Cảnh báo về loại sữa đậu nành không đảm bảo chất lượng

Trên thị trường Hà Tĩnh hiện nay có nhiều loại sữa đậu nành loại 200g túi ni lông mang nhãn chính là sữa đậu nành 109 Hà Nội, 109 Châu Giang, 199 Hoàng Hà không có ngày sản xuất đươc nhập vào các đại lý hàng tạp hóa. Theo ước tính, lượng tiêu thụ tương đối lớn, có thể khẳng định đây là loại sữa không đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn.

Chúng tôi có mặt tại một đại lý bán bánh kẹo nhỏ tại thị xã Hồng Lĩnh để kiểm chứng thông tin về loại sữa này. Ở đây, loại sữa này được bày bán tương đối phổ biến. Có trọng lượng 200g giá 1.000 đồng lại được quảng cáo là mát bổ nên rất hợp thị hiếu trên thị trường miền trung và bán tương đối chạy ở các vùng nông thôn. Trên bao sữa ghi rõ, sữa đậu nành 199, hoặc sữa dậu nành 109 Hà Nội, sản xuất sữa đậu nành Hồng Hà (có địa chỉ tại số 42 Dốc Lã, Yên Thường, Gia Lâm, - Hà Nội và nhà máy sản xuất rượu bia - nước giải khát Hoàng Hà, Từ Sơn - Bắc Ninh). Tuy nhiên, loại thực phẩm uống nhanh này lại không ghi rõ ngày sản xuất và thời hạn sử dụng.

Cảnh báo về loại sữa đậu nành không đảm bảo chất lượng ảnh 1

Cảnh báo về loại sữa đậu nành không đảm bảo chất lượng ảnh 2

Mặt trước và sau của sản phẩm đều không ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng

Theo ước tính của đại lý, mổi ngày phải có hàng trăm tấn sữa đâu nành không có ngày sản xuất kém chất lượng tung ra thị trường. Khi được hỏi, chị Nguyễn Thị Yến, một đại lý ở phường Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) cho biết: “Tôi thấy giá rẻ, dễ bán nên tôi nhập hàng. Cũng không để ý nên hầu hết cả người bán lẫn người mua đều không để ý đến hạn sử dụng. Mà người mua vẫn uống bình thường có sao đâu!”

Theo quan sát, người sử dụng chủ yếu là các học sinh mẩu giáo và tiểu học, đặc biệt là các địa bàn nông thôn. Các bác sỹ cảnh báo, sữa đậu nành là loại thực phẩm thời gian bảo quản rất ngắn. Vì vậy, thời gian sử dụng ghi trên bao bì là thông tin rất quan trọng đối với người tiêu dùng. Nếu sử dụng các loại sữa quá thời hạn, nguy cơ gây bênh đường ruột nhất là đối với trẻ em là rất lớn.

Sau khi phát hiện nhiều loại sữa đậu nành không có ngày sản xuất tiêu thụ trên thị trường Hà Tĩnh chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại theo số máy trên bao bì và được biết, chủ cơ sở sản xuất sữa đậu nành Hồng Hà là bà Nguyễn Thị Xuân có địa chỉ tại số 42 Dốc Lã, Yên Thường, Gia Lâm - Hà Nội. Được biết: Cơ sở này chuyên sản xuất sữa đậu nành đóng gói loại túi 200g, công suất 8 tấn sản phẩm/ngày. Công nghệ sản xuất đậu nành trên dây chuyền công nghệ bán thủ công của Trung Quốc. Trao đổi với chúng tôi bà Xuân trình bày, do chồng bà sức yếu nên không quản lý được và anh em công nhân họ quên không ép số ngày tháng trước khi sản xuất.

Để tìm hiểu loại sữa mang nhãn Sữa đậu nành 199 của nhà máy sản xuất rượu bia - nước giải khát Hoàng Hà (Từ Sơn - Bắc Ninh), chúng tôi đã cố gắng liên lạc đến nhà máy này. Một người đàn ông được biết là giám đốc nhà máy đã từ chối trả lời khi được hỏi về chất lượng sản phẩm.

Theo điều tìm hiểu của chúng tôi, các sản phẩm này được bày bán tại hầu hết các huyện Can Lộc, Nghi Xuân, Thạch Hà... Để đảm về vệ sinh an toàn thực phẩm chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra, thu hồi và xử lý nghiêm đối với những cơ sở sản xuất loại sữa không đảm bảo tiêu chuẩn này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast