Sức khỏe răng miệng kém tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy

Theo nghiên cứu mới của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy có mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng kém và bệnh ung thư tuyến tụy.

suc khoe rang mieng kem tang nguy co ung thu tuyen tuy

Theo nghiên cứu mới của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy có mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng kém và bệnh ung thư tuyến tụy.

Tác giả chính của nghiên cứu, TS. Jiyoung Ahn, chuyên về dịch tễ học tại Đại học Y dược New York cùng đồng nghiệp đã tiến hành theo dõi mẫu nước bọt của 361 người mắc bệnh ung thư tuyến tụy và 371 người khỏe mạnh. Qua đó phát hiện thấy có 2 loại vi khuẩn trong miệng gây bệnh nha chu (hay nướu răng) đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy, đó là Porphyromonas gingivalis và Aggregatibacter actinomycetemcomitans.

Cụ thể: Những người có vi khuẩn Porphyromonas gingivalis trong khoang miệng tăng 59% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy và nguy cơ này là 50% ở những người mắc Aggregatibacter actinomycetemcomitans.

Theo TS. Ahn, các khối u của tuyến tụy hiếm khi sờ thấy, do đó, hầu hết các triệu chứng của bệnh này không xuất hiện cho đến khi khối u phát triển lớn, can thiệp vào chức năng của tuyến tụy hoặc lan đến các cơ quan như dạ dày, gan hay túi mật.

Việc phát hiện vi khuẩn gây nguy cơ ung thư tuyến tụy sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán sớm bệnh và có phương pháp điều trị ngay từ ban đầu.

Theo Quốc Tuấn/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast