Phó Tổng thống Mike Pence bác bỏ đề xuất phế truất ông Donald Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa từ chối những lời kêu gọi của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và nhiều đảng viên Dân chủ khác về việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 để cách chức Tổng thống Donald Trump.

Phó Tổng thống Mike Pence bác bỏ đề xuất phế truất ông Donald Trump

Phó Tổng thống Mike Pence bác bỏ đề xuất phế truất ông Trump. Ảnh: The Hill

“Tôi cho rằng, hành động như vậy không vì lợi ích quốc gia hay phù hợp với hiến pháp”, ông Pence viết trong lá thư gửi bà Pelosi, được công bố vào tối 12/1 giờ địa phương.

“Tuần trước, tôi đã không nhượng bộ trước áp lực vượt quá thẩm quyền hiến pháp của mình để xác nhận kết quả bầu cử và bây giờ tôi sẽ không nhượng bộ những nỗ lực trong Hạ viện để chơi trò chơi chính trị vào thời điểm rất nghiêm trọng trong cuộc đời quốc gia của chúng ta”, ông Mike Pence nói thêm.

Theo AP, Phó Tổng thống Mỹ cho biết, việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 để cách chức Tổng thống Donald Trump sẽ “thiết lập một tiền lệ tồi tệ”. Và rằng, cơ chế đó không nên được dùng như một biện pháp trừng phạt hay tiếm quyền, và nên để dùng cho các trường hợp mất năng lực tư duy hoặc ốm yếu khiến Tổng thống không thể thực hiện nghĩa vụ.

“Tôi kêu gọi bà và các thành viên Quốc hội tránh những hành động gây chia rẽ hơn nữa cũng như kích động cảm xúc vào thời điểm này”, ông Pence viết. Nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi phe Dân chủ tập trung vào việc chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Hiện, văn phòng của bà Pelosi chưa hồi đáp với đề nghị bình luận.

Phó Tổng thống Mike Pence viết thư cho bà Pelosi trước thềm cuộc bỏ phiếu của Hạ viện về điều khoản luận tội chống Tổng thống Donald Trump vì vai trò của ông trong vụ bạo động tại Đồi Capitol, nơi có trụ sở Quốc hội Mỹ.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump, một tuần trước khi nhiệm kỳ Tổng thống của ông kết thúc.

Tuần trước, hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã đổ về Washington D.C để phản đối việc xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, mà người chiến thắng là ông Joe Biden. Đám đông ủng hộ ông Trump sau đó đã tấn công Đồi Capitol. Phó Tổng thống, các nghị sĩ, nhân viên và nhà báo ở tòa nhà Quốc hội Mỹ đã phải sơ tán hoặc tìm nơi ẩn nấp.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast