Vốn FDI 8 tháng gần đạt mục tiêu cả năm

Theo báo cáo mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài (FIA), nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay đã đạt 12,63 tỉ đô la Mỹ, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái và gần đạt mục tiêu đặt ra cho cả năm nay là thu hút được 13-14 tỉ đô la Mỹ.

Sản xuất của một công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam - Ảnh minh họa: Hùng Lê
Sản xuất của một công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam - Ảnh minh họa: Hùng Lê

Báo cáo của FIA thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy nguồn vốn FDI thu hút được từ đầu năm đến nay tăng cả đối với các dự án đầu tư mới và các dự án đang hoạt động điều chỉnh vốn đầu tư.

Cụ thể, tính đến nay cả nước có gần 770 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là hơn 7,4 tỉ đô la Mỹ, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái và gần 300 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 5,22 tỉ đô la Mỹ, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 12,63 tỉ đô la Mỹ. Với tình hình thu hút đầu tư tăng khá trong thời gian qua, giới phân tích cho rằng với thời gian 4 tháng còn lại thì mục tiêu thu hút số vốn FDI cho cả năm nay như đã đặt ra từ đầu năm nay là nằm trong tầm tay hoặc thậm chí có thể vượt xa.

Tương tự, trong cùng thời gian nói trên, FIA ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 7,56 tỉ đô la Mỹ, tăng 3,8% với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, mục tiêu vốn thực hiện trong năm nay đạt khoảng 10,5-11 tỉ đô la Mỹ, tương đương năm ngoái là cũng nằm trong tầm tay.

Công nghiệp chế biến - chế tạo vẫn là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài từ đầu năm đến nay với 370 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 10,817 tỉ đô la Mỹ, chiếm 85,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. Lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là hơn 588 triệu đô la Mỹ, chiếm 4,7% tổng vốn đầu tư đăng ký...

Tương tự, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp FDI, theo FIA, cũng phát triển khá. Xuất khẩu của khu vực này (kể cả dầu thô) trong 8 tháng đầu năm nay dự kiến đạt gần 56,1 tỉ đô la Mỹ, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2012. Nếu không kể dầu thô, xuất khẩu của khu vực này đạt 51,247 tỉ đô la Mỹ, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu của khu vực FDI trong 8 tháng qua đạt 48,292 tỉ đô la Mỹ, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 8 tháng đầu năm nay có 47 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Nhật Bản dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 4,35 tỉ đô la Mỹ, chiếm 34,5% tổng vốn đầu tư đăng ký tại Việt Nam; Singapore đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 3,78 tỉ đô la Mỹ, chiếm 29,9% tổng vốn đầu tư; Nga đứng vị trí thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 1,018 tỉ đô la Mỹ, chiếm 8,1% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Theo Hùng Lê/thesaigontimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast