Chấn chỉnh công tác tư vấn du học, bảo vệ quyền lợi lưu học sinh

(Baohatinh.vn) - Chiều 10/3, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh triển khai hoạt động tư vấn du học năm 2016 và quán triệt quy định về quản lý tư vấn du học trên địa bàn tỉnh.

Chấn chỉnh công tác tư vấn du học, bảo vệ quyền lợi lưu học sinh ảnh 1

Hiện trên địa bàn Hà Tĩnh có 9 đơn vị tư vấn du học được Sở GD&ĐT cấp phép hoạt động. Năm 2015, toàn tỉnh có 272 học sinh đi du học tự túc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Số lượng học sinh đăng ký, nộp hồ sơ du học trong quý I năm 2016 là 241 em. Ngoài ra, còn có một số em học sinh đi du học theo học bổng nhà nước...

Định kỳ mỗi năm 2 lần, Sở GD&ĐT phối hợp với phòng PA83, PC 46 – Công an tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các đơn vị kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn toàn tỉnh.

Ý kiến thảo luận của các đại biểu tại hội nghị cho thấy, công tác tư vấn du học ở Hà Tĩnh còn gặp nhiều hạn chế do nhận thức của người dân, nhà trường và xã hội đối với hoạt động này chưa đầy đủ, khả năng ngoại ngữ và kỹ năng hòa nhập của các em học sinh còn kém, dẫn đến gặp nhiều khó khăn khi học tập và làm thêm ở nước bạn.

Chấn chỉnh công tác tư vấn du học, bảo vệ quyền lợi lưu học sinh ảnh 2
HS-SV tìm kiếm thông tin, cơ hội du học do Hội Du học sinh Nghệ Tĩnh phối hợp Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tổ chức

Đặc biệt, vẫn còn tình trạng một số đơn vị tự ý hoạt động tư vấn khi chưa được cấp phép. Khi đi du học, học sinh còn phải làm thêm nhiều để trang trải chi phí học tập nên xuất hiện tình trạng học sinh bỏ học, trốn học để làm thêm bất hợp pháp ở nước ngoài. Công tác giáo dục hướng nghiệp nói chung, tư vấn du học nói riêng ở các trường phổ thông còn nhiều hạn chế.

Để thực hiện mục tiêu giúp học sinh điều chỉnh động cơ chọn nghề phù hợp trình độ, năng lực, điều kiện của bản thân và gia đình, nhu cầu nhân lực của xã hội, thời gian tới, ngoài việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư vấn du học, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đã được cấp phép hoạt động tư vấn du học trên địa bàn tuân thủ pháp luật, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người đi du học; mở rộng thị trường du học ngoài các thị trường truyền thống, đồng thời tăng cường liên kết với các đơn vị tư vấn du học có kinh nghiệm, uy tín trong và ngoài nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast