan trọng, cần thiết khi chúng tương tác với bạn bè.

Sử dụng trò chơi giúp việc học thú vị hơn

Ai nói việc học nhàm chán? Bằng cách kết hợp các trò chơi vào các hoạt động học tập, bạn có thể giúp con mình trở nên gắn bó và hứng thú hơn với việc học.

Bạn có thể tạo các trò chơi bao gồm các khái niệm mà bạn muốn con mình học. Nếu bạn muốn dạy trẻ đếm, có nhiều cách sáng tạo để thực hiện ngoài việc chỉ đếm bằng ngón tay.

Bạn có thể sử dụng một số đồ chơi hoặc đồ vật vui nhộn và nhiều màu sắc. Nhóm các đồ vật này theo màu sắc và yêu cầu trẻ đếm xem có bao nhiêu đồ vật trong mỗi nhóm màu.

Nếu con bạn đủ lớn để chơi game, bạn cũng có thể tổ chức một trò chơi mang tính giáo dục. Điều này có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho sự gắn kết gia đình bên cạnh việc học tập của con bạn.

Bạn và con cũng có thể làm việc cùng nhau, cùng giải các câu đố hoặc chơi các trò chơi khác sẽ kích thích trí não của trẻ.

Cho phép con có đủ thời gian rảnh rỗi

Khi trẻ em có nhiều thời gian để khám phá thế giới xung quanh, thì một lượng lớn kiến thức sẽ được dung nạp. Bất cứ khi nào bạn có thể, hãy cho trẻ nhiều thời gian để tự mình khám phá. Tránh nhồi nhét lịch trình của trẻ với quá nhiều hoạt động.

Trẻ em cần có đủ thời gian rảnh rỗi để vui chơi tự do. Bạn cũng có thể để trẻ chọn các hoạt động của riêng để lấp đầy thời gian của mình.

Cho con trải nghiệm thực tế

Kinh nghiệm thực hành là giải pháp hữu ích. Chúng không chỉ là công cụ học tập hiệu quả mà còn có thể giúp trẻ hứng thú với việc học hơn nữa!

Ví dụ, nếu con bạn quan tâm đến lịch sử, bạn có thể khuyến khích sự quan tâm của trẻ đối với chủ đề này nhiều hơn nữa bằng cách đưa trẻ đến viện bảo tàng. Nếu con bạn thích tìm hiểu về các loài động vật, bạn có thể đưa con đến sở thú. Những hoạt động này không chỉ thú vị mà còn mang tính giáo dục.

Một ý tưởng tuyệt vời khác là cho trẻ tiếp xúc với nhiều trải nghiệm mới để làm phong phú thêm việc học. Hỗ trợ con bạn nếu bé muốn tham gia vào các hoạt động như thể thao, âm nhạc, câu lạc bộ hoặc khiêu vũ.

Những loại hoạt động và trải nghiệm này có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng quan trọng và khám phá những điều mới mà chúng yêu thích.

Học tập không hề nhàm chán. Bằng cách kết hợp một chút sáng tạo, bạn có thể giúp con bạn nắm bắt và thích học hơn bao giờ hết.

Theo GD&TĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast