Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh cần tiếp tục tăng diện bao phủ BHYT, BHXH

(Baohatinh.vn) - Ban Văn hoá - xã hội HĐND tỉnh đề nghị BHXH Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền những giải pháp hữu hiệu, có tính khả thi cao nhằm tăng diện bao phủ BHYT, BHXH...

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh cần tiếp tục tăng diện bao phủ BHYT, BHXH

Chiều 6/11/2020, Trưởng ban Văn hóa - xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh chủ trì buổi làm việc với BHXH tỉnh về kết quả thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực Bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH từ năm 2017 - 2020.

Thời gian qua, việc triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp hiệu quả.

Tính đến 30/9/2020, tổng số người tham gia BHXH là 115.348 người, chiếm 17,3% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện là 26.176 người, chiếm 4% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; tổng số người tham gia BHYT là 1.111.212 người, tỷ lệ bao phủ BHYT là 86% so với dân số.

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh cần tiếp tục tăng diện bao phủ BHYT, BHXH

Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh: Đề nghị HĐND tỉnh xem xét, kéo dài thời gian hỗ trợ BHYT cho một số đối tượng theo Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND nhằm tiếp tục duy trì, phát triển tỷ lệ bao phủ BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

BHXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, hội, đoàn thể như: Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn và Bưu điện tỉnh trong công tác tuyên truyền và mở rộng đại lý thu BHXH, BHYT tại các xã, phường, thị trấn. Điều này góp phần tạo thuận lợi hơn cho các đối tượng ở địa phương khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND tỉnh về mức hỗ trợ đóng BHYT cho người cao tuổi và người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020 đạt hiệu quả tốt. Đến nay, có 28.092 lượt người cao tuổi (từ 70 đến dưới 80 tuổi), 941.680 lượt người trong các hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được cấp thẻ BHYT.

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh cần tiếp tục tăng diện bao phủ BHYT, BHXH

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Chính sách hỗ trợ đóng BHXH về lâu dài giải quyết an sinh xã hội nhưng cũng góp phần phát triển kinh tế ở địa bàn nông thôn.

Nghị quyết số 177/2019/NQ-HĐND về quy định chính sách hỗ trợ đối với người lao động tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2020 - 2025 đã được triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh. BHXH các huyện đồng loạt tổ chức các hình thức tuyên truyền và triển khai sâu rộng đến tận các phường, xã và từng người dân.

Qua 9 tháng thực hiện, đã có thêm 16.400 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện đến thời điểm hiện nay là 26.176 người, chiếm 4% so với lực lượng lao động trong độ tuổi...

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh cần tiếp tục tăng diện bao phủ BHYT, BHXH

Phó Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đào Anh Nga: Hiện nay, còn hơn 50% đối tượng chưa tham gia BHYT theo chính sách của Nghị quyết. Do vậy, cần phân tích kỹ nguyên nhân để có các giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 178/2019/NQ-HĐND về hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS chưa có thẻ BHYT và mức hỗ trợ chi phí cùng chi trả thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, BHXH tỉnh cũng phối hợp với Sở Y tế Hà Tĩnh thực hiện tốt.

BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc cấp thẻ BHYT cho người bị nhiễm HIV được hưởng chính sách hỗ trợ. Đến nay, đã cấp thẻ BHYT cho 155 người theo danh sách Sở Y tế cung cấp.

Phát biểu thảo luận tại buổi làm việc, đa số các ý kiến cho rằng: Việc đổi mới phương thức và nội dung tuyên truyền của các ngành, đơn vị, địa phương đã từng bước thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp Nhân dân.

Qua đó, giúp người lao động và Nhân dân ngày càng nhận thức đầy đủ hơn mục đích, ý nghĩa của việc ban hành chính sách hỗ trợ mức đóng BHXH, BHYT của tỉnh, góp phần nâng cao ý thức, tự giác tham gia BHXH, BHYT của người dân.

Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh cần tiếp tục tăng diện bao phủ BHYT, BHXH

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt đề nghị: Ngành BHXH tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền những giải pháp hữu hiệu, có tính khả thi cao;

Tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn hỗ trợ cho các đại lý về chuyên môn; cần tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ BHYT và tập trung các giải pháp tăng diện bao phủ BHXH; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Nghị quyết...

Ngoài ra, đề nghị BHXH tỉnh kéo dài thời gian hỗ trợ BHYT cho một số đối tượng theo Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND nhằm tiếp tục duy trì, phát triển tỷ lệ bao phủ BHYT...

Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh sẽ tiếp thu các đề xuất, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và các ngành liên quan xem xét.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast