Cannes 2016 giúp những ứng cử viên Oscar đầu tiên lộ diện

Bộ phim “Loving” của Jeff Nichols, hay các ngôi sao Kristen Stewart, Shia LaBeouf được giới phê bình đánh giá khá cao khi có những màn ra mắt thành công tại Cannes năm nay.

Năm 2015, lần lượt Mad Max: Fury Road, Carol, Inside Out và Son of Saul gây tiếng vang lớn tại vùng bờ biển nước Pháp dù không phải bộ phim nào cũng tham gia tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes.

Sau đó 9 tháng, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ đã trao cho bom tấn hậu tận thế của George Miller 6 tượng vàng, bộ phim đồng tính nữ của Todd Haynes 6 đề cử, tác phẩm của Pixar giải Phim hoạt hình xuất sắc và phim mang đề tài diệt chủng Thế chiến thứ II đến từ Hungary giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Bước sang năm nay, nhận định của giới truyền thông quốc tế dành cho các tác phẩm tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes 2016 phần lớn không tích cực.

Mới nhất, The Last Face của đạo diễn Sean Penn bị la ó và phản đối dữ dội. Thậm chí, có tin đồn cho rằng chính chất lượng yếu kém của bộ phim khiến mối quan hệ tình cảm giữa Penn với Charlize Theron - người sắm vai chính trong phim, tan vỡ hồi năm ngoái.

cannes 2016 giup nhung ung cu vien oscar dau tien lo dien

Nhiều tên tuổi đạo diễn lớn, trong đó có Nicolas Winding Refn với The Neon Demon, gây thất vọng cho giới phê bình tại Cannes 2016. Ảnh: Outnow

Hai cái tên đạo diễn được chờ đón là Nicolas Winding Refn và Xavier Dolan cũng bị cho là gây thất vọng với lần lượt The Neon Demon và It’s Only the End of the World.

Chúng thậm chí còn không thu được nhiều phản hồi tích cực như hai tác phẩm không tranh giải là Café Society của Woody Allen (phim khai mạc sự kiện) và bom tấn The BFG của Steven Spielberg.

Lúc này, tạp chí điện ảnh Variety đưa ra nhận định bi quan rằng nhiều khả năng sẽ không có bất cứ tác phẩm điện ảnh nào trình chiếu tại Cannes 2016 nhận được đề cử Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2017 diễn ra đầu năm sau.

Tuy nhiên, vẫn có một số ít tác phẩm và cá nhân hy vọng có thể duy trì luồng phản ứng tích cực hiện tại trong suốt 9 tháng tới đây. Nổi bật nhất trong số đó là Loving, bộ phim tiếp theo của đạo diễn Jeff Nichols sau Midnight Special.

cannes 2016 giup nhung ung cu vien oscar dau tien lo dien

Giới truyền thông quốc tế cho rằng Loving của Jeff Nichols là bộ phim "sáng cửa" nhất tại Oscar 2017 trong số các tác phẩm có mặt tại Cannes năm nay. Ảnh: Focus Features

Chuyện phim dựa trên những sự kiện có thật về cuộc hôn nhân Mildred và Richard Loving. Họ là một phụ nữ da đen và một người đàn ông da trắng, bị chính quyền bang Virginia tống giam năm 1958 sau khi tổ chức hôn lễ. Sau đó, đôi vợ chồng trẻ dạt tới bang Washington và đâm đơn khiếu kiện chính quyền tại Virginia.

Hãng Focus Features đã giành quyền phát hành Loving tại khu vực Bắc Mỹ. Đây là đơn vị đứng sau The Danish Girl - tác phẩm đem về tượng vàng Oscar cho Alicia Vikander, hồi tháng 2.

Gương mặt mới Ruth Negga trong vai người vợ da màu hiện rất được khen ngợi. Trong bối cảnh những tranh cãi xung quanh chuyện #Oscarsowhite (Oscar toàn người da trắng) vẫn chưa lắng xuống, cô hoàn toàn có cơ hội lọt vào danh sách đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc năm tới.

Phần trình diễn của Joel Edgerton trong vai người chồng cũng được đánh giá cao. Tuy nhiên, giới truyền thông lại cho rằng lối diễn xuất “lạnh” của anh chưa chắc đã có thể lấy lòng Viện hàn lâm, những người vốn yêu thích các màn diễn xuất bùng nổ hoặc thay đổi hình thể của phái mạnh.

cannes 2016 giup nhung ung cu vien oscar dau tien lo dien

American Honey có thể là tác phẩm giúp Shia LaBeouf lấy lại cảm tình với truyền thông và người hâm mộ. Ảnh: Outnow

Lúc này, American Honey của Andrea Arnold được nhận định là có khả năng thắng giải Cành cọ vàng. Phim kể về chuyến đi phượt của một cô gái trẻ cùng một nhóm người không quen biết trước đó.

Trên đường, họ nghĩ ra đủ trò vui, cũng như tìm mọi cách để lừa tiền người khác. Phim chứa đựng rất nhiều cảnh táo bạo và chưa chắc đã hợp gu của Viện hàn lâm.

Song, một số nhà báo lạc quan cho rằng Shia LaBeouf đã tìm thấy chính bản thân với American Honey, sau khi anh gây ra nhiều bê bối, cũng như thực hiện nhiều màn trình diễn kỳ quặc mà anh tự gọi là “nghệ thuật”.

Chưa kể, nếu Andrea Arnold có thể chen chân vào hạng mục Đạo diễn xuất sắc tại Oscar 2017, cô sẽ là người đầu tiên làm được điều đó kể từ sau Kathryn Bigelow với The Hurt Locker năm 2010.

Tổng thể Personal Shopper của đạo diễn Olivier Assayas không được chấm điểm cao, và thậm chí phim còn bị la ó trong buổi chiếu ra mắt tại Cannes năm nay. Song, không ai có thể phủ nhận phần khắc họa một người phụ nữ phải đón nhận cái chết bất ngờ của người anh sinh đôi đầy tinh tế đến từ Kristen Stewart.

cannes 2016 giup nhung ung cu vien oscar dau tien lo dien

Sau thành công của Clouds of Sils Maria, Kristen Stewart tiếp tục hợp tác với đạo diễn Olivier Assayas với Personal Shopper. Ảnh: Outnow

Cái khó của Kristen Stewart là Personal Shopper có thể phải tới năm 2017 mới đặt chân tới Bắc Mỹ và phải chờ tới đầu năm 2018 để tranh giải. Hồi đầu năm, không ít người tiếc nuối cho màn trình diễn của cô trong Clouds of Sils Maria cũng của chính Assayas. Bộ phim đã ra mắt tại Pháp từ 2014 và trở nên “mất nhiệt” khi cuộc đua giải thưởng tại Bắc Mỹ đi vào giai đoạn quyết định.

Tác phẩm hài hước Tony Erdmann của điện ảnh Đức là một ứng cử viên khác cho giải Cành cọ vàng năm nay. Với luồng phản ứng tích cực hiện tại, bộ phim được đánh giá là sẽ lọt vào vòng cuối cùng của hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2017.

cannes 2016 giup nhung ung cu vien oscar dau tien lo dien

The Red Turtle là tác phẩm đánh dấu trang mới trong lịch sử xưởng hoạt hình lừng danh Studio Ghibli của Nhật Bản. Ảnh: Ghibli

Với thể loại hoạt hình, The Red Turtle - tác phẩm hợp tác giữa Studio Ghibli của Nhật Bản và đạo diễn Michaël Dudok de Wit (tác giả phim ngắn Father and Daughter), cũng là cái tên không thể xem thường từ nay cho tới cuối năm. Bộ phim hoàn toàn sử dụng lối vẽ bằng tay truyền thống, điều mà Viện hàn lâm luôn luôn đánh giá cao và ưu ái.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast