Thủ lĩnh thanh niên 23 lần hiến máu và tâm huyết “thắp lửa” phong trào tuổi trẻ

(Baohatinh.vn) - Năng động, nhiệt huyết, anh Phan Văn Quân (SN 1989) - Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Phù Lưu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã và đang lan tỏa những giá trị tốt đẹp, trở thành nguồn cảm hứng cho tuổi trẻ, “thắp lửa” phong trào thanh niên địa phương.

Nhiều năm nay, nhắc đến các hoạt động Đoàn ở xã Phù Lưu, người dân lại không ngừng tấm tắc về anh Phan Văn Quân - Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN xã. Dẫu thực tế ở địa phương đang gặp nhiều khó khăn nhưng dưới sự dẫn dắt của anh, các hoạt động của tuổi trẻ địa phương đã được “thắp lửa”.

Thủ lĩnh thanh niên 23 lần hiến máu và tâm huyết “thắp lửa” phong trào tuổi trẻ

Anh Phan Văn Quân động viên, theo sát em Lê Thế Tân trong quá trình học tập.

Trong đó, nhiều hoạt động như xây dựng quỹ tình thương, thanh niên tình nguyện, chung tay xây dựng nông thôn mới v.v... đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Em Lê Thế Tân (lớp 6, Trường THCS Thụ Hậu) chia sẻ: “Bố mất sớm, mẹ đi làm ăn xa, từ nhỏ em phải sống cùng ông bà nên cuộc sống của em gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, em đã được các anh chị đoàn viên động viên, chia sẻ rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. Hiện nay, hằng tháng, em được quỹ “Em nuôi của Đoàn” hỗ trợ 200 nghìn đồng. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với em cũng như ông bà. Em nguyện sẽ học tập tốt để xứng đáng với sự quan tâm, yêu thương của các anh chị ĐVTN”.

Thủ lĩnh thanh niên 23 lần hiến máu và tâm huyết “thắp lửa” phong trào tuổi trẻ

Quỹ “Em nuôi của Đoàn” xã Phù Lưu đã và đang hỗ trợ cho 12 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, ngoài Tân còn có 11 học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được quỹ “Em nuôi của Đoàn” hỗ trợ. Đây là một trong những mô hình đang được ĐVTN xã Phù Lưu duy trì hiệu quả.

Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều hoạt động, phong trào thanh niên khác cũng đang được triển khai thiết thực, tạo niềm tin trong chính quyền và người dân. Đó là thành quả sau rất nhiều trăn trở, tâm huyết của anh Phan Văn Quân - Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Phù Lưu.

Gắn bó với màu áo xanh tình nguyện từ những ngày còn là học sinh, trải qua môi trường quân ngũ rồi tới giảng đường đại học, màu áo xanh tình nguyện đã gắn liền với tuổi trẻ anh Phan Văn Quân. Chính vì vậy, khi đảm nhận cương vị thủ lĩnh thanh niên xã Phù Lưu, anh nhận thức được trách nhiệm của bản thân, luôn sáng tạo, đổi mới các hoạt động để thu hút các bạn trẻ tham gia, tạo môi trường lành mạnh để ĐVTN được cống hiến, rèn luyện.

Thủ lĩnh thanh niên 23 lần hiến máu và tâm huyết “thắp lửa” phong trào tuổi trẻ

Anh Phan Văn Quân luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động tình nguyện để ĐVTN noi theo.

“Trong bối cảnh hiện nay, việc tổ chức các hoạt động đoàn gặp nhiều khó khăn do một lượng lớn ĐVTN địa phương đã đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động hoặc theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Chính vì vậy, các hoạt động, phong trào nếu muốn thu hút ĐVTN tham gia thì cần phải thực chất và hiệu quả, nếu mang nặng tính hình thức thì sẽ không thể bền vững. Vấn đề tôi quan tâm hàng đầu khi triển khai các hoạt động là làm thế nào để các bạn trẻ thấy được ý nghĩa, kết quả công sức mình đã bỏ ra. Có như vậy, ĐVTN mới tiếp tục gắn bó, cống hiến với các hoạt động Đoàn, Hội”, anh Quân chia sẻ.

Để tạo sức mạnh cho hoạt động Đoàn xã, anh Phan Văn Quân chú trọng phát huy hiệu quả hoạt động của các chi đoàn. Trước khi triển khai hoạt động, anh chủ động chuẩn bị tài liệu trước và cùng các bí thư chi đoàn trao đổi, thảo luận, đưa ra hướng giải quyết với các khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, để tạo được sự đồng đều về quy mô, chất lượng các hoạt động, thủ lĩnh Đoàn cũng chủ trương điều động quân số từ các chi đoàn có đông đoàn viên về hỗ trợ, giúp đỡ các chi đoàn tại khu vực dân cư thưa thớt, ít ĐVTN.

Thủ lĩnh thanh niên 23 lần hiến máu và tâm huyết “thắp lửa” phong trào tuổi trẻ

ĐVTN tại các chi đoàn được linh hoạt điều động để hỗ trợ lẫn nhau.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng các hoạt động, đặc biệt là an sinh xã hội, anh Phan Văn Quân kết hợp triển khai các chương trình gây quỹ như rửa xe, bán hàng, thu gom ve chai...; đồng thời linh hoạt, chú trọng kết nối, kêu gọi xã hội hóa nguồn lực từ các doanh nghiệp, đơn vị hảo tâm, cá nhân.

“Trước hết, bản thân phải tâm huyết với các hoạt động, triển khai rõ ràng, bài bản, đảm bảo sử dụng nguồn lực đúng, hiệu quả, từ đó gây dựng được niềm tin với các nhà hảo tâm”, Bí thư Đoàn xã Phan Văn Quân cho biết.

Thủ lĩnh thanh niên 23 lần hiến máu và tâm huyết “thắp lửa” phong trào tuổi trẻ

Đoàn xã Phù Lưu trao tặng địa phương công trình “Đường cờ thanh niên”.

Từ sự kết nối đó, Đoàn xã Phù Lưu đã triển khai được nhiều chương trình an sinh xã hội và xây dựng nhiều công trình thanh niên có giá trị như: tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Phù Lưu ghi nhớ ơn Người” và trao các suất quà tổng trị giá 20 triệu đồng; gây quỹ “Em nuôi của Đoàn” trị giá 56 triệu đồng; xây dựng 2 “Đường cờ thanh niên”, 1 “Đường cây thanh niên” tổng trị giá 54 triệu đồng; xây dựng 2 khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi và người già trị giá 140 triệu đồng…

Thời gian qua, Đoàn xã Phù Lưu cũng đã triển khai nhiều đợt ra quân vệ sinh môi trường, xây dựng 250m hàng rào xanh, trồng mới 860m cây chuỗi ngọc, 55 cây bóng mát; triển khai 15 đợt ra quân xây dựng vườn mẫu do Đoàn thanh niên quản lý; cắm 9 biển báo nguy hiểm và phao cứu sinh tại các khu vực sông hồ, khu vực nước sâu. Xây dựng “Trạm rửa tay dã chiến” tại cổng chợ Cầu Trù nhằm nâng cao ý thức người dân và góp phần đẩy lùi dịch bệnh ở thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp…

Thủ lĩnh thanh niên 23 lần hiến máu và tâm huyết “thắp lửa” phong trào tuổi trẻ

Anh Phan Văn Quân đã có 23 lần hiến máu.

Đặc biệt, cá nhân anh đã từng 23 lần hiến máu tình nguyện. Hiện, anh Quân cũng đang làm Chủ nhiệm CLB Tuyên truyền ca khúc cách mạng xã Phù Lưu và Phó Chủ nhiệm CLB Dân ca ví, giặm xã Phù Lưu.

Với những cống hiến của mình, anh Phan Văn Quân và tập thể Đoàn xã, Hội LHTN xã đã đạt được nhiều thành tích và được nhận bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh, huyện Lộc Hà…

Năm 2022, anh Phan Văn quân vinh dự nhận Giải thưởng “15 tháng 10” - phần thưởng cao quý của Hội LHTN Việt Nam tặng cán bộ Hội tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 14/10/2022.

Đồng chí Phan Văn Quân là một thủ lĩnh thanh niên năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Đồng chí đã lan tỏa được tinh thần tình nguyện, cống hiến của tuổi trẻ, “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Bằng sự sáng tạo, tâm huyết của đồng chí, hoạt động Đoàn của xã Phù Lưu đã được đổi mới, sinh động hơn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, phát huy được sức trẻ, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bí thư Huyện đoàn Lộc Hà Đặng Thái Sơn

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast