Thu nội địa chặng nước rút: 49 địa phương đảm bảo tiến độ

Báo cáo nhanh của Tổng cục Thuế về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), tính đến hết tháng 11/2016, thu ngân sách toàn ngành Thuế đạt 753.434 tỷ đồng, bằng 93,1% so với dự toán. Trong đó, có 49 địa phương đảm bảo tiến độ thu.

thu noi dia chang nuoc rut 49 dia phuong dam bao tien do

Ảnh minh họa

28 địa phương đã hoàn thành dự toán

Báo cáo tại cuộc họp giao ban tháng 11 của Tổng cục Thuế mới đây cho thấy, nhìn chung tổng thu nội địa 11 tháng của nhiều địa phương thu đạt khá. Có 49/63 địa phương đảm bảo tiến độ thực hiện dự toán (trên 92%), trong đó có 28/63 địa phương đã hoàn thành dự toán thu năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu do thu từ tiền sử dụng đất của các địa phương tăng cao trong 11 tháng. Còn 14/63 địa phương chưa đảm bảo tiến độ thực hiện dự toán (dưới 92%).

Tổng cục Thuế cũng cho biết, so cùng kỳ năm trước, hầu hết các địa phương có tăng trưởng thu (59/63 địa phương). Không kể tiền sử dụng đất có 58/63 địa phương có tăng trưởng, còn 5/63 địa phương thu thấp hơn cùng kỳ năm trước là: Bà Rịa - Vũng Tàu; Quảng Ngãi; Sóc Trăng; Hà Tĩnh; Cà Mau... Những địa phương này có tiến độ thu thấp là do giá dầu thô giảm so với dự toán, tình hình ô nhiễm môi trường, hạn hán kéo dài... đã ảnh hưởng lớn đến thu NSNN.

Trước tình hình thu của 14 địa phương tiến độ thu chậm, ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế phải triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thuế; tập trung những biện pháp đôn đốc thu ngân sách trung ương (NSTW) và những nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ và Bộ Tài chính.

“Chúng tôi đã yêu cầu 13 cục thuế có số thu điều tiết NSTW thực hiện các giải pháp, thu NSTW theo công văn số 5259/TCT-DT ngày 14/11/2016; tổ chức các đoàn công tác của lãnh đạo Tổng cục trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc thu tại các địa phương trọng điểm, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn”, ông Bùi Văn Nam cho biết.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu 63 cục thuế xây dựng các phương án, báo cáo đánh giá thu 2016 và dự toán thu 2017; theo dõi, tổng hợp tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong cả nước để có giải pháp đôn tốc thu, nhất là các khoản thu phát sinh, các khoản nợ đọng thuế...

Phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSTW

Trước tình hình tiến độ thu ngân sách của một số địa phương chưa đạt yêu cầu, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã yêu cầu các phó tổng cục trưởng, vụ trưởng, đặc biệt là Vụ Dự toán thu thuế, Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, các đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cục thuế và các đơn vị hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2016; đặc biệt là hoàn thành dự toán thu NSTW, theo kết luận của lãnh đạo Bộ Tài chính tại cuộc họp giao ban thu NSTW, ngày 30/11/2016.

Chỉ đạo quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế trong tháng 12/2016 đúng pháp luật; nghiêm cấm việc hoàn thuế 12 tháng âm trái quy định, hoàn dự án đầu tư bất động sản để bán. Lãnh đạo các vụ, cục chỉ đạo thu hồi bổ sung dự toán chi hoàn thuế NSTW đầy đủ, kịp thời những khoản đã kiểm tra, phát hiện; đề nghị báo cáo Tổng cục Thuế, báo cáo Bộ Tài chính kết quả thực hiện.

“Vụ Thanh tra và Vụ Quản lý nợ tiếp tục theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, theo Thông báo số 5627/TB-TCT ngày 4/10/2016. Tập trung công tác chỉ đạo đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế cuối năm 2016”, ông Nam chỉ đạo.

Về Đề án Chống thất thu thuế hộ kinh doanh và doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ ăn uống và giải trí, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu tiếp tục đôn đốc các cục thuế tăng cường triển khai các giải pháp chống thất thu; hướng dẫn các cục thuế thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường thanh, kiểm tra chống thất thu NSNN

Để đảm bảo nhiệm vụ thu NSNN, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục Thuế, các đơn vị liên quan: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để chống thất thu, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, chống thất thoát, lãng phí trong chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là trong chi đầu tư xây dựng cơ bản; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính; Thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý tài chính quốc gia thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tài chính quốc gia; Thúc đẩy và tăng cường tính minh bạch các thông tin tài chính ngân sách theo quy định; Giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, hải quan.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast