Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm mua S 400 của Nga bất chấp Mỹ phản đối

Tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi Mỹ cảnh báo Ankara cân nhắc kỹ quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Ngày 31/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, nước này cần hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S400 do Nga chế tạo và sẽ mua sớm nhất có thể.

Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm mua S 400 của Nga bất chấp Mỹ phản đối

Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng, Ankara cần cân nhắc kỹ về việc mua hệ thống phòng thủ của Nga, với lý do nước này là một thành viên của NATO. Mỹ không khuyến khích việc lựa chọn hệ thống phòng thủ tên lửa Nga, vốn không thể tích hợp được với các hệ thống vũ khí của NATO.

Trước đó, dự luật chi tiêu quốc phòng Mỹ 2019 cho thấy, phía Mỹ tạm dừng việc chuyển máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đáp trả việc Ankara quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400. Theo Tổng thống Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần máy bay chiến đấu F-35 và sẽ tiếp tục trả nốt cho Mỹ các khoản thanh toán để sở hữu chúng.

Tuy nhiên, ông Erdogan cũng cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm cách mua các máy bay chiến đấu này ở bất cứ nước nào nếu Mỹ dừng việc chuyển máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast