Lái xe cứu thương kể chuyện đưa F0, đón F1 đi điều trị, cách ly ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Hà Tĩnh, đội ngũ lái xe cứu thương không quản ngày đêm thực hiện nhiệm vụ đặc biệt: vận chuyển các ca dương tính với SARS-CoV-2 lên BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Lái xe cứu thương kể chuyện đưa F0, đón F1 đi điều trị, cách ly ở Hà Tĩnh

Xe cứu thương chuẩn bị chở bệnh nhân nhiễm Covid-19 đi trong đêm.

Sáng 13/6, Hà Tĩnh ghi nhận thêm 11 ca nhiễm Covid-19, trong đó, có đến 7 ca bệnh là người dân huyện Hương Sơn. Kể từ khi thông tin chính thức được công bố, điện thoại của anh Đào Thiện Thi (lái xe Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn) dồn dập các cuộc gọi đến.

Vừa tiếp nhận chỉ đạo từ phía lãnh đạo bệnh viện, anh Thi lật đật nghe điện thoại từ phía người nhà của bệnh nhân về việc chuẩn bị đồ dùng, thiết bị bảo hộ y tế khi lên xe. Cuộc nói chuyện vẫn chưa kết thúc, tiếng chuông từ chiếc điện thoại còn lại đã đổ liên hồi.

10 năm vào nghề, từng nếm trải đủ mọi vất vả nhưng chưa bao giờ, anh Thi và các đồng nghiệp có những cảm xúc đặc biệt đến vậy. “Mặc dù phải vận chuyển F0 trong tình cảnh “nước sôi, lửa bỏng”, song yếu tố an toàn trên đường đi vẫn luôn được đặt lên hàng đầu” - anh Thi chia sẻ.

Đến BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, xe cứu thương sẽ được phun khử khuẩn theo đúng quy trình của Bộ Y tế. Sau khi ký biên bản bàn giao bệnh nhân, người lái xe cởi bỏ đồ bảo hộ trên người và thay bằng một bộ khác. Gần 11h trưa, sau khi hoàn thành 3 chuyến xe đưa các ca bệnh đảm bảo an toàn, anh mới gọi về cho gia đình để động viên, khích lệ rằng mình “vẫn ổn”.

Lái xe cứu thương kể chuyện đưa F0, đón F1 đi điều trị, cách ly ở Hà Tĩnh

Xe cứu thương khi đến BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đều được phun khử khuẩn theo đúng quy trình.

Cùng với việc đưa đón các F0, những hoạt động khác như chở y, bác sĩ đi làm nhiệm vụ, vận chuyển vật tư y tế, lấy mẫu xét nghiệm vẫn phải bảo đảm liên tục, kịp thời. Đặc biệt, trong trường hợp các công dân F1 tại cơ sở cách ly gặp bất ổn về sức khỏe, các anh luôn kịp thời có mặt để hỗ trợ cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn huyện Thạch Hà vào ngày 6/6, chưa hôm nào, anh Võ Tá Minh (lái xe Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà) có bữa ăn, giấc ngủ trọn vẹn.

Lái xe cứu thương kể chuyện đưa F0, đón F1 đi điều trị, cách ly ở Hà Tĩnh

Anh Võ Tá Minh (lái xe Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà) và đồng nghiệp lên đường chở 5 ca bệnh dương tính tại Thạch Hà vào trưa 13/6.

Gần 2 tuần vừa qua, hầu như ngày nào xe anh cũng lăn bánh trên đường từ sớm đến khuya với công việc di chuyển F0, F1 ở các “điểm nóng” đến BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các khu cách ly. Có hôm trở về bệnh viện đã 2 - 3 giờ sáng, anh tranh thủ ăn gói mỳ tôm sống, uống nước lót dạ, chợp mắt một lúc để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Trưa 13/6, Thạch Hà ghi nhận thêm 5 ca dương tính tại tổ dân phố 6, thị trấn Thạch Hà, anh Minh và đồng nghiệp lại tất bật lên đường.

Lái xe cứu thương kể chuyện đưa F0, đón F1 đi điều trị, cách ly ở Hà Tĩnh

Bữa ăn vội của các nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ trực chiến.

Trong suốt những ngày vất vả thực hiện nhiệm vụ, anh Minh chẳng thể quên hình ảnh cháu bé Đ.T.H.V (SN 2011, trú tại thôn La Xá, xã Tân Lâm Hương) - bệnh nhân nhiễm Covid-19 được ghi nhận vào ngày 10/6.

Đêm hôm ấy, khi chiếc xe cứu thương của anh dừng trước cổng cơ sở cách ly tập trung tại Trường Mầm non 2 Tân Lâm Hương, một bé gái trùm đồ bảo hộ kín mít, ôm theo chiếc túi đựng đồ dùng cá nhân, lủi thủi bước lên xe. Chứng kiến hình ảnh ấy, nước mắt anh Minh bất chợt tuôn trào.

Lái xe cứu thương kể chuyện đưa F0, đón F1 đi điều trị, cách ly ở Hà Tĩnh

Ngay trong đêm 10/6, xã Tân Lâm Hương đã tạm thời thành lập 6 chốt phòng dịch tại thôn La Xá

Có một điều đặc biệt, người thân trong gia đình anh Minh cũng là bệnh nhân của Covid-19; trong đó, có cháu L.H.Đ.A. (SN 2008, trú tại số nhà 85, đường Xuân Diệu, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh).

“Nghĩ đến cháu V. một thân một mình rời xa bố mẹ để lên BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo điều trị, tôi day dứt vô cùng. Tôi thử đặt mình vào hoàn cảnh của bố mẹ cháu, chắc giờ này, họ như đứt từng khúc ruột” - anh Minh trải lòng.

Cũng chính vì vậy, khi chuẩn bị bàn giao cháu V. cho cán bộ, bác sĩ BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, anh không ngừng nhờ cậy mọi người thường xuyên quan tâm, khích lệ, động viên bởi cháu vẫn đang còn rất nhỏ.

Lái xe cứu thương kể chuyện đưa F0, đón F1 đi điều trị, cách ly ở Hà Tĩnh

Các lái xe cứu thương còn làm nhiệm vụ chở cán bộ y tế đến cơ sở cách ly tập trung để khám chữa bệnh cho trường hợp F1.

Trong khi đó, anh Nguyễn Anh Tài (lái xe của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh) là người trực tiếp chở 2 vợ chồng F0 ở Thạch Trung lên BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vào ngày 5/6.

Anh Tài cho biết: “Thời tiết Hà Tĩnh những ngày ấy nắng như đổ lửa, chúng tôi mặc bộ quần áo bảo hộ y tế chỉ hở đôi mắt, mồ hôi ướt sũng như tắm, người ngứa ngáy khó chịu. Dẫu vất vả nhưng chúng tôi luôn động viên nhau gắng vượt qua, nỗ lực cùng người dân Hà Tĩnh chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Lái xe cứu thương kể chuyện đưa F0, đón F1 đi điều trị, cách ly ở Hà Tĩnh

Bác Trương Văn Dương (xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên) được "chuyến xe 0 đồng" của anh Nguyễn Anh Tài chở về tận nhà (Ảnh Phúc Quang).

Sáng 8/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tạm thời bị phong tỏa do ghi nhận ca nghi nhiễm Covid-19. Nhận thấy vấn đề cấp thiết trong việc di chuyển của bệnh nhân và để giảm tải cho bệnh viện, anh Tài đã hỗ trợ 4 xe của gia đình để chở miễn phí bệnh nhân và người nhà đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trở về gia đình.

Nhờ “chuyến xe 0 đồng” của anh Nguyễn Anh Tài, đã có hàng trăm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được chở về nhà an toàn. Các bệnh nhân cũng như lái xe đều đảm bảo có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 mới ra khỏi TP Hà Tĩnh theo đúng các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Tiến sỹ Lê Văn Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, cùng với các lực lượng tuyến đầu, những lái xe cứu thương của BVĐK tỉnh nói riêng và của các đơn vị khác nói chung vẫn đang ngày đêm xông pha, lao vào những nơi hiểm nguy, gian khó nhất. Với bản lĩnh, ý chí, nghị lực, họ đã và đang chung tay cùng cả cộng đồng sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast