Mỹ cho Hàn Quốc vay tiền nâng cấp “Diều hâu chiến” F-16

Ngày 21-11, hãng tin quân sự Defense Talk dẫn nguồn tin từ Washington đăng tải, Lầu Năm góc đã phê duyệt kế hoạch cung cấp khoản vay hơn 1,2 tỷ USD cho hãng chế tạo Lockheed Martin liên quan tới hợp đồng nâng cấp quy mô máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon của Hàn Quốc.

“Tại trụ sở của hãng Lockheed Martin ở Fort Worth, bang Texas, hợp đồng trị giá hơn 1,2 tỷ USD nâng cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Hàn Quốc đã được ký”, nguồn tin trên cho biết. Tuy nhiên, không rõ số lượng máy bay F-16 của Hàn Quốc được nâng cấp theo hợp đồng. Việc thực hiện hợp đồng trên sẽ được thực hiện theo khuôn khổ chương trình Bán vũ khí ra nước ngoài của Lầu Năm góc.

my cho han quoc vay tien nang cap dieu hau chien f 16
my cho han quoc vay tien nang cap dieu hau chien f 16

Máy bay chiến đấu KF-16 trong biên chế Không quân Hàn Quốc. Ảnh: Getty.

Giới thạo tin cho rằng, hành động trên của Lầu Năm góc là để mở đường cho khả năng Seoul sẽ đặt mua một loạt trang bị quân sự mới trị giá hàng tỷ USD với các nhà thầu Mỹ.

Từ các nguồn tin công khai, Hàn Quốc vài năm trở lại đây đã lập kế hoạch nâng cấp sâu 136 máy bay chiến đấu KF-16 C/D Block 52 Fighting Falcon (phiên bản F-16 dành riêng cho Không quân Hàn Quốc) hiện có. Tuy nhiên, vì lý do tài chính, kế hoạch này đã nhiều lần bị trì hoãn.

Seoul dự tính sẽ chia nhỏ chương trình nâng cấp máy bay F-16 thành nhiều gói nhỏ tiến hành trong nhiều năm để tiết kiệm chi phí. Phía Hàn Quốc yêu cầu, máy bay F-16 nâng cấp phải được kéo dài niên hạn sử dụng, trang bị hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động (AESA), hệ thống đối kháng điện tử tân tiến và tích hợp vũ khí tấn công chính xác mới, đặc biệt là các loại vũ khí có thể phóng ngoài tầm phòng không của đối phương. Máy bay F-16 nâng cấp cũng phải tương thích với các chiến đấu cơ F-15K Slam Eagle của nước này. Tổng chi phí ước tính của chương trình khoảng 1,6 tỷ USD.

Không quân Hàn Quốc sở hữu tổng cộng 118 chiến đấu cơ KF-16C một chỗ ngồi và 46 KF-16D hai chỗ ngồi. Hầu hết chúng đều đã cũ và đã qua giai đoạn bảo trì giữa vòng đời sử dụng.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast