Lính Trung Quốc dùng tên lửa “diệt được mọi loại tăng”

Binh sĩ Trung Quốc diễn tập trên cao nguyên Tây Tạng với tên lửa chống tăng HJ-12, được cho là có thể xuyên thủng mọi loại giáp xe tăng.

Một lữ đoàn thuộc Bộ chỉ huy Quân sự Tây Tạng của Trung Quốc gần đây diễn tập trên khu vực cao nguyên Tây Tạng, theo thông cáo ngày 22/7. Ảnh kèm thông cáo cho thấy một binh sĩ mang theo tên lửa chống tăng vác vai, được xác định là HJ-12, di chuyển trên địa hình đồi núi.

Lính Trung Quốc dùng tên lửa “diệt được mọi loại tăng”

Binh sĩ Trung Quốc vác tên lửa chống tăng HJ-12 trong cuộc diễn tập tại cao nguyên Tây Tạng. Ảnh: PLA .

Đây là lần đầu khí tài này xuất hiện công khai trong một cuộc diễn tập tại Trung Quốc. HJ-12 do Tập đoàn Công nghiệp Phương bắc Trung Quốc (NORINCO) phát triển, được giới thiệu lần đầu trong Triển lãm Hàng không Trung Quốc 2014 tại Chu Hải, tỉnh Quảng Đông.

HJ-12, hay Hồng tiễn 12, có hình dáng gần giống tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin của Mỹ, được trang bị hệ thống dẫn đường hồng ngoại tiên tiến với chức năng khóa mục tiêu trước khi phóng cùng hệ thống “bắn và quên”.

Sau khi khai hỏa, tên lửa HJ-12 sẽ lao xuống đột nóc để tiêu diệt mục tiêu xe tăng, thiết giáp đối phương.

HJ-12 có thể xuyên thủng lớp thép cán đồng nhất dày 1.100 mm gắn giáp phản ứng nổ, được cho có thể tiêu diệt mọi loại xe tăng chiến đấu chủ lực trên thế giới hiện nay.

Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định, việc trang bị cho các binh sĩ vũ khí diệt tăng cá nhân hiệu quả hơn loại cũ, bao gồm HJ-12, sẽ tăng đáng kể khả năng tác chiến chống tăng của quân đội nước này.

Wei Dongxu, một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, cho biết, hệ thống dẫn đường của HJ-12 có khả năng chống gây nhiễu mạnh. Ngoài tăng thiết giáp, HJ-12 có thể tấn công chính xác hầm ngầm, công sự và công trình của đối phương.

NORINCO tháng 3/2020 cho biết đã bàn giao biến thể xuất khẩu HJ-12E cho một khách hàng nước ngoài, song không tiết lộ danh tính bên mua, số lượng tên lửa hay giá trị của thương vụ.

Theo Nguyễn Tiến/VnExpress/GlobalTimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast