Vụ Dương Chí Dũng sẽ “xuất hiện” trong Táo quân 2014?

Tổng đạo diễn chương trình Táo quân- NSƯT Đỗ Thanh Hải đã có cuộc trao đổi với phóng viên Dân trí về những thông tin, cả những “đồn thổi” xung quanh nội dung chương trình Táo quân năm nay.

Vụ Dương Chí Dũng sẽ “xuất hiện” trong Táo quân 2014? ảnh 1

NSƯT Đỗ Thanh Hải là tổng đạo diễn của chương trình "Táo quân- Gặp nhau cuối năm"

“Ai đóng Táo Giao thông cũng sẽ không dập khuôn phong cách Chí Trung”

Táo quân năm nay đã có sức hút từ rất sớm với loạt bài về việc từ bỏ vai Táo Giao thông của NSƯT Chí Trung. Là tổng đạo diễn, quan điểm của anh về việc NSƯT Chí Trung rời bỏ vai Táo Giao thông- một vai diễn anh ấy đã gắn bó và thể hiện xuất sắc nhiều năm nay? Các anh có gặp khó khăn trong việc tìm một người thay thế Chí Trung trong vai Táo Giao thông?

Những gì cần chia sẻ NSƯT Chí Trung đã nói trên các bài phỏng vấn rồi, tôi không cần phải nói gì thêm.

Tôi chỉ bổ sung thêm: Táo quân là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, từ nội dung đến phần trình diễn của các nghệ sỹ. Nếu phải thay thế bất cứ nhân vật nào, tôi cũng thấy tiếc. Bởi dường như các nghệ sỹ hài tham gia Táo quân đều đã để lại dấu ấn cho khán giả, mỗi người một vẻ, một nét diễn riêng biệt. Chỉ cần nhắc đến tên nhân vật trong Táo quân khán giả lập tức đã gọi ngay ra tên diễn viên thể hiện. Họ thật sự là những người tài năng và chấp nhận sự vất vả, thức đêm triền miên tập luyện để được bù đắp lại phần thưởng lớn nhất chính là tình cảm khán giả dành cho chương trình.

Vì vậy, nếu có ai thay thế đóng vai Táo Giao thông, người đó cũng sẽ không diễn dập khuôn phong cách anh Chí Trung và kịch bản cũng sẽ viết kiểu khác để phù hợp với sự thay đổi này.

Sẽ có diễn viên khác thay Chí Trung đảm nhận vai Táo Giao thông năm nay.
Sẽ có diễn viên khác thay Chí Trung đảm nhận vai Táo Giao thông năm nay.

Bản thân NSƯT Chí Trung đã thừa nhận, ngoài đời, anh ấy có mối quan hệ rất thân thiết với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải- ông Đinh La Thăng. Bởi vậy, việc tiếp tục vào vai Táo Giao thông là một điều khó khăn với anh ấy. Là tổng đạo diễn chương trình Táo quân, là người đã luôn khẳng định- các anh làm Táo quân không chịu bất kỳ một sức ép từ cá nhân hay tổ chức nào... Anh đã nói gì với Chí Trung khi anh ấy bỏ vai Táo Giao thông vì lý do liên quan đến tình bạn thân thiết với Bộ trưởng Đinh La Thăng?

Tôi không nghĩ là thông tin trên báo và thông tin chúng tôi biết trong ê kíp thực hiện chương trình năm nay đã hoàn toàn giống nhau. Vào thời điểm này, chúng tôi cần dành thời gian để tập chương trình và cũng tránh bị các thông tin bên lề chi phối, tác động. Điều tôi đã nói với anh Chí Trung liên quan đến chương trình Táo quân là kế hoạch tập, ý đồ vai diễn mà anh thể hiện và những nội dung kịch bản của chương trình năm nay.

“Tâm điểm khai thác của Táo quân năm nay là: Nam Tào, Bắc Đẩu và Người dân”

Có rất nhiều thông tin "đồn đoán" về nội dung Táo Quân 2014. Gần đây nhất, có nguồn tin khẳng định, vụ đại án tham nhũng liên quan đến nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải- Dương Chí Dũng sẽ xuất hiện trong Táo quân 2014. Với những vụ đại án gây rúng động dư luận, nhưng cũng đầy nhạy cảm như vậy, Táo quân 2014 sẽ phải "xử lý" như thế nào?

Tôi cũng rất muốn chia sẻ thông tin về nội dung kịch bản nhưng kinh nghiệm cho thấy, trước khi có bản diễn chính thức, chúng tôi còn điều chỉnh rất nhiều trong suốt quá trình tập luyện. Vì vậy, nói ra chưa chắc đã chính xác mà tôi lại không muốn cung cấp những tin làm độc giả phải băn khoăn về độ xác thực.

Còn về những vấn đề nhạy cảm như bạn hỏi, chúng tôi không tham vọng liệt kê hết mọi vấn đề tiêu cực. Chúng tôi cố gắng bám sát các vấn đề lớn của đời sống xã hội diễn ra trong năm với tiêu chí: Dùng hình thức trình diễn nghệ thuật để góp tiếng nói xây dựng, thể hiện phần nào những mong muốn của khán giả về một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Dàn nghệ sỹ tham gia Táo quân
Dàn nghệ sỹ tham gia Táo quân

Năm 2013, bên cạnh những vụ đại án về thất thoát tiền bạc nhà nước, còn là những câu chuyện báo động về sự suy thoái, băng hoại đạo đức của một “đám đông” đương đại. Câu chuyện về những bạn trẻ có lối sống như "Bà Tưng", về những Clip "Anh không đòi quà" hay những vụ bảo mẫu hành hạ trẻ, đến vụ "hôi bia" ở Biên Hòa... hẳn sẽ có "chỗ đứng" riêng trong kịch bản của Táo quân 2014?

Điều thú vị của Táo quân là trước mỗi khi phát sóng, khán giả​​ đều rất thích dò đoán xem vấn đề nào sẽ có trong nội dung chương trình, mỗi người tự lựa chọn và cùng suy nghĩ xem sự kiện gì sẽ là hấp dẫn. Có lẽ, đây là hiệu ứng mà chúng tôi không ngờ đến và góp phần làm cho chúng tôi thêm yêu mến chương trình của mình.

Táo quân cũng chỉ là một lăng kính, còn rất nhiều chương trình truyền hình, thể loại báo chí khác cũng sẽ đề cập các vấn đề lớn đã diễn ra vào mỗi dịp cuối năm. Như vậy, chúng ta đều đang cùng làm một việc rất có ý nghĩa: Nhìn lại để suy ngẫm, rút kinh nghiệm và phấn đấu làm tiếp những việc đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Tùy theo từng năm, mỗi "Táo" sẽ có vai trò quan trọng riêng trong kịch bản Táo quân. Có năm, Táo Giáo dục trở thành tâm điểm chú ý vì nhiều cải cách Nát-bét. Có năm, Táo Y tế được chú trọng vì vấn nạn phong bì đến đỉnh điểm.... Năm nay, những Táo nào sẽ là “tâm điểm” đầu tư của các anh?

Năm nay, tâm điểm mà chúng tôi dự định khai thác kỹ trong kịch bản là: Nam Tào, Bắc Đẩu và người dân.​​
Tâm điểm khai thác của Táo quân 2014 sẽ là: Nam Tào, Bắc Đẩu và Người dân
Tâm điểm khai thác của Táo quân 2014 sẽ là: Nam Tào, Bắc Đẩu và Người dân

.“Sẽ cố gắng cho đến khi thấy cần “tự tuýt còi” để dừng lại”

Táo quân đã trở thành chương trình được mong ngóng, chờ đợi mỗi dịp cuối năm. Ngay từ khi các anh chưa bắt đầu, trên nhiều tờ báo, nhiều diễn đàn, nhiều mạng xã hội... đã dự đoán, những nội dung gì, những sự kiện- nhân vật nào, sẽ có mặt trong Táo quân năm nay. Điều đó là hạnh phúc, hay là sức ép với những người thực hiện như các anh?

Với những người làm chương trình chúng tôi, khi nhận được sự quan tâm của khán giả như vậy đều rất mừng. Táo quân đã được khán giả yêu thích suốt 10 năm qua càng cho thấy sự kỳ vọng của khán giả dành cho chương trình ngày càng nhiều. Áp lực đương nhiên là có, sự sáng tạo lại không phải cứ muốn là sẽ hay ngay được. Nhưng chúng tôi và các nghệ sỹ tham gia chương trình thì chưa bao giờ làm chương trình với thái độ​​ cố cho xong, lúc nào cũng đầy nhiệt huyết và đầy trách nhiệm để có một chương trình hấp dẫn phát vào đêm 30 Tết.

Táo quân 2013 từng bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn "tuýt còi"
Táo quân 2013 từng bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn "tuýt còi"

“Táo quân 2013” từng bị Cục Nghệ thuật biểu diễn "tuýt còi” vì những vấn đề liên quan đến thủ tục ghi hình. Với góc nhìn châm biếm, đả kích của Táo quân- nhiều người quan ngại, các anh sẽ bị "tuýt còi" trước nhiều cơ quan chức năng khác. Vậy, liệu "Táo quân 2014” có gặp phải trường hợp “tuýt còi” nào khác?

Nếu Táo quân không thực hiện đúng các quy định về sản xuất một chương trình truyền hình phát sóng thì sẽ bị tuýt còi, chắc chắn như vậy và không thể có ngoại lệ. Chưa kể, các nghệ sỹ tham gia chương trình này hầu hết đều là các nghệ sỹ ưu tú, có cả vài chục năm làm nghề nên không cần phải nhắc họ về trách nhiệm người nghệ sỹ với công chúng và hình ảnh của mình trước hàng triệu khán giả truyền hình.

Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục duy trì sự yêu mến của khán giả dành cho chương trình cho đến khi mình thấy cần "tự tuýt còi" để dừng lại.

Hiền Hương (thực hiện)

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast