Thượng úy công binh say mê sáng tạo

(Baohatinh.vn) - Dáng người vạm vỡ, nước da ngăm đen, nhanh nhẹn trong mọi thao tác là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với Thượng úy Trần Thanh Tài, thuộc Đại đội 17, Phòng Tham mưu - Bộ CHQS Hà Tĩnh.

Thượng úy công binh say mê sáng tạo

Ngoài nhiệm vụ chính là đôn đốc chỉ đạo bộ đội xây dựng đường hầm, Thượng úy Trần Thanh Tài còn thường xuyên quan tâm đến việc lau chùi và bảo quản vũ trí trang bị phục vụ cho công tác SSCĐ

Trưởng thành từ một người lính nghĩa vụ, năm 2003, Trần Thanh Tài nhập ngũ vào Lữ đoàn Công binh 414, Quân khu 4 (đơn vị chuyên xây dựng các tuyến đường quốc phòng). Với những nỗ lực của bản thân trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, năm 2006, Tài được đặc cách chuyển thẳng vào quân nhân chuyên nghiệp và được phong quân hàm Thiếu úy.

Năm 2013, Trần Thanh Tài được chuyển về công tác tại Đại đội 17 (Bộ CHQS tỉnh), đơn vị chuyên môn thực hiện công tác xây dựng hầm, hào công sự chiến đấu, xây dựng thao trường, rà phá bom mìn. Sau 6 năm công tác, với những thành tích xuất sắc, Trần Thanh Tài được tín nhiệm giao phụ trách Trung đội 1.

Với đặc thù là đơn vị xây dựng đường hầm nên thường xuyên phải thực hiện nhiệm vụ ở các khu vực rừng núi, khu vực biên giới hẻo lánh, với cương vị người phụ trách, Tài thường xuyên động viên anh em chiến sỹ an tâm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình xây dựng đường hầm ở địa hình rừng núi địa chất phức tạp, hiện tượng sạt lở đất đá trong quá trình đào hầm thường xuyên xẩy ra (nhất là mùa mưa), không những làm chậm tiến độ mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng cho bộ đội. Trước thực trạng đó, sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, Thượng úy Trần Thanh Tài đã nghiên cứu cho ra đời sáng kiến “Khắc phục sạt lở trong quá trình thi công đường hầm”, với những vật liệu sẵn có được tận dụng như cây rừng, tre nứa hỗ trợ với vật liệu chủ đạo là các thanh thép I dùng làm khung chịu lực. Sau khi đề tài được thẩm duyệt, đưa vào ứng dụng, Tài đã cho dựng khung sắt làm giá đỡ để chống sạt lở và tiến hành đào hầm đảm bảo an toàn cho bộ đội và các trang thiết bị.

Thượng úy công binh say mê sáng tạo

Hướng dẫn bộ đội bảo quản niêm cất vũ khí trang bị với phương châm “Giữ tốt dùng bền an toàn tiết kiệm”

“Trước đây, cứ mỗi lần đào hầm đến những đoạn có nền đất yếu, điều mà chúng tôi lo lắng nhất là đất đá sạt lở. Nhưng kể từ khi ứng dụng sáng kiến chống sạt lở của Thượng úy Trần Thanh Tài, chúng tôi hoàn toàn yên tâm”, Trung úy Trần Xuân Hảo - Trung đội 1, Đại đội 17 chia sẻ.

Trong 6 năm công tác tại Đại đội 17 Công binh, ngoài sáng kiến “Chống sạt lở trong quá trình thi công đường hầm”, Thượng úy Trần Thanh Tài còn có sáng kiến “Chống thấm cho đường hầm quân sự”, cả 2 đều được Bộ CHQS tỉnh áp dụng hiệu quả, góp phần quan trọng hạn chế rủi ro, nâng cao tuổi thọ, mỹ quan cho công trình.

Nói về những sáng kiến, sự nỗ lực của Thượng úy Trần Thanh Tài, Đại đội trưởng Phạm Thành Đức cho biết thêm: “Chúng tôi hoàn toàn yên tâm mỗi khi giao việc cho Thượng úy Tài. Đặc biệt, với sáng kiến chống sạt lở đã giúp đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo an toàn tuyệt đối, đặc biệt là tạo được tâm lý yên tâm cho bộ đội. Từ khi ứng dụng sáng kiến của đồng chí Tài thì sự cố sạt lở đường hầm trong quá trình thi công đã không xẩy ra”.

Với những thành tích nổi bật, nhiều năm liền, Thượng úy Trần Thanh Tài vinh dự được Bộ CHQS tỉnh vinh danh là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast