Bí ẩn ở ngôi làng trường thọ - nơi rất nhiều người trên 100 tuổi

Điều gì khiến một ngôi làng nhỏ ở miền nam Trung Quốc được gọi là "làng trường thọ", nơi rất nhiều người nghỉ hưu muốn chuyển tới đây sinh sống?

Video: Bí ẩn ở ngôi làng trường thọ nơi rất nhiều người sống trên 100 tuổi

Ngôi làng có tên Bama thuộc khu tự trị dân tộc Dao ở tỉnh Quảng Tây, phía nam Trung Quốc, từ lâu được gọi là “làng trường thọ”.

Theo số liệu thống kê, cứ 100.000 cư dân tại đây thì có tới 31 người sống trên 100 tuổi. Chính bởi vậy, làng Bama đứng thứ 5 trên thế giới về tuổi thọ. Đây cũng là nơi rất nhiều người nghỉ hưu muốn chuyển tới sinh sống. Vậy điều gì khiến ngôi làng nhỏ này trở thành điểm đến hấp dẫn như vậy?

Bí ẩn ở ngôi làng trường thọ - nơi rất nhiều người trên 100 tuổi

Vẻ đẹp thanh bình ở “làng trường thọ”

Các chuyên gia cho biết, một trong những yếu tố đầu tiên giúp con người có cuộc sống lành mạnh ở Bama chính nhờ không khí trong lành, ánh nắng dồi dào và nguồn nước khoáng thiên nhiên nguyên sơ. Những người về hưu cần môi trường sống như vậy. Họ cho rằng điều này phù hợp với sức khỏe và tuổi thọ.

Giống như nhiều người đã về hưu ở nhiều nơi trên khắp Trung Quốc, bà Vương Lệ “di cư” tới Bama và quyết định sống theo kiểu định cư lâu dài. Hầu hết họ sẽ thuê nhà riêng rồi sống như người dân bản địa - sáng dạy sớm đi bộ lấy nước từ sông Panyang về dùng, chiều tối lại tản bộ dưới chân núi.

Bí ẩn ở ngôi làng trường thọ - nơi rất nhiều người trên 100 tuổi

Tỷ lệ người cao tuổi trên 100 ở làng Bama cao hơn rất nhiều vùng khác ở Trung Quốc

Một trong những người già “nổi tiếng” ở làng Bama là cụ Huang Ma Song Mei, 106 tuổi. Ở độ tuổi này nhưng bà vẫn cùng con trai 77 tuổi và con cháu điều hành một nhà nghỉ của gia đình.

Bên cạnh nhà cụ Huang là cụ Magan 103 tuổi nhưng mắt còn minh mẫn và vẫn tự tay làm đồ dệt. Dù ngoài 100 nhưng cụ Huang có thính giác rất tốt, thích trò chuyện cùng khách lạ và giúp cháu nấu ăn.

Tỷ lệ nhiều người cao tuổi trong vùng khiến các chuyên gia tò mò. Họ cử nhiều đoàn công tác tới đây để nghiên cứu và đưa ra kết luận.

Do làng Bama nằm ở vùng hẻo lánh, ít nhà máy và không ảnh hưởng ô nhiễm khiến môi trường rất trong lành. Người dân tại đây hầu hết làm việc nặng nhọc, trong khi chế độ ăn uống đơn giản với rau chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn. Ngoài ra, cuộc sống của họ gần như không bị căng thẳng và khá yên tĩnh.

Bí ẩn ở ngôi làng trường thọ - nơi rất nhiều người trên 100 tuổi

Về chế độ ăn, ngoài rau xanh, người dân Bama có thói quen ăn nhiều trái cây, các loại hạt đậu và cá. Tiến sỹ John Day đến từ viện Intermountain Healthcare có dịp tới đây tìm hiểu và nhận định: “Các nền văn hóa lâu đời nhất thường dùng đậu trong chế độ ăn thường xuyên của mình”.

Vị chuyên gia này cũng liên hệ tới làng Okinawa ở Nhật Bản - nơi có tỷ lệ tuổi thọ cao xếp hạng cao nhất thế giới. Đây cũng là nơi người dân thường xuyên ăn các loại đậu.

Bí ẩn ở ngôi làng trường thọ - nơi rất nhiều người trên 100 tuổi

Khẩu phần ăn của người dân đa dạng, không thể thiếu rau ở các bữa chính và các loại đậu

Một trong những điểm chung đáng chú ý khác ở làng Bama là “văn hóa tập thể dục”. Những người ở mọi lứa tuổi thậm chí các bậc cao niên vẫn tham gia công việc đồng áng như con cháu. Mọi thứ tại đây hầu hết làm thủ công bởi ở nơi hẻo lánh này thiếu các thiết bị cơ khí hỗ trợ nên đều làm bằng tay.

Với sức hút ngày càng tăng, không chỉ người già đã nghỉ hưu, làng Bama những năm gần đây còn trở thành điểm đến của nhiều khách nước ngoài tới tham quan, tìm hiểu. Vào thời điểm năm 2017, nơi này đón hơn 5 triệu lượt khách. Nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ homestay cũng theo đó mọc lên khắp nơi.

Bí ẩn ở ngôi làng trường thọ - nơi rất nhiều người trên 100 tuổi

Nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng của những người già đã về hưu

Nếu như trong quá khứ, Bama từng được coi là vùng đất hẻo lánh và “nghèo”, thì nay nhờ sức hấp dẫn của tuổi thọ cao, nhiều người đã tới đây để tăng cường sức khỏe. Qua đó, các hoạt động du lịch để sống thọ ngày càng trở nên phổ biến.

Theo Quốc Việt/dantri/Chinahighlights/CGTN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast