Đẩy mạnh các biện pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh - Trưởng BCĐ Đề án BHYT toàn dân tỉnh Hà Tĩnh chủ trì hội nghị đánh giá kết quả thực hiện đề án 9 tháng đầu năm 2016, triển khai Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tưởng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho các địa phương giai đoạn 2016-2020.

day manh cac bien phap tang ty le bao phu bhyt toan dan

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, với chỉ tiêu Chính phủ giao 77,5% dân số tham gia BHYT trong năm 2016, đến hết 30/9/2016, Hà Tĩnh đã đạt tỷ lệ 82%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước hiện nay là 79%.

day manh cac bien phap tang ty le bao phu bhyt toan dan

Lãnh đạo BHXH tỉnh báo cáo tại hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, sâu rộng nên việc tiếp cận thông tin BHYT của người dân còn hạn chế, nhất là vùng sâu, vùng xa; công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT còn nhiều khó khăn do ý thức tuân thủ pháp luật và tổ chức thực hiện còn hạn chế; tỷ lệ người tham gia BHYT theo hộ gia đình còn thấp, đa số là những người có bệnh, bệnh có chi phí điều trị cao, tai nạn, rủi ro…

day manh cac bien phap tang ty le bao phu bhyt toan dan

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã tham gia nhiều ý kiến, đặc biệt đề xuất các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHYT, tăng tỷ lệ bao phủ và đảm bảo tính bền vững, giảm bội chi Quỹ BHYT…

day manh cac bien phap tang ty le bao phu bhyt toan dan

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn: Bội chi Quỹ BHYT do nhiều nguyên nhân. Về vấn đề trục lợi Quỹ BHYT, nếu phát hiện thì Sở Y tế sẵn sàng phối hợp với BHXH kiểm tra, xử lý.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh nhấn mạnh: BHYT là trụ cột của chính sách xã hội, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tại Hà Tĩnh, mặc dù ngành chức năng, các địa phương đã vào cuộc rất tích cực nhưng tỷ lệ người dân tham gia BHYT không bền, báo động về bội chi Quỹ BHYT.

Để đạt mục tiêu trên 90% tỷ lệ người dân tham gia BHYT vào năm 2020, Phó Chủ tịch UBND đề nghị tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đối tượng về quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHYT; đặc biệt là các chủ trương, nghị quyết, chương trình hành động của Đảng và Nhà nước về BHYT. Các thành viên BCĐ phải nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện công tác BHYT.

day manh cac bien phap tang ty le bao phu bhyt toan dan

Đối với BHXH tỉnh, cơ quan thường trực, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh ban hành các quyết định liên quan và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về các giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT; có biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT cao; phối hợp với Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là thanh tra BHYT, phòng chống trục lợi Quỹ BHYT; thực hiện tham mưu sửa đổi Luật BHYT phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh để thu hút các đối tượng tham gia BHYT.

Các địa phương đưa tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân vào chỉ tiêu phát triển KT-XH địa phương hàng năm; cân đối ngân sách hỗ trợ cho các hộ dân khó khăn tham gia BHYT…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast