Ông Putin nói về việc triển khai tên lửa của Nga

Tổng thống Nga cũng lưu ý rằng điều quan trọng là phải duy trì các nỗ lực chung về ổn định và an ninh khu vực trong khi giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội cấp bách.

Ông Putin nói về việc triển khai tên lửa của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị cấp cao Đông Á hôm 27/10/2021. Ảnh: TASS

“Như bạn đã biết, Nga đã tuyên bố đơn phương ngừng triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn hơn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và các khu vực khác trên thế giới, đồng thời kêu gọi một cuộc đối thoại nghiêm túc về vấn đề này với tất cả các quốc gia quan tâm”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị cấp cao Đông Á.

Người đứng đầu nhà nước Nga nhấn mạnh rằng “đề xuất này của Nga vẫn còn trên bàn, và nó chỉ ngày càng trở nên phù hợp hơn”.

Theo ông Putin, điều này càng phù hợp hơn, bởi vì số lượng các mối đe dọa và thách thức ở Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương không ngừng tăng lên thay vì giảm đi, với các xung đột cũ leo thang khi xung đột mới xuất hiện.

“Đặc biệt, chúng tôi đã nhiều lần lưu ý rằng, sau khi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) không còn tồn tại, khu vực đối mặt với khả năng những vũ khí tấn công này xuất hiện trên lãnh thổ rộng lớn của mình, và theo đó là viễn cảnh về một cuộc chạy đua vũ trang mới”, Nhà lãnh đạo Nga cho biết.

Ông Putin nói về việc triển khai tên lửa của Nga

Nga đã lưu ý về một cuộc chạy đua vũ trang sau khi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung không còn tồn tại. Ảnh: AP

Ông Putin nhấn mạnh rằng Nga đã nhất quán chủ trương thiết lập bầu không khí an ninh bình đẳng và không thể chia cắt ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường bầu không khí hợp tác mang tính xây dựng dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm tôn trọng chủ quyền, bình đẳng và cân nhắc lợi ích lẫn nhau.

“Theo quan điểm của chúng tôi, đây là cách duy nhất để hạn chế các mối đe dọa đang tồn tại và mới nổi, giải quyết các vấn đề có liên quan nhiều đến khu vực của chúng ta và toàn bộ cộng đồng toàn cầu, đồng thời hợp tác hiệu quả vì lợi ích phát triển bền vững và cải thiện phúc lợi của người dân” ông kết luận và đảm bảo rằng, Nga sẽ tiếp tục đóng góp vào công việc chung như vậy.

Vào ngày 2/2/2019, Mỹ đã đình chỉ việc tham gia Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung, chỉ ra rằng Nga đã vi phạm hiệp ước. Ban đầu, Washington đưa ra các tuyên bố vi phạm như vậy vào tháng 7/2014.

Theo chính quyền Mỹ, Nga đã vi phạm hiệp ước khi phát triển tên lửa 9M729. Moscow bác bỏ tuyên bố này, đưa ra một số cáo buộc “có đi có lại”, chẳng hạn liên quan đến các phần tử của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được triển khai ở châu Âu.

Vào tháng 9/2019, Tổng thống Putin đã gửi đề xuất tới một số quốc gia, bao gồm cả các quốc gia thành viên NATO, đưa ra lệnh tạm hoãn triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn hơn ở châu Âu và các khu vực khác. Mỹ đã bác bỏ sáng kiến ​​này.

Theo Pháp luật Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast