Cán bộ, đảng viên tiên phong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã ven biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang ngày càng đổi thay tích cực.

Cán bộ, đảng viên tiên phong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã ven biển Hà Tĩnh

Đường về thôn Thành Yên.

Làm cho nhà mình như thế nào thì hỗ trợ hàng xóm như vậy, tâm niệm đó đã được vợ chồng đảng viên Nguyễn Hùng Cường (SN 1956), Chi bộ thôn Thành Yên thực hiện từ nhiều năm nay.

Không chỉ đi đầu trong chỉnh trang vườn hộ, phân loại rác, gia đình ông Cường còn tiên phong hiến hơn 50m2 đất để mở rộng đường. Hai ông bà cũng sẵn sàng bỏ công sức xây dựng tường rào, ươm cây giống trồng hàng rào xanh cho các hộ gia đình khó khăn, neo đơn, bệnh tật trong thôn.

Cán bộ, đảng viên tiên phong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã ven biển Hà Tĩnh

Đảng viên Nguyễn Hùng Cường giúp đỡ gia đình neo đơn, bệnh tật trong thôn trồng và cắt tỉa hàng rào xanh.

Ông Cường chia sẻ: “Trước hết mình là đảng viên, mọi việc phải đi đầu, gương mẫu thì mới tạo được phong trào xây dựng thôn phát triển; hơn nữa, được góp sức mình giúp đỡ những hộ dân khó khăn tôi cũng thấy vui”.

Cán bộ, đảng viên tiên phong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã ven biển Hà Tĩnh

Đảng viên Chi bộ thôn Thành Yên tiên phong hiến đất mở rộng tuyến đường thôn.

Và không chỉ ông Cường, trong Chi bộ thôn Thành Yên, mỗi đảng viên đều phát huy tinh thần gương mẫu, từ đó thúc đẩy phong trào, lôi cuốn mọi người dân cùng tham gia xây dựng NTM. Chi bộ còn họp bàn, thống nhất cử bí thư chi bộ và trưởng thôn đứng ra giúp thôn vay tiền để xây dựng NTM; đồng thời vào cuộc kêu gọi hỗ trợ vật liệu để xây dựng bờ kè cho các gia đình khó khăn trong thôn...

Nhờ vậy, chỉ sau 4 năm, từ 2015 đến năm 2019, thôn đã đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh. Hiện nay, các tiêu chí NTM vẫn đang được người dân thực hiện theo hướng bền vững, nâng cao.

Cán bộ, đảng viên tiên phong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã ven biển Hà Tĩnh

Chị Phan Thị Dung (ngoài cùng bên trái) là người cán bộ thôn được người dân tin yêu, mến phục.

Giữ vai trò Trưởng thôn - Phó Bí thư Chi bộ thôn Thành Vân từ cuối năm 2014, khi đang mang bầu người con thứ 2, chị Phan Thị Dung vẫn vượt qua mọi khó khăn, trở thành đầu tàu gương mẫu để người dân noi theo.

Chị Dung nhớ lại: “Thời điểm đó thôn bắt đầu xây dựng NTM, khó khăn nhiều vô kể, tôi lại là nữ mọi việc lại càng gian nan hơn. Thế nhưng, gian nan càng nhiều quyết tâm lại càng cao, tôi đã mạnh dạn đứng ra vay 20 triệu đồng để làm mương thoát nước cho thôn. Sau khi mương hoàn thành, thấy được hiệu quả bà con đóng góp tiền để trả lại khoản vay trước đó. Từ những việc làm như vậy, tôi đã tạo được niềm tin trong bà con, được mọi người ủng hộ và làm theo”.

Cán bộ, đảng viên tiên phong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã ven biển Hà Tĩnh

Người dân thôn Thành Vân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Các công trình, hạng mục ở thôn Thành Vân ngày càng được hoàn thiện; vườn tạp được xóa bỏ. Từ con đường đất nhỏ hẹp ngày trước, đến nay, 100% tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa; đường điện thắp sáng làng quê trải dài khắp thôn. Cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 55 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,29%...

Bà Trịnh Thị Châu, người dân thôn Thành Vân chia sẻ: “Chị Dung là người cán bộ thôn nhiệt huyết, trách nhiệm và hết lòng vì việc chung khiến người dân trong thôn tin yêu, mến phục. Nhìn chị Dung, người dân chúng tôi thấy mình trách nhiệm, nỗ lực hơn trong xây dựng NTM”.

Cán bộ, đảng viên tiên phong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã ven biển Hà Tĩnh

Người dân Xuân Thành xây kè mở rộng hàng lang giao thông.

Không chỉ ở hai thôn Thành Yên, Thành Vân, cán bộ, đảng viên ở 8 thôn còn lại của xã Xuân Thành cũng luôn phát huy vai trò hạt nhân, làm gương cho Nhân dân; tiêu biểu như: ông Phan Xuân Đồng (thôn Thành Phú), ông Dương Tỏ (thôn Hương Hòa), Lê Duy Hoành (Thành Long), Phạm Trung Kiền (thôn Thành Tiến)... Sự tiên phong gương mẫu đó đã góp phần giúp xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào tháng 7/2022 vừa qua; trở thành xã đầu tiên của huyện Nghi Xuân đạt thành tích này.

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thành Nguyễn Xuân Hồng cho biết: “Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo hướng đô thị. Để thực hiện mục tiêu đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch khung giao nhiệm vụ với các tiêu chí cụ thể đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Cán bộ, đảng viên tiên phong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã ven biển Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Hồng - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thành

Đảng ủy cũng chỉ đạo cấp ủy chi bộ cụ thể hóa xây dựng kế hoạch cho từng đồng chí chi ủy viên, đảng viên để làm gương. Ngoài ra, các Ủy viên BTV, BCH Đảng ủy xã cũng được phân công về các đơn vị để theo dõi, nắm bắt, chỉ đạo sâu sát. Mỗi tháng một lần, tại lễ chào cờ đầu tháng, các đoàn công tác, đơn vị báo cáo tiến độ trước tập thể để rà soát, đánh giá và triển khai nhiệm vụ tháng tới”.

Phát huy kết quả đã đạt được, cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Xuân Thành đang tiếp tục nâng cao các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu với tinh thần dựa vào nội lực là chính, lấy sự tiên phong của cán bộ, đảng viên làm đòn bẩy để người dân tin và làm theo. Tin rằng với cách làm đó, mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo hướng đô thị sẽ là đích đến không còn xa với người dân xã ven biển Nghi Xuân.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast