Hà Tĩnh hướng dẫn công tác phòng dịch Covid-19 khi tiếp nhận người từ miền Nam trở về

(Baohatinh.vn) - Sở Y tế vừa có hướng dẫn công tác đảm bảo y tế và phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tiếp nhận, di chuyển công dân ở các tỉnh miền Nam có nguyện vọng trở về địa phương Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh hướng dẫn công tác phòng dịch Covid-19 khi tiếp nhận người từ miền Nam trở về

Hành khách đi tàu xuống Ga Yên Trung được kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng dịch

Công tác chuẩn bị trước khi lên tàu

Công dân lên tàu phải có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT- PCR) còn hiệu lực trong vòng 48 giờ để trình cho ban tổ chức trước khi lên tàu; chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay để sử dụng thường xuyên; thực hiện nghiêm 5K trong khi chờ bố trí chỗ ngồi.

UBND cấp huyện phối hợp Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại các tỉnh, thành phố lập danh sách công dân theo địa phương cấp huyện để bố trí/sắp xếp theo các toa nhằm tạo thuận lợi cho việc quản lý cách ly tập trung và truy vết khi có ca F0. Đối với các trường hợp (1) người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; (2) phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; (3) người cao tuổi, đối tượng khuyết tật: bố trí ở toa tàu gần tổ công tác y tế để thuận tiện chăm sóc y tế trong quá trình di chuyển.

Tại điểm đón công dân Ga Yên Trung, huyện Đức Thọ

UBND các huyện, thành phố thị xã chủ động nắm số lượng, danh sách công dân trên địa bàn để bố trí số lượng phương tiện ô tô đến Ga Yên Trung, huyện Đức Thọ đón công dân của địa phương mình về khu cách ly tập trung của địa phương để thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Sắp xếp, bố trí công dân lên xe theo danh sách, sắp xếp chỗ ngồi không quá 50% số ghế của xe; trên xe phải có đủ dung dịch sát khuẩn tay và thùng rác có lót túi nilon và nắp đậy; yêu cầu công dân phải tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay; đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình công dân về khu cách ly tập trung. Sau khi bàn giao công dân về địa điểm cách ly phải thu gom chất thải trên xe để xử lý theo quy định, phun khử khuẩn toàn bộ xe.

Giao Trung tâm Y tế huyện Đức Thọ thực hiện phun khử khuẩn tàu hỏa và khu vực tập kết công dân sau khi hoàn thành bàn giao công dân cho các huyện, thành phố, thị xã.

Quản lý tại khu cách ly tập trung

Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Ngay sau khi công dân về địa điểm cách ly tập trung phải lấy mẫu xét SARS-CoV-2. Công dân được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần: lần đầu ngay khi vào khu cách ly, lần thứ 2 vào ngày thứ 7 và lần thứ 3 vào ngày thứ 14 trong thời gian cách ly tập trung bằng phương pháp Realtime – PCR (mẫu gộp 5). Nếu mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc nghi ngờ thì tiến hành lấy lại mẫu đơn và xét nghiệm bằng phương pháp Realtime – PCR. Đối với trường hợp trong quá trình cách ly có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, mất vị giác… thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên.

Quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà sau khi hoàn thành cách ly

Công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ tư vào ngày thứ 7 sau khi hoàn thành cách ly tập trung bằng phương pháp Realtime – PCR (mẫu gộp 5).

Yêu cầu công dân ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sau khi hoàn thành cách ly; thực hiện nghiêm 5K, hạn chế tiếp túc, hạn chế di chuyển, khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, mất vị giác... phải thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xử lý.

Tổ chức thực hiện

Trung tâm y tế trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly tập trung và tại nhà, test nhanh kháng nguyên Covid-19, đồng thời thực hiện thu phí xét nghiệm và nộp phí xét nghiệm cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cụ thể: Công dân sẽ được miễn phí 2 lần xét nghiệm: lần 1, lần 2 theo chủ trương của UBND tỉnh; công dân phải nộp tiền phí xét nghiệm lần 3, 4. Số tiền 227.000 đồng/lần (thu theo giá mẫu gộp 5 theo Quyết định 4356/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế).

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast