Phẫu thuật thành công ca mở ống tụy lấy sỏi, nối tụy ruột

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh cho biết: Đây là kỹ thuật khó, lần đầu tiên được tiến hành tại bệnh viện. Trước đây, những trường hợp như thế này đều phải tiến hành phẫu thuật ở tuyến trung ương.

phau thuat thanh cong ca mo ong tuy lay soi noi tuy ruot

Các bác sĩ đang tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhân T

Bệnh nhân Trần Văn T. (53 tuổi, trú tại xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang) có tiền sử uống nhiều rượu. Cách đây vài năm, bệnh nhân hay bị đau bụng, đau âm ỉ vùng thượng vị, được gia đình đưa đi khám ở bệnh viện tuyến trung ương và phát hiện bị sỏi tụy, viêm tụy mãn. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật, nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn nên bệnh nhân phải xin về.

Gần đây, các cơn đau bụng, đau vùng thượng vị tăng dần nên gia đình đưa bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa tỉnh để điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Đoàn - người trực tiếp mổ cho bệnh nhân T., cho biết: "Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, chúng tôi đã tư vấn cho người nhà về tình trạng của bệnh nhân và khuyên nên mổ sớm để tránh cơn đau kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ gây ra biến chứng khó điều trị. Sau khi người nhà bệnh nhân đồng ý phẫu thuật tại Bệnh viện, chúng tôi đã tiến hành mổ mở ống tụy để gắp sỏi ra, sau đó thực hiện nối tụy ruột cho bệnh nhân. Sau mổ 3 ngày, tình trạng bệnh nhân ổn định, hết đau thượng vị, ăn uống tốt, tiểu tiện bình thường. Hiện tại, bệnh nhân đã xuất viện về nhà sau gần 2 tuần phẫu thuật, điều trị.

Bệnh viêm tụy mãn xảy ra khi các men tiêu hóa tấn công phá hủy tuyến tụy và các mô lân cận, gây đau và hình thành mô sẹo. Viêm tụy mãn thường xảy ra khi uống rượu nhiều trong nhiều năm. Đa số bệnh nhân viêm tụy mãn có đau bụng, đau nặng hơn sau khi ăn uống, lan ra sau lưng hoặc đau liên tục. Các triệu chứng khác bao gồm: buồn nôn, nôn ói, sụt cân và tiêu phân mỡ...

Những trường hợp tương tự bệnh nhân T., cần điều trị phẫu thuật can thiệp để dẫn lưu ống tụy giãn to do tắc nghẽn. Đối với trường hợp cơn xảy ra thưa và nhẹ hơn bệnh nhân cần bỏ rượu, tuân thủ chế độ ăn và uống thuốc đầy đủ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast