Mất cân đối tỷ lệ nam/nữ khi sinh - nguy cơ lớn phải giải quyết

Trong vòng 20 - 25 năm nữa, ước tính sẽ có khoảng 10% số đàn ông trưởng thành tức là khoảng 2 triệu đàn ông Việt Nam khó có thể lấy vợ vì đất nước phải đối diện với tình trạng tỷ lệ nam/nữ mất cân đối nghiêm trọng.

Ảnh: Chinhphu.vn

Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 30/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành để bàn về vấn đề kiểm soát mất cân bằng giới tính trẻ em khi sinh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nạo, phá thai cao nhất thế giới. Việc mất cân bằng tỷ lệ trẻ nam/nữ khi sinh bị tác động trực tiếp và chủ yếu là do siêu âm phá thai khi biết giới tính là nữ.

Tỷ số giới tính khi sinh là tỷ lệ bé gái trên bé trai. Nếu tỷ số trên 100/106 là bất thường, trên 100/110 là rất đáng báo động.

Tỉnh Hưng Yên có tỷ lệ bé mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh cao nhất toàn quốc 130,6/100.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tình trạng tăng tỷ số giới tính khi sinh sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường về mặt xã hội, thậm chí đối với lĩnh vực an ninh chính trị…khi các nam nữ thanh niên bước vào độ tuổi kết hôn (ở Việt Nam tình trạng này sẽ xảy ra vào khoảng năm 2025).

Trước hết, tình trạng dư thừa nam giới trong độ tuổi kết hôn có thể sẽ dẫn tới tan vỡ cấu trúc gia đình, một bộ phận nam giới sẽ phải kết hôn muộn và nhiều người trong số họ không có khả năng kết hôn. Thậm chí một số giải pháp tình thế được một số nước đang áp dụng, đó là kết hôn với người nước ngoài (gọi là nhập khẩu cô dâu), nhưng đây là giải pháp không bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng nêu rõ những khả năng chủ yếu dẫn đến việc mất cân đối nghiêm trọng về tỷ số giới tính khi sinh tại nước ta là do quan niệm trọng nam khinh nữ, do kỹ thuật siêu âm, do luật pháp hiện nay cho phép phá thai dưới 3 tháng và chi phí cũng như thủ tục nạo phá thai ở nước ta quá dễ dàng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, phát triển và cân bằng giới tính khi sinh không chỉ là nhiệm vụ của ngành Y tế, mà đây còn là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với nhiệm vụ phát triển bền vững của quốc gia. Vì vậy, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mà trước mắt tập trung vào 10 địa phương có tỷ lệ mất cân đối nam/nữ cao nhất. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế kiểm soát chặt chẽ việc cung cấp thông báo giới tính thai nhi tại các cơ sở siêu âm. Cuối tháng 6/2011, Bộ Y tế trình phương án giám sát 10 địa phương đang có tỷ lệ mất cân bằng nam, nữ cao nhất toàn quốc.

Phó Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Bộ Y tế trong thời gian tới việc phá thai tại các trung tâm y tế sẽ phải đi kèm nhiều điều kiện bắt buộc.

Nguồn:Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast