Trình phương án giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT trong tháng 6

Bộ Giao thông Vận tải vừa giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì khảo sát tại các trạm thu phí, xây dựng và trình phương án tổng thể để áp dụng trên toàn quốc vào tháng 6.

trinh phuong an giam phi cho nguoi dan gan tram thu phi bot trong thang 6

Trạm thu phí Bến Thủy

Đại diện Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, vừa giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì khảo sát tại các trạm thu phí, xây dựng và trình phương án tổng thể để áp dụng trên toàn quốc vào tháng 6.

Cụ thể, để có chính sách miễn, giảm cho người dân xung quanh khu vực trạm thu phí sát với thực tế, đảm bảo khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu tư…, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành khảo sát trực tiếp tại các trạm thu phí.

Cũng liên quan đến trạm thu phí, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại việc bố trí các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên toàn quốc, có phương án giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích của người dân khu vực lân cận các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải được giao phối hợp với Bộ Công an và UBND các địa phương có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng có hành vi cố ý gây rối an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng theo quy định tại Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng về mức độ miễn giảm cho các hộ tại trạm thu phí, hiện Bộ Giao thông Vận tải chỉ áp dụng chính sách riêng rẽ cho từng trạm, chưa có chính sách chung.

Chẳng hạn, với trạm thu phí Cầu Bến Thủy I, II, Bộ Giao thông Vận tải quyết định miễn giảm cho người dân có hộ khẩu thường trú tại 4 huyện, thị gần trạm.

Trạm thu phí Tam Nông trên Quốc lộ 32 áp dụng miễn phí cho xe loại nhỏ cho các xã gần trạm, giảm giá cho xe loại lớn và xe của các xã lân cận.

Mới đây ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ đối tác công tư – cơ quan tham mưu quản lý các dự án BOT của Bộ Giao thông Vận tải thông tin, sẽ soạn thảo một chính sách toàn diện về miễn, giảm phí cho người dân gần các trạm thu phí.

Cụ thể, để giải quyết tình trạng bức xúc tại trạm thu phí hiện nay, ông Huy cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng các bộ ngành liên quan, nhà đầu tư, ngân hàng xây dựng một chính sách chung theo hướng sẽ miễn hoặc giảm cho người dân xung quanh trạm thu phí theo khoảng cách và mức độ.

Chẳng hạn, cách trạm thu phí bao nhiêu km sẽ được miễn hoàn toàn, cách bao nhiêu km sẽ được miễn 70%, 50% hay 20% mức phí qua trạm…/.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast