Dấu mốc quan trọng của tình hữu nghị, hợp tác Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Cùng với các tỉnh trên tuyến biên giới Việt – Lào, Hà Tĩnh với tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn, nước bạn Lào đã hoàn thành vượt kế hoạch cắm mốc tại thực địa. Đây là minh chứng thuyết phục thể hiện đầy đủ mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích chung, hợp tác cùng phát triển.

Từ thực hiện tốt tuyên truyền, chỉ đạo...

Hà Tĩnh có chung đường biên giới với 2 tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn, nước CHDCND Lào, với chiều dài 145 km, địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt. Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào và các văn bản của Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành tích cực triển khai các hoạt động phục vụ cho công tác cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào.

dau moc quan trong cua tinh huu nghi hop tac viet lao

Đồng chí Ô-đay Sụ-đa-phon - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn, Lào (người thứ nhất bên phải mốc) cùng đoàn công tác hai tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muộn kiểm tra đường biên mốc giới.

Ông Hồ Quang Minh - Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết: “Hàng năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) cắm mốc Hà Tĩnh với BCĐ cắm mốc các tỉnh bạn đều tổ chức các cuộc hội đàm thống nhất kế hoạch, chỉ đạo đội cắm mốc và các lực lượng triển khai công tác cắm mốc trong năm và cuối năm họp tổng kết, đánh giá các kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp khắc phục, xây dựng kế hoạch cho năm tiếp theo, đồng thời, thiết lập đường dây nóng để hai bên kịp thời trao đổi, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai kế hoạch”.

Để triển khai tốt công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới, BCĐ cắm mốc tỉnh đã xây dựng kế hoạch và giao Sở Ngoại vụ - cơ quan Thường trực BCĐ công tác cắm mốc tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong Đảng, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cắm mốc quốc giới. Do đó, hơn 5 năm thực hiện, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh là lực lượng nòng cốt đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, từ công tác tuyên truyền đến cắm mốc tại thực địa.

Trong quá trình tuyên truyền, lực lượng biên phòng đã kết hợp giúp người dân vùng biên giới trong công tác khám chữa bệnh, phát triển sản xuất, xây dựng NTM. Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng cũng đã làm tốt cầu nối kết nghĩa giữa các huyện, xã biên giới Việt - Lào. Thông qua các hoạt động giao lưu, kết nghĩa càng tăng thêm mối đoàn kết, gắn bó, kịp thời phối hợp thông tin cho nhau những diễn biến bất thường trên tuyến biên giới.

... Đến hoàn thành công tác cắm mốc an toàn

Trải qua 5 năm thực hiện công tác cắm mốc quốc giới, với quyết tâm cao và nỗ lực lớn của các đơn vị, địa phương của 3 tỉnh có đường biên giới chung là Hà Tĩnh – Bôlykhămxay – Khăm Muộn đã phối hợp xây dựng 55 mốc quốc giới (Hà Tĩnh – Bôlykhămxay 25/25 mốc và Hà Tĩnh – Khăm Muộn 30/30 mốc); tôn tạo, tăng dày 6 cọc dấu và xây 2 kè bảo vệ mốc. Hà Tĩnh là tỉnh dẫn đầu cả nước trong việc hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo mốc biên giới trên thực địa, được BCĐ cắm mốc Trung ương 2 nước đánh giá cao và được tặng thưởng nhiều bằng khen.

dau moc quan trong cua tinh huu nghi hop tac viet lao

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (BĐBP Hà Tĩnh) và Đại đội Bảo vệ biên giới 253 (Bộ CHQS tỉnh Bôlykhămxay) chào nhau tại cột mốc đại 476.

Trong điều kiện thời tiết khu vực biên giới khắc nghiệt, mưa, nắng thất thường, địa hình khu vực rừng núi hiểm trở, nhưng với quyết tâm cao, sự nỗ lực, phấn đấu, đồng sức, đồng lòng của toàn thể lực lượng tham gia công tác cắm mốc của 3 tỉnh Hà Tĩnh - Bôlykhămxay - Khăm Muộn đã hoàn thành tiến độ trước thời hạn. Từ tháng 4/2009 - 9/2010, Hà Tĩnh và Bôlykhămxay đã xây dựng xong 25/25 vị trí mốc quốc giới tại thực địa (cặp tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành cắm mốc tại thực địa).

Tiếp đó, trên tuyến biên giới Hà Tĩnh - Khăm Muộn, công tác cắm mốc tại thực địa với 30/30 vị trí hoàn thành bàn giao cho lực lượng chức năng hai bên quản lý. Công tác cắm mốc tại thực địa trên toàn tuyến được hoàn thành vào ngày 20/7/2013.

Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BCH BĐBP Hà Tĩnh cho biết, cùng với việc hoàn thành công tác cắm mốc thực địa trên tuyến biên giới, lực lượng biên phòng Hà Tĩnh đã thường xuyên duy trì phối hợp với các lực lượng của bạn tổ chức tuần tra đơn phương, song phương biên giới, bảo vệ, phát quang cột mốc, cọc dấu, đường biên. Các đồn biên phòng thường xuyên tuyên truyền, chủ động ký kết với các xã biên giới trong công tác bảo vệ đường biên, phòng chống tội phạm trên biên giới. Nhờ vậy, trong những năm qua, tuyến biên giới của tỉnh luôn là vùng biên cương ổn định, hòa bình, hữu nghị.

Trong nỗ lực chung cùng các địa phương của 2 nước Việt Nam – Lào hoàn thành công tác cắm mốc quốc giới, Hà Tĩnh đã triển khai tích cực, hiệu quả, góp phần xây dựng một hệ thống mốc quốc giới hiện đại, khang trang và bền vững; tạo thuận lợi cho công tác quản lý và bảo vệ biên giới, hợp tác thương mại, văn hóa, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Chủ đề 55 năm quan hệ VIỆT - LÀO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast