Sức sống mới ở đảo SONG TỬ TÂY

Trường Sa là mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc, dẫu xa cách nghìn trùng nhưng luôn gần gũi là hơi thở nhịp đập của mỗi người dân đất Việt. Trải qua 36 năm xây dựng và trưởng thành đang từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt, trở thành thị trấn xinh đẹp, xứng đáng là pháo đài giữa trùng khơi.

Vượt hơn 300 hải lý từ thành phố biển Vũng Tàu, con tàu 996 đưa chúng tôi lên đảo Song Tử Tây. Điểm đầu tiên trong chuyến đi thăm Trường Sa của đoàn cán bộ tỉnh và Bộ Tư lệnh hải quân. Từ xa đứng trên bong tàu, nhìn bốn phương, tám hướng đảo Song Tử Tây hiện lên như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đep. Màu xanh của hoa lá cỏ cây hòa quyện với màu xanh của sóng nước biển trời khiến cho đảo có vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ. Từ trên xuồng, tôi nhìn thấy cán bộ, chiến sỹ hải quân quân phục chỉnh tề đứng chật cầu tàu. Đón chúng tôi là những cái bắt tay xiết chặt, những nụ cười rạng rỡ trên những gương mặt đen giòn của người lính đảo.

Một góc đảo Song Tử Tây nhìn từ phía biển

Một góc đảo Song Tử Tây nhìn từ phía biển

Ngay từ khi bước chân lên đảo tôi ngỡ mình đang lạc vào trong khu du lịch, ở đây không chỉ có những ngôi nhà khang trang sạch đẹp mà còn có rất nhiều cây phong ba, hoa nở trắng. Sau khi chụp vài tấm ảnh, tôi làm quen ngay với cánh lính trẻ, thế là câu chuyện tôi và chiến sỹ hải quân cứ tự nhiên như anh em trong nhà. Buổi chiều tôi được trung úy Nguyễn Xuân Cường, đưa tôi đi một vòng quanh đảo. Đi đến đâu tôi cũng cảm nhận được vẻ đẹp của đảo, ngoài công trình chắn sóng và hệ thống thu phát tín hiệu truyền từ vệ tinh, còn có ngọn hải đăng cao sừng sững. Thăm trường tiểu học của đảo, nằm giữa những cây bàng vuông tán lá xanh mướt và ngôi trường trông bề thế, sân trường rộng rãi khang trang, bàn ghế xắp đặt ngăn nắp, có chỗ chơi cho học trò nhỏ. Trò chuyện với chúng tôi cô giáo Bùi Thị Nhung nhớ lại: “ Cách đây ba năm về trước cơ sở vật chất của trường còn quá sơ sài. Bây giờ thì trường lớp được nâng cấp, quan tâm nhiều hơn trước rất nhiều. Mỗi lớp học có đầy đủ tiện nghi đồ dung học tập. Cô say sưa dạy trò thi nhau học, các cháu học hành rất chăm chỉ. Điển hình là gia đình anh Thu, có hai con cháu nào học tập cũng sáng dạ, học hành chăm chỉ, vở sạch chữ đẹp, kiểm tra lần nào các cháu cũng được 9, 10. Bố mẹ cháu rất tự hào, yên tâm với công việc.

Bé Huỳnh Thị Bảo Trâm, học mẫu giáo ở đảo Song Tử Tây

Bé Huỳnh Thị Bảo Trâm, học mẫu giáo ở đảo Song Tử Tây

Những ngày ở đảo Song Tử Tây, đi chúng tôi cũng thấy màu xanh của hoa lá cỏ cây, hòa quyện với màu của sóng nước biển trời. Mỗi cây đều có nét đẹp riêng, cây mù u quanh năm xanh lá, mùa hoa thơm như hoa bưởi, quả to như quả táo các chiến sỹ hải quân dung làm nước giải khát. Không chỉ có cây xanh, còn có cả những vườn rau xanh, giàn bầu bí xanh ngắt. Những chú bò béo tròn vô tư gặm cỏ bên đường. Là đảo độc lập, xa cách đất liền, cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng cán bộ, chiến sỹ đảo Song Tử Tây hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Năm qua, 100% cán bộ, chiến sỹ luôn vững vàng về chính trị tư tưởng, công tác huấn luyện đạt giỏi. Ở đảo các anh luôn tận dụng mọi nơi, mọi chỗ, nơi nào có đất trồng là nơi đó có rau xanh.

Vườn rau xanh trên đảo

Vườn rau xanh trên đảo

o

Do tích cực, chủ động tăng gia sản xuất cải thiện đời sống, nên rau xanh trên đảo rất phong phú, đa chủng loài của các loài rau như: rau muống, cải ngọt, mùng tơi, cải bắp…với tinh thần cố gắng, biết phát huy tối đa nội lực của quân và dân trên đảo, cộng với sự quan tâm của cả nước, nên đảo Song Tử Tây đang từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt thực sự là pháo đài thép giữa lòng đại dương bao la. Đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân cả nước đang chung sức, chung lòng tất cả vì Trường Sa thân yêu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast